Phân vùng hạn chế xe máy: Cần tính đến nhu cầu đi lại của người dân

Thành Nhân |

Cần Thơ - Vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.Cần Thơ đang thua lỗ vì đa số người dân vẫn chưa có thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng do chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, UBND các thành phố (TP): Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM, nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Cần Thơ - thông tin, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 48, UBND thành phố sẽ giao từng đơn vị xây dựng các đề án. Tuy nhiên, vấn đề này còn khá phức tạp so với thực tế địa phương nên cần có thời gian để nghiên cứu, xây dựng đề án.

“Cụ thể, cần đánh giá được thực trạng phân vùng như thế nào, hạn chế phương tiện cá nhân ra sao và việc phát triển vận tải hành khách công cộng như thế nào để đáp ứng…” - ông Dũng nói.

 
 Một số vị trí ùn tắc giao thông giờ cao điểm, CSGT có mặt để điều tiết giao thông. Ảnh: Tạ Quang

Theo thống kê của Sở GTVT TP.Cần Thơ, khoảng 5 năm trở lại đây, các phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố đã gia tăng khoảng 10%. Đến nay, TP.Cần Thơ có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô, trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng rất chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, có 5 nút giao thông thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng giờ cao điểm như: Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3/2 và Nguyễn Văn Linh - 30/4. 

Ngoài ra, người dân trên địa bàn TP.Cần Thơ cũng chưa có thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng, một phần do giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Người dân trên địa bàn TP.Cần Thơ chưa có thoái quen đi lại bằng phương tiện công cộng.
Người dân trên địa bàn TP.Cần Thơ chưa có thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng, đa số vẫn sử dụng phương tiện cá nhân nên ùn tắc giao thông một số vị trí lúc cao điểm. Ảnh: Tạ Quang

Ông Phan Hoàng Sang (ngụ ở quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cho biết: “Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông không phải chỉ hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng mà cần có quy hoạch giao thông đáp ứng với nhu cầu của người dân. Nhưng thực tế hiện nay, giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Ví dụ, mất thời gian chờ chuyến xe, tuyến đường xe buýt thì không phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân… Vì thế, việc hạn chế phương tiện cá nhân ở thời điểm này chưa phù hợp”. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Tiến Dũng thông tin thêm, hiện nay, việc vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt đang gặp khó khăn, do việc vận hành đang thua lỗ khi mỗi chuyến chỉ có khoảng 8 khách. Do đó, Sở GTVT đang lên tìm cách để duy trì. Sắp tới, sẽ nghiên cứu đến vấn đề trợ giá hoạt động này.

Về 5 nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc, ông Dũng cho hay, thành phố đã giao UBND quận Ninh Kiều chủ đầu tư chủ dự án mở rộng 5 nút giao thông này. Trong trường hợp, sau khi cải tạo, mở rộng mà còn ùn tắc sẽ tính đến phương án làm cầu vượt.

Thành Nhân
TIN LIÊN QUAN

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân phải tính cả ôtô

Phạm Đông |

Giả sử thành phố cấm 10 chiếc xe máy nhưng lại "biến thành" 10 chiếc ôtô cá nhân thì còn phức tạp hơn. Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, nếu chỉ phân vùng hạn chế xe máy sẽ không giải quyết được ùn tắc giao thông.

TPHCM phân vùng hạn chế xe máy thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trung tâm trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

5 thành phố nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế xe máy

Vương Trần |

Theo Nghị quyết, 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.

Estonia, Phần Lan muốn Châu Âu chấm dứt thị thực du lịch với du khách Nga

Thanh Hà |

Các nhà lãnh đạo Estonia, Phần Lan muốn các nước đồng minh Châu Âu ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga trong bối cảnh đang có xung đột ở Ukraina.

Sinh viên khóc ròng vì "cái gì cũng tăng" đầu năm học mới

Phùng Nhung |

Vừa trở lại trường, sinh viên đã than trời vì chủ trọ thi nhau tăng giá nhà. Chưa dừng lại ở đó, gánh nặng còn đè lên vai người học và gia đình khi học phí tăng mạnh. Điều này khiến nhiều sinh viên phải “thắt lưng buộc bụng”, cật lực làm thêm để có đủ chi phí trang trải cuộc sống.

Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Tác động của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, trong đó có nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo mới nhân lực đang là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

TPHCM lo lắng số lượng tiêm thấp, dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát lại

NGUYỄN LY |

TPHCM – Chiều nay, UBND TP đã có buổi họp với các ban ngành liên quan báo cáo nhanh kết quả sau 1 tuần triển khai tháng cao điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Trong đó, nhiều quận huyện có tỉ lệ tiêm thấp, sự phối hợp của ngành giáo dục chưa quyết liệt. 

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân phải tính cả ôtô

Phạm Đông |

Giả sử thành phố cấm 10 chiếc xe máy nhưng lại "biến thành" 10 chiếc ôtô cá nhân thì còn phức tạp hơn. Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, nếu chỉ phân vùng hạn chế xe máy sẽ không giải quyết được ùn tắc giao thông.

TPHCM phân vùng hạn chế xe máy thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trung tâm trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

5 thành phố nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế xe máy

Vương Trần |

Theo Nghị quyết, 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.