Nỗi lo trước ngày dời 79 tuyến xe khách sang bến xe Miền Đông mới

MINH QUÂN |

TPHCM – Xa trung tâm 20km, kết nối giao thông kém, "xe dù, bến cóc" nhộn nhịp,… khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lo ế khách nếu di dời sang hoạt động tại bến xe Miền Đông mới từ ngày 11.10.

Kết nối giao thông kém

Theo kế hoạch, từ ngày 11.10, TPHCM di dời 79 tuyến xe khách đang hoạt động tại bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức).

79 tuyến này có gần 1.700 xe, chiếm hơn 50% tổng số tuyến hoạt động ở bến xe Miền Đông cũ. Sau khi chuyển qua bến mới, các xe sẽ chạy tất cả tuyến từ TPHCM hướng ra Bắc.

Trước đó, bến xe Miền Đông mới khi khai thác hồi tháng 10.2020 có 22 tuyến xe khách hoạt động trên cự ly từ Quảng Trị ra Bắc.

Là doanh nghiệp phải di dời sang bến xe Miền Đông mới, ông Nguyễn Đăng Tấn Ái - Phó Giám đốc HTX Xe khách liên tỉnh và du lịch Miền Đông (khai thác 40 xe giường nằm đi Bình Định và Phú Yên) lo lắng sẽ ế khách vì bến xe mới xa trung tâm. “Hành khách ngại ra bến mới do tốn thêm chi phí di chuyển gần 20km giữa bến cũ và mới” – ông Ái nói.

Cũng theo ông Ái, chủ trương thành phố di dời bến xe cũ ra bến mới là phù hợp nên các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành. Tuy nhiên, để bến xe mới thu hút khách thì cần hơn nữa sự vào cuộc của các đơn vị quản lý như hỗ trợ xe trung chuyển, tổ chức các tuyến xe buýt chuyên chở hành khách và hàng hóa…

Giao thông trước bến xe Miền Đông mới vẫn còn ngổn ngang.  Ảnh: Minh Quân
Giao thông trước bến xe Miền Đông mới vẫn còn ngổn ngang. Ảnh: M.Q

Theo quy hoạch, các tuyến đường lân cận kết nối với bến xe Miền Đông mới sẽ được mở rộng, hoàn thành cùng lúc đưa bến xe mới vào hoạt động. Đồng thời, hầm chui, cầu vượt trước bến và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đưa vào hoạt động sẽ tăng tính kết nối khu vực này. Tuy nhiên, hiện tại các công trình cầu vượt, hầm chui để qua lại hai bên đường vẫn chưa có.

Xe dù dừng giữa đường đón khách trước cây xăng đối diện chợ đầu môi nông sản Thủ Đức.  Ảnh: M.A
"Xe dù" dừng giữa đường đón trên Quốc lộ 1A - đối diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.  Ảnh: M.Q

Việc bùng phát “xe dù, bến cóc” cũng khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Theo ghi nhận, trên tuyến Quốc lộ 1A từ ngã tư Bình Phước hướng ra bến xe Miền Đông mới, "xe dù" nhộn nhịp đón khách dọc đường. Ở khu nội đô, nhiều đường như Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Chí Thanh (quận 5), Hồng Lạc (quận Tân Bình)... cũng tấp nập "xe dù".

“Di dời chúng tôi ra bến mới mà cơ quan chức năng không dẹp được xe dù bến cóc thì doanh nghiệp chỉ có đường phá sản” – bà Thu Phượng, chủ hãng xe khách đi Đồng Nai lo lắng.

Mạnh tay dẹp “xe dù bến cóc”

Đại diện Sở GTVT TPHCM thừa nhận hạ tầng giao thông xung quanh khu vực bến xe Miền Đông mới chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng tốt nhu cầu giao thông khi dời xe khách từ bến xe Miền Đông cũ ra bến xe mới.

