Quy trình nghiêm ngặt để sản xuất vỏ hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4.2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tiến hành kiểm tra các thông số kỹ thuật, phương pháp sản xuất, dây chuyền sản xuất, nguyên liệu sản xuất,… vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3 tại nhà máy sản xuất ở tỉnh Hà Nam trước khi dự án bước vào giai đoạn sản xuất vỏ hầm đại trà.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đón tiếp Hội đồng nghiệm thu nhà nước
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đón tiếp Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Ảnh: TT-MRB

Vòng vỏ hầm là loại vạn năng, bao gồm có 6 miếng ghép lại. Vòng vỏ hầm có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m, chiều dày 0,3m. Các đốt hầm đúc sẵn sẽ được sản xuất tại nhà máy của nhà thầu tại tỉnh Hà Nam.

Nhà máy sản xuất vỏ hầm được đặt tại tỉnh Hà Nam. Ảnh: TT-MRB
Nhà máy sản xuất vỏ hầm được đặt tại tỉnh Hà Nam. Ảnh: TT-MRB

Được biết, các bước sản xuất những đốt hầm đúc sẵn được đơn vị sản xuất thực hiện qua các công đoạn khép kín.

Cụ thể, công đoạn đầu tiên là gia công cốt thép, kiểm tra tổ hợp cốt thép từng chi tiết nhỏ. Chuẩn bị ván khuôn, lắp đặt cốt thép và các phụ kiện rồi đổ bê tông vào khuôn. Sau đó các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông của tấm vỏ hầm đạt tới 60% cường độ nén quy định, tương đương với 30 MPa (thời gian khoảng từ 4 – 6 tiếng).

Tiếp đó các tấm vỏ hầm sẽ được chuyển đến khu vực bảo dưỡng nước trong vòng 7 ngày. Sản phẩm sau đó sẽ được cẩu chuyển từ bể ngâm đến khu vực lưu trữ và kê kích cẩn thận.

Tiếp đến là giai đoạn sơn Epoxy và đánh dấu để phục vụ cho việc lắp đặt thi công. Công đoạn cuối cùng tại nhà máy, sản phẩm sẽ được chuyển ra khu vực lưu kho, lắp gioăng EPDM, thanh dẫn và tấm đệm.

Các thành viên Hội đồng nhà nước kiểm tra toàn bộ từ nguyên liệu đầu vào, đến sản phẩm vỏ hầm thử nghiệm để đánh giá chất lượng. Ảnh: TT-MRB
Các thành viên Hội đồng nhà nước kiểm tra toàn bộ từ nguyên liệu đầu vào, đến sản phẩm vỏ hầm thử nghiệm để đánh giá chất lượng. Ảnh: TT-MRB

Sau khi trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt, kiểm tra liên tục từng khâu, sản phẩm được vận chuyển đến công trường. Đây là một công đoạn quan trọng cần phải đúng quy cách, tránh ảnh hưởng đến kết cấu của sản phẩm, chống nứt vỡ và bảo đảm an toàn cho sản phẩm khi vận chuyển đến tận nơi lắp đặt hoàn thiện đường hầm.

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4.2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm. Đốt hầm có chiều dài là 1,5m. Tổng số lượng vòng vỏ hầm là: 3.488 đốt. Tổng số lượng phiến hầm là: 20.928 phiến.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Đào hầm Nhổn - ga Hà Nội có ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất?

Tô Thế - Đặng Tiến |

Dự kiến, "Thần Tốc" - máy đào hầm TBM thứ nhất sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau ngày 1.5.2021 và sau hơn 1 tháng máy thứ 2 có tên "Táo Bạo" sẽ triển khai đào.

Robot đã sẵn sàng khoan hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đặng Tiến - Tô Thế |

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Cùng với đó, chiếc máy đào hầm thứ hai có tên “Táo bạo” đang hoàn thiện lắp ráp khoảng 60% để sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Hoàn tất lắp đặt robot đầu tiên đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Trần Thế Bằng |

Một trong hai máy đào hầm chính của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được vận hành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai khoan hầm từ tháng 5.2021.

Lứa cầu thủ trẻ trưởng thành dưới bàn tay của ông Philippe Troussier

AN NGUYÊN |

Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 tới đây cũng chính là những "viên ngọc thô" mà huấn luyện viên Philippe Troussier từng mài giũa ở các đội tuyển trẻ.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Bản tin công đoàn: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc; Công ty PouYuen không tái ký HĐLĐ với 3.000 lao động; Niềm vui Mái ấm Công đoàn trước thềm 27.2 của đoàn viên ngành y tế Cần Thơ...


Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì xe “độ chế” trung chuyển du khách tại Kỳ Co

Hoài Luân |

Bình Định - Để trung chuyển du khách từ đỉnh đèo xuống đến bãi biển tại Dự án điểm du lịch Kỳ Co, chủ đầu tư dùng các xe "độ chế", không có dây an toàn khiến nhiều người ngồi trên xe cảm thấy lo lắng, bất an.

Đào hầm Nhổn - ga Hà Nội có ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất?

Tô Thế - Đặng Tiến |

Dự kiến, "Thần Tốc" - máy đào hầm TBM thứ nhất sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau ngày 1.5.2021 và sau hơn 1 tháng máy thứ 2 có tên "Táo Bạo" sẽ triển khai đào.

Robot đã sẵn sàng khoan hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đặng Tiến - Tô Thế |

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Cùng với đó, chiếc máy đào hầm thứ hai có tên “Táo bạo” đang hoàn thiện lắp ráp khoảng 60% để sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Hoàn tất lắp đặt robot đầu tiên đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Trần Thế Bằng |

Một trong hai máy đào hầm chính của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được vận hành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai khoan hầm từ tháng 5.2021.