Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ - cho biết: Hiện nay, nhu cầu về phương tiện giao thông công cộng, cụ thể là xe buýt vẫn chưa được người dân ưu tiên sử dụng. Về doanh nghiệp đầu tư, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang là doanh nghiệp duy nhất trúng thầu tất cả 7 tuyến xe buýt tại thành phố Cần Thơ. Hiện doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động, tuy nhiên lượng hành khách khá thưa thớt.
Theo khảo sát của Sở GTVT, hành khách chỉ tập trung chủ yếu ở tuyến chính như Cái Răng - Ô Môn. Nếu tính trung bình toàn tuyến, doanh thu bán vé xe buýt mỗi ngày chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng/xe. Đây là mức doanh thu tương đối thấp, không đủ chi phí vận hành.
“Tuy nhiên, đến hiện tại, Sở GTVT cũng chưa nghe phản ánh, cũng như văn bản kiến nghị về khó khăn trong việc duy trì hoạt động phương tiện giao thông công cộng từ phía doanh nghiệp” - ông Dũng thông tin thêm.
Theo ông Dũng, sau dịch COVID-19, tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt hiện đã tương đối ổn định. Vừa rồi, doanh nghiệp này mới khai trương thêm tuyến xe buýt Cờ Đỏ - Ngã 3 Lộ Tẻ Vĩnh Thạnh với kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu hành khách, nhằm tăng số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Ông Dũng cũng thông tin thêm, Sở GTVT đang trong quá trình nghiên cứu, thu thập số liệu cụ thể, hoạch định lộ trình, triển khai giải pháp tăng cường phương tiện công cộng theo Nghị quyết số 48 của Chính phủ áp dụng cho 5 thành phố lớn, trong đó có thành phố Cần Thơ.
“Tuy nhiên, về phương án tạm thời, Sở GTVT ưu tiên xem xét đến phương án trợ giá cho doanh nghiệp đầu tư phương tiện giao thông công cộng. Đến cuối năm, Sở GTVT hướng đến đề án trợ giá vé, bình quân trong ngày có thể lên đến 50%. Kế đến là tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, ưu tiên sử dụng xe buýt”, ông Dũng nói.
Theo thống kê của Sở GTVT, toàn thành phố Cần Thơ có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô. Số lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi đó, diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Ghi nhận thực tế cho thấy, mỗi chuyến xe buýt tại Cần Thơ lăn bánh chỉ chở lác đác vài người, chủ yếu là người lớn tuổi, không thể tham gia điều khiển phương tiện cá nhân, hoặc không có phương tiện di chuyển riêng.
Theo lý giải của hành khách, việc người dân vẫn chấp nhận hòa vào dòng người ken đặc để di chuyển bằng phương tiện cá nhân, ngoài việc chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, còn có nguyên nhân mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn cũng chưa đáp ứng phù hợp với nhu cầu của người dân.