Bến xe Miền Đông mới vắng khách sau 2 năm hoạt động. Ảnh: Chân Phúc
Bến xe Miền Đông mới vắng khách sau 2 năm hoạt động. Ảnh: Chân Phúc

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM), cho biết để bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả, Sở GTVT đã tăng cường kết nối các tuyến xe buýt trung chuyển khách từ nội đô đến bến xe này với khoảng 12 tuyến xe buýt. Hiện nay, có rất nhiều tuyến xe buýt đi ngang qua bến xe gồm xe số: 33, 76, 93, 150, 601, 602... và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Song song đó, Sở GTVT đề xuất các địa phương tổ chức lực lượng tuần tra xử lý tình trạng xe dù bến cóc hoạt động trên địa bàn, bên cạnh lực lượng Thanh tra Sở GTVT. “Việc xử lý xe dù bến cóc, nhất là các bến cóc núp bóng cây xăng cần phải có sự vào cuộc của địa phương bởi Thanh tra Sở không vào cây xăng kiểm tra được" - ông Hải nhấn mạnh.

Ông Đàm Phan Phát - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết thời gian qua thường xuyên xử lý "xe dù, bến cóc" trên các tuyến đường có điểm kinh doanh vận tải khách hợp đồng, dọc quốc lộ 1A, 13, khu vực Suối Tiên,...

Ngoài xử phạt trực tiếp, Thanh tra Sở GTVT còn trích xuất camera phạt nguội xe khách đậu đỗ sai quy định trên các tuyến đường quận 5, quanh bến xe Miền Đông hiện hữu. Trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã lập biên bản 1.355 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 2 tỉ đồng, trong đó, xử lý trực tiếp 377 trường hợp với số tiền là 760 triệu đồng; xử lý qua camera 978 trường hợp với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Bến xe Miền Đông mới có tổng đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm, kết hợp nhiều dịch vụ như kinh doanh bãi đậu, sửa xe; trạm tiếp nhiên liệu; giao dịch hàng hóa, thương mại... Tuy nhiên sau 2 năm hoạt động, bến xe này mỗi ngày chỉ đón vài chục khách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Dời 79 tuyến xe khách từ TPHCM đi 15 tỉnh về bến xe Miền Đông mới

MINH QUÂN |

TPHCM - 79 tuyến xe khách từ TPHCM đi 15 tỉnh thành sẽ di dời về bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) kể từ ngày 11.10.

Muốn bến xe Miền Đông mới “thoát ế”, cần sớm đóng cửa bến cũ

MINH QUÂN |

TPHCM - Để "giải cứu" bến xe Miền Đông mới trước thực trạng ế ẩm, lãng phí kéo dài, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm đóng cửa bến cũ để tập trung vào khai thác bến mới.

Bến xe Miền Đông mới nghìn tỉ vắng khách: Nguyên nhân vì sao?

Chân Phúc |

TPHCM - Vắng vẻ, đìu hiu, mỗi ngày chỉ đón chừng 50 -70 lượt khách. Đó là những gì đang diễn ra tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TPHCM) dù bến xe này được xem là bến xe rộng nhất nước, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Dời 79 tuyến xe khách từ TPHCM đi 15 tỉnh về bến xe Miền Đông mới

MINH QUÂN |

TPHCM - 79 tuyến xe khách từ TPHCM đi 15 tỉnh thành sẽ di dời về bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) kể từ ngày 11.10.

Muốn bến xe Miền Đông mới “thoát ế”, cần sớm đóng cửa bến cũ

MINH QUÂN |

TPHCM - Để "giải cứu" bến xe Miền Đông mới trước thực trạng ế ẩm, lãng phí kéo dài, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm đóng cửa bến cũ để tập trung vào khai thác bến mới.

Bến xe Miền Đông mới nghìn tỉ vắng khách: Nguyên nhân vì sao?

Chân Phúc |

TPHCM - Vắng vẻ, đìu hiu, mỗi ngày chỉ đón chừng 50 -70 lượt khách. Đó là những gì đang diễn ra tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TPHCM) dù bến xe này được xem là bến xe rộng nhất nước, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại.