Ngày 1.9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra máy TBM khoan đường hầm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô TPHCM, sau hơn 3 tháng thi công, các công nhân vận hành robot TBM đã thi công cả ngày lẫn đêm đoạn hầm dài hơn 400m/781m đoạn từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Mỗi ngày robot đào được trung bình từ 10 - 12m và khoan tới đâu, các công nhân sẽ lắp đặt các tấm bê tông (mỗi tấm dài 1,2m) làm vách hầm đến đó.
Robot hoạt động sâu trong lòng đất 17m và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên, nên tiến độ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, không ảnh hưởng đến giao thông và an toàn các công trình phía trên.
Biểu dương những cố gắng của các kỹ sư, công nhân đang thi công tại công trường, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là công trình trọng điểm của thành phố. Thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông vì phát triển giao thông được thì thành phố mới phát triển bền vững được. Ông Tuyến đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, an toàn lao động để đưa công trình vào sử dụng trong năm 2020.
“Trong thời gian qua, nhà thầu cũng như các đơn vị thi công đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành sớm nhất các hạng mục thi công ngầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Hy vọng, quý 4 năm 2017 sẽ hoàn thành đường ống số 1 và tiếp tục thi công đường ống số 2 trong năm 2018” – ông Trần Vĩnh Tuyến nói.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Dài gần 20km, tuyến metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.