Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Vừa qua, Sở GTVT TPHCM có đề án về phát triển 22 tuyến đường trung tâm thành phố (TP) thành những tuyến phố đi bộ trong 3 năm tới, với mục tiêu hạn chế xe vào nội đô, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế đêm.

Theo một số chuyên gia, phố đi bộ được khởi nguồn từ các nước Châu Âu, mục đích chính là phát triển nền kinh tế địa phương, phát triển cho những hộ kinh doanh ngay trên phố đi bộ. Về du lịch, phố đi bộ giúp thu hút du khách vì sự thông thoáng.

 
Quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó

“Người dân ở các nước trên thế giới rất thích hoạt động đi bộ, một thành phố đáng sống là một thành phố khuyến khích đi bộ. Chính vì thế, phố đi bộ đã trở thành phong trào của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, bởi nó tạo không gian công cộng cho những người sống trong môi trường chật hẹp” - GS.TS Phạm Thanh Hiền – Khoa Đô thị và Du lịch Trường Đại học Quebec - Canada, chia sẻ.

Theo GS.TS Phạm Thanh Hiền, bài toán về quy hoạch phố đi bộ rất khó, vì tại Việt Nam nói chung hay TPHCM nói riêng, số lượng phương tiện cá nhân lớn nhưng phương tiện công cộng còn hạn chế, để phát triển phố đi bộ cần phải giải quyết vấn đề cơ bản là giao thông đi lại.

Ở nước ngoài, phố đi bộ được đặt gần các trạm giao thông công cộng vì du khách thường không có phương tiện cá nhân để di chuyển, phải dựa vào hệ thống giao thông công cộng. Nếu TPHCM giải quyết được vấn đề giao thông công cộng xung quanh các phố đi bộ sẽ thu hút được khách du lịch, giảm tải được bãi đỗ xe.

“Nếu có nhiều bãi đỗ xe ở trung tâm TP, quanh phố đi bộ sẽ tạo ra xung đột, khách dễ bị chèo kéo. Việc giải quyết bài toán giao thông đi lại là vấn đề đầu tiên mà TP cần giải quyết khi quy hoạch phố đi bộ. Việc chặn xe máy chỉ là giải pháp tình thế còn giải pháp mang tính lâu bền phải quy hoạch lại giao thông công cộng”– GS.TS Phạm Thanh Hiền, nhấn mạnh.

Về không gian công cộng bên trong phố đi bộ, chuyên gia cho rằng, không gian bên trong phải thuận tiện cho người sử dụng. Ví dụ, ở TP nhiều người lớn tuổi thì bên trong phố đi bộ phải thiết kế những ghế ngồi cho người lớn tuổi nghỉ chân, dẫn chứng tại Canada đã áp dụng quy hoạch phố đi bộ có ghế dành cho người già. Bên cạnh đó, có thể thiết kế ghế có mái che để người dân có thể ngồi nghỉ chân trong thời tiết nóng bức.

Đặc biệt, phải phát triển không gian xanh bên trong phố đi bộ, tức có nhiều cây xanh hơn. Ví dụ, ở Canada họ tận dụng không gian công cộng trong phố đi bộ để trồng cây xanh, những cây loại nhỏ và họ sẽ mang chúng đi nơi khác để thay thế một loại cây khác trong một khoảng thời gian nhất định. Hay thậm chí làm những vườn rau nhỏ, dễ chăm sóc, tình nguyện viên sẽ đến chăm sóc và người dân sống xung quanh phố đi bộ có thể đến hái, nhưng không làm quá nhiều sẽ chiếm mất không gian công cộng.

Bên cạnh đó, trong phố đi bộ nên có không gian dành cho trẻ em, có nơi để trẻ em vui chơi, leo trèo.

Ngoài ra, quy hoạch phố đi bộ cần gắn liền với biểu tượng văn hóa, lịch sử nơi đó để tránh việc phố đi bộ mở ra nhưng không có người sử dụng.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đề xuất cấm xe khách vào trung tâm TPHCM: Một mũi tên nhắm hai đích

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất cấm xe khách vào nội đô từ 6h đến 22h giống như một mũi tên nhắm 2 đích: Giảm ùn tắc, tai nạn và dẹp nạn “xe dù, bến cóc”.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đề xuất cấm xe khách vào trung tâm TPHCM: Một mũi tên nhắm hai đích

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề xuất cấm xe khách vào nội đô từ 6h đến 22h giống như một mũi tên nhắm 2 đích: Giảm ùn tắc, tai nạn và dẹp nạn “xe dù, bến cóc”.

TPHCM: Những tuyến đường sẽ trở thành phố đi bộ trong 3 năm tới

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, góp phần giảm lưu lượng ôtô vào khu trung tâm và thúc đẩy du lịch phát triển.