Phân vùng hạn chế xe máy tại Cần Thơ: Xem xét đến phương án trợ giá xe buýt

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Sở Giao thông Vận tải đang xem xét phương án trợ giá vé xe buýt theo lộ trình tăng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông do phương tiện cá nhân như hiện nay.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ - cho biết: Hiện nay, nhu cầu về phương tiện giao thông công cộng, cụ thể là xe buýt vẫn chưa được người dân ưu tiên sử dụng. Về doanh nghiệp đầu tư, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang là doanh nghiệp duy nhất trúng thầu tất cả 7 tuyến xe buýt tại thành phố Cần Thơ. Hiện doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động, tuy nhiên lượng hành khách khá thưa thớt.

Theo khảo sát của Sở GTVT, hành khách chỉ tập trung chủ yếu ở tuyến chính như Cái Răng - Ô Môn. Nếu tính trung bình toàn tuyến, doanh thu bán vé xe buýt mỗi ngày chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng/xe. Đây là mức doanh thu tương đối thấp, không đủ chi phí vận hành.

“Tuy nhiên, đến hiện tại, Sở GTVT cũng chưa nghe phản ánh, cũng như văn bản kiến nghị về khó khăn trong việc duy trì hoạt động phương tiện giao thông công cộng từ phía doanh nghiệp” - ông Dũng thông tin thêm.

Theo ông Dũng, sau dịch COVID-19, tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt hiện đã tương đối ổn định. Vừa rồi, doanh nghiệp này mới khai trương thêm tuyến xe buýt Cờ Đỏ - Ngã 3 Lộ Tẻ Vĩnh Thạnh với kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu hành khách, nhằm tăng số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ông Dũng cũng thông tin thêm, Sở GTVT đang trong quá trình nghiên cứu, thu thập số liệu cụ thể, hoạch định lộ trình, triển khai giải pháp tăng cường phương tiện công cộng theo Nghị quyết số 48 của Chính phủ áp dụng cho 5 thành phố lớn, trong đó có thành phố Cần Thơ.

“Tuy nhiên, về phương án tạm thời, Sở GTVT ưu tiên xem xét đến phương án trợ giá cho doanh nghiệp đầu tư phương tiện giao thông công cộng. Đến cuối năm, Sở GTVT hướng đến đề án trợ giá vé, bình quân trong ngày có thể lên đến 50%. Kế đến là tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, ưu tiên sử dụng xe buýt”, ông Dũng nói.

Theo thống kê của Sở GTVT, toàn thành phố Cần Thơ có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô. Số lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi đó, diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, mỗi chuyến xe buýt tại Cần Thơ lăn bánh chỉ chở lác đác vài người, chủ yếu là người lớn tuổi, không thể tham gia điều khiển phương tiện cá nhân, hoặc không có phương tiện di chuyển riêng. 

Theo lý giải của hành khách, việc người dân vẫn chấp nhận hòa vào dòng người ken đặc để di chuyển bằng phương tiện cá nhân, ngoài việc chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, còn có nguyên nhân mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn cũng chưa đáp ứng phù hợp với nhu cầu của người dân.  

PHONG LINH - HỒ THẢO
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Nhếch nhác cảnh nhà chờ xe buýt biến thành nhà chờ... xe rác

HỒ THẢO - PHONG LINH |

Rác thải chồng chất, bốc mùi hôi thối, là hình ảnh nhiều nhà chờ, trạm dừng xe buýt ở trung tâm TP Cần Thơ. Không chỉ gây nhếch nhác cho mỹ quan đô thì mà còn là cực hình mà người dân phải chịu mỗi khi ngồi đón xe buýt.

Nhà chờ vắng hoe, xe buýt Cần Thơ “hụt hơi” sau đại dịch COVID-19

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Sau đại dịch COVID-19, xe buýt đã trở lại hoạt động bình thường nhưng lượng hành khách rất ít khiến doanh nghiệp vận chuyển công cộng chật vật duy trì hoạt động…

Cần Thơ: Xe máy ken đặc, xe buýt vẫn “ế chỏng chơ”

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Trong khi tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng thì việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt là vẫn còn là một thách thức...

Miền Bắc và miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt diện rộng

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 8.7. 

Nhận định U19 Việt Nam - Philippines: Nhiệm vụ phải thắng

Hoài Thu |

U19 Việt Nam phải giành chiến thắng trước U19 Philippines để có tâm lý tốt trong cuộc đua giành 1 trong 2 suất vào bán kết U19 Đông Nam Á 2022. 

Chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào hấp dẫn khi thị trường có tín hiệu hồi phục?

LÂM ANH |

Ở phiên giao dịch ngày thứ 6 vừa qua, chỉ số VNIndex đã có phiên bật hồi ngoạn mục sau khi chỉ số rơi về mốc 1.170 điểm. Pha lội ngược dòng cuối tuần trước được nhiều chuyên gia nhận định là tín hiệu để hy vọng về sự hồi phục của thị trường chứng khoán trong tuần này.

Lê Công Tuấn Anh gây ấn tượng sâu sắc với đạo diễn vì mức cát-xê khó tin?

Mi Lan |

Để kể tên những nam diễn viên khiến mình ấn tượng nhất trong cuộc đời đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần đã chọn ra 3 “nhân vật”: Lê Công Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương và Bùi Bài Bình.

Công nhân mong tăng thêm tiền phụ cấp

Bảo Hân |

Thu nhập hằng tháng của người lao động tại doanh nghiệp thường có tiền lương, các khoản phụ cấp và tiền làm thêm. Trao đổi với phóng viên, nhiều công nhân lao động cho biết, cùng với tăng lương, họ cũng mong được thêm các khoản phụ cấp để có thêm thu nhập, bớt đi khó khăn trong bối cảnh giá cả tăng cao như hiện nay.

Cần Thơ: Nhếch nhác cảnh nhà chờ xe buýt biến thành nhà chờ... xe rác

HỒ THẢO - PHONG LINH |

Rác thải chồng chất, bốc mùi hôi thối, là hình ảnh nhiều nhà chờ, trạm dừng xe buýt ở trung tâm TP Cần Thơ. Không chỉ gây nhếch nhác cho mỹ quan đô thì mà còn là cực hình mà người dân phải chịu mỗi khi ngồi đón xe buýt.

Nhà chờ vắng hoe, xe buýt Cần Thơ “hụt hơi” sau đại dịch COVID-19

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Sau đại dịch COVID-19, xe buýt đã trở lại hoạt động bình thường nhưng lượng hành khách rất ít khiến doanh nghiệp vận chuyển công cộng chật vật duy trì hoạt động…

Cần Thơ: Xe máy ken đặc, xe buýt vẫn “ế chỏng chơ”

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Trong khi tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng thì việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt là vẫn còn là một thách thức...