Phân vùng hạn chế xe máy tại Cần Thơ: Xem xét đến phương án trợ giá xe buýt

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Sở Giao thông Vận tải đang xem xét phương án trợ giá vé xe buýt theo lộ trình tăng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông do phương tiện cá nhân như hiện nay.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ - cho biết: Hiện nay, nhu cầu về phương tiện giao thông công cộng, cụ thể là xe buýt vẫn chưa được người dân ưu tiên sử dụng. Về doanh nghiệp đầu tư, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang là doanh nghiệp duy nhất trúng thầu tất cả 7 tuyến xe buýt tại thành phố Cần Thơ. Hiện doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động, tuy nhiên lượng hành khách khá thưa thớt.

Theo khảo sát của Sở GTVT, hành khách chỉ tập trung chủ yếu ở tuyến chính như Cái Răng - Ô Môn. Nếu tính trung bình toàn tuyến, doanh thu bán vé xe buýt mỗi ngày chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng/xe. Đây là mức doanh thu tương đối thấp, không đủ chi phí vận hành.

“Tuy nhiên, đến hiện tại, Sở GTVT cũng chưa nghe phản ánh, cũng như văn bản kiến nghị về khó khăn trong việc duy trì hoạt động phương tiện giao thông công cộng từ phía doanh nghiệp” - ông Dũng thông tin thêm.

Theo ông Dũng, sau dịch COVID-19, tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt hiện đã tương đối ổn định. Vừa rồi, doanh nghiệp này mới khai trương thêm tuyến xe buýt Cờ Đỏ - Ngã 3 Lộ Tẻ Vĩnh Thạnh với kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu hành khách, nhằm tăng số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ông Dũng cũng thông tin thêm, Sở GTVT đang trong quá trình nghiên cứu, thu thập số liệu cụ thể, hoạch định lộ trình, triển khai giải pháp tăng cường phương tiện công cộng theo Nghị quyết số 48 của Chính phủ áp dụng cho 5 thành phố lớn, trong đó có thành phố Cần Thơ.

“Tuy nhiên, về phương án tạm thời, Sở GTVT ưu tiên xem xét đến phương án trợ giá cho doanh nghiệp đầu tư phương tiện giao thông công cộng. Đến cuối năm, Sở GTVT hướng đến đề án trợ giá vé, bình quân trong ngày có thể lên đến 50%. Kế đến là tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, ưu tiên sử dụng xe buýt”, ông Dũng nói.

Theo thống kê của Sở GTVT, toàn thành phố Cần Thơ có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô. Số lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi đó, diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, mỗi chuyến xe buýt tại Cần Thơ lăn bánh chỉ chở lác đác vài người, chủ yếu là người lớn tuổi, không thể tham gia điều khiển phương tiện cá nhân, hoặc không có phương tiện di chuyển riêng.

Theo lý giải của hành khách, việc người dân vẫn chấp nhận hòa vào dòng người ken đặc để di chuyển bằng phương tiện cá nhân, ngoài việc chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, còn có nguyên nhân mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn cũng chưa đáp ứng phù hợp với nhu cầu của người dân.

PHONG LINH - HỒ THẢO
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Nhếch nhác cảnh nhà chờ xe buýt biến thành nhà chờ... xe rác

HỒ THẢO - PHONG LINH |

Rác thải chồng chất, bốc mùi hôi thối, là hình ảnh nhiều nhà chờ, trạm dừng xe buýt ở trung tâm TP Cần Thơ. Không chỉ gây nhếch nhác cho mỹ quan đô thì mà còn là cực hình mà người dân phải chịu mỗi khi ngồi đón xe buýt.

Nhà chờ vắng hoe, xe buýt Cần Thơ “hụt hơi” sau đại dịch COVID-19

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Sau đại dịch COVID-19, xe buýt đã trở lại hoạt động bình thường nhưng lượng hành khách rất ít khiến doanh nghiệp vận chuyển công cộng chật vật duy trì hoạt động…

Cần Thơ: Xe máy ken đặc, xe buýt vẫn “ế chỏng chơ”

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Trong khi tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng thì việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt là vẫn còn là một thách thức...

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cần Thơ: Nhếch nhác cảnh nhà chờ xe buýt biến thành nhà chờ... xe rác

HỒ THẢO - PHONG LINH |

Rác thải chồng chất, bốc mùi hôi thối, là hình ảnh nhiều nhà chờ, trạm dừng xe buýt ở trung tâm TP Cần Thơ. Không chỉ gây nhếch nhác cho mỹ quan đô thì mà còn là cực hình mà người dân phải chịu mỗi khi ngồi đón xe buýt.

Nhà chờ vắng hoe, xe buýt Cần Thơ “hụt hơi” sau đại dịch COVID-19

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Sau đại dịch COVID-19, xe buýt đã trở lại hoạt động bình thường nhưng lượng hành khách rất ít khiến doanh nghiệp vận chuyển công cộng chật vật duy trì hoạt động…

Cần Thơ: Xe máy ken đặc, xe buýt vẫn “ế chỏng chơ”

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Trong khi tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng thì việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt là vẫn còn là một thách thức...