Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Vừa qua, Sở GTVT TPHCM có đề án về phát triển 22 tuyến đường trung tâm thành phố (TP) thành những tuyến phố đi bộ trong 3 năm tới, với mục tiêu hạn chế xe vào nội đô, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế đêm.

Theo một số chuyên gia, phố đi bộ được khởi nguồn từ các nước Châu Âu, mục đích chính là phát triển nền kinh tế địa phương, phát triển cho những hộ kinh doanh ngay trên phố đi bộ. Về du lịch, phố đi bộ giúp thu hút du khách vì sự thông thoáng.

 
Quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó 

“Người dân ở các nước trên thế giới rất thích hoạt động đi bộ, một thành phố đáng sống là một thành phố khuyến khích đi bộ. Chính vì thế, phố đi bộ đã trở thành phong trào của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, bởi nó tạo không gian công cộng cho những người sống trong môi trường chật hẹp” - GS.TS Phạm Thanh Hiền – Khoa Đô thị và Du lịch Trường Đại học Quebec - Canada, chia sẻ.

Theo GS.TS Phạm Thanh Hiền, bài toán về quy hoạch phố đi bộ rất khó, vì tại Việt Nam nói chung hay TPHCM nói riêng, số lượng phương tiện cá nhân lớn nhưng phương tiện công cộng còn hạn chế, để phát triển phố đi bộ cần phải giải quyết vấn đề cơ bản là giao thông đi lại.

Ở nước ngoài, phố đi bộ được đặt gần các trạm giao thông công cộng vì du khách thường không có phương tiện cá nhân để di chuyển, phải dựa vào hệ thống giao thông công cộng. Nếu TPHCM giải quyết được vấn đề giao thông công cộng xung quanh các phố đi bộ sẽ thu hút được khách du lịch, giảm tải được bãi đỗ xe.

“Nếu có nhiều bãi đỗ xe ở trung tâm TP, quanh phố đi bộ sẽ tạo ra xung đột, khách dễ bị chèo kéo. Việc giải quyết bài toán giao thông đi lại là vấn đề đầu tiên mà TP cần giải quyết khi quy hoạch phố đi bộ. Việc chặn xe máy chỉ là giải pháp tình thế còn giải pháp mang tính lâu bền phải quy hoạch lại giao thông công cộng”– GS.TS Phạm Thanh Hiền, nhấn mạnh.

Về không gian công cộng bên trong phố đi bộ, chuyên gia cho rằng, không gian bên trong phải thuận tiện cho người sử dụng. Ví dụ, ở TP nhiều người lớn tuổi thì bên trong phố đi bộ phải thiết kế những ghế ngồi cho người lớn tuổi nghỉ chân, dẫn chứng tại Canada đã áp dụng quy hoạch phố đi bộ có ghế dành cho người già. Bên cạnh đó, có thể thiết kế ghế có mái che để người dân có thể ngồi nghỉ chân trong thời tiết nóng bức.

Đặc biệt, phải phát triển không gian xanh bên trong phố đi bộ, tức có nhiều cây xanh hơn. Ví dụ, ở Canada họ tận dụng không gian công cộng trong phố đi bộ để trồng cây xanh, những cây loại nhỏ và họ sẽ mang chúng đi nơi khác để thay thế một loại cây khác trong một khoảng thời gian nhất định. Hay thậm chí làm những vườn rau nhỏ, dễ chăm sóc, tình nguyện viên sẽ đến chăm sóc và người dân sống xung quanh phố đi bộ có thể đến hái, nhưng không làm quá nhiều sẽ chiếm mất không gian công cộng.

Bên cạnh đó, trong phố đi bộ nên có không gian dành cho trẻ em, có nơi để trẻ em vui chơi, leo trèo.

Ngoài ra, quy hoạch phố đi bộ cần gắn liền với biểu tượng văn hóa, lịch sử nơi đó để tránh việc phố đi bộ mở ra nhưng không có người sử dụng.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đề xuất cấm xe khách vào trung tâm TPHCM: Một mũi tên nhắm hai đích

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất cấm xe khách vào nội đô từ 6h đến 22h giống như một mũi tên nhắm 2 đích: Giảm ùn tắc, tai nạn và dẹp nạn “xe dù, bến cóc”.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.

Sóng lớn, tàu cá Bình Định mắc cạn ở Trường Sa

Long Luân |

Các chiến sĩ hải quân tiếp cận để giải cứu các ngư dân Bình Định gặp nạn ở Trường Sa trước cơn bão Noru. Trước đó, tàu cá của ngư dân bị mắc cạn do sóng to, gió lớn.

Interpol phát lệnh truy nã đỏ toàn cầu với cha đẻ tiền số Luna Do Kwon

Thanh Hà |

Interpol yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật toàn thế giới xác định vị trí để bắt "cha đẻ" tiền số Luna Do Kwon -  nhà đồng sáng lập Terraform Labs.

Sinh viên ngành học điểm chuẩn 29,95/30 nửa mừng nửa lo ngày nhập học

Linh Chi - Dương Anh |

Sáng 26.9, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức nhập học cho sinh viên năm nhất. Với những ngành học có mức điểm chuẩn 29,95/30 điểm như Hàn Quốc học, Đông Phương học... bên cạnh sự hào hứng, các tân sinh viên cũng có chút lo lắng vì sẽ học với toàn người giỏi và sự cạnh tranh trong học tập sẽ cao hơn.

Hàng nghìn người Đức biểu tình đòi mở Nord Stream 2

Khánh Minh |

Khoảng 3.000 người Đức đã tập hợp ở miền bắc đất nước hôm 25.9 để yêu cầu chính phủ liên bang vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nối từ Nga sang Đức.

Y bác sĩ cần được nâng lương để đảm bảo cuộc sống

Bạn đọc Bình An |

Những ngày gần đây, theo dõi các bài viết về chủ đề lương thấp của đội ngũ y bác sĩ, bản thân tôi rất đồng cảm bởi tôi cũng đang công tác trong ngành Y tế và phải gánh gồng từng ngày để vượt qua khó khăn và thiếu hụt về kinh tế.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đề xuất cấm xe khách vào trung tâm TPHCM: Một mũi tên nhắm hai đích

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất cấm xe khách vào nội đô từ 6h đến 22h giống như một mũi tên nhắm 2 đích: Giảm ùn tắc, tai nạn và dẹp nạn “xe dù, bến cóc”.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.