Những dự án giao thông trọng điểm sẽ tạo sự bứt phá cho Hà Nội năm 2023

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Năm 2023, nhiều công trình quan trọng dần được hoàn thiện, mang đến kỳ vọng rất lớn góp phần giảm ùn tắc giao thông cho thành phố.

Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng đưa vào sử dụng các công trình giao thông trọng điểm, góp phần kết nối hạ tầng phục vụ vận tải, giảm ùn tắc giao thông.

Giữa tháng 10.2020, công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội đã được hoàn thành sau hơn 2 năm xây dựng. Việc khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long góp phần hoàn thiện đường Vành đai 3 dài khoảng 65km. Tuyến đường giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Tiếp đó, dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 với tổng mức đầu tư 698 tỉ đồng, chiều dài 475m cũng đã được Hà Nội đưa vào khai thác sử dụng, giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian phương tiện lưu thông qua nút.

Còn sau 4 năm xây dựng với tổng mức đầu tư là 9.997 tỉ đồng, chiều dài 5,08km, tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở đã chính thức thông xe ngày 11.1.2023 vừa qua, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị Hà Nội.

Cũng nằm trên trục Vành đai 2, Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của Hà Nội, dự kiến hoàn thành toàn dự án vào tháng 9 năm 2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy với tổng chiều dài cầu và đường dẫn 3,47 km sẽ có 8 làn xe lưu thông theo hướng từ trung tâm thành phố sang Long Biên và ngược lại. Khi khớp nối với Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm thủ đô tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đường trên cao và 4km đi ngầm với tổng mức đầu tư 32,9.000 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75,4%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 97,2%, đoạn ngầm đạt 33%.

Ngày 5.12.2022 vừa qua, đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy được thành phố cùng chủ đầu tư kiểm tra, đánh giá chất lượng, chạy thử tích hợp toàn tuyến trong môi trường hạn chế, dự kiến đưa vào sử dụng phục vụ người dân từ đầu năm 2023, đồng thời tiếp tục thực hiện đoạn đi ngầm theo kế hoạch.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử. Ảnh: Phạm Đông
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử. Ảnh: Phạm Đông

Đáng chú ý, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn thành phố và một số địa phương lân cận vào tháng 6.2023. Tuyến đường có chiều dài khoảng 112,8km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 85.800 tỉ đồng.

Hà Nội xác định, việc đầu tư tuyến đường Vành đai 4 sẽ đáp ứng yêu cầu xây dựng Thủ đô là một trong các cực tăng trưởng của cả nước, phát triển thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa.

Tuyến đường cũng là cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo ra trục giao thông quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ liên kết ngành, liên kết vùng và kết nối đa chiều của các đô thị, tổ chức lại cơ cấu dân cư.

Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhấn mạnh, những dự án có vai trò đặc biệt quan trọng như: Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở… đã và đang băng băng về đích, trong năm 2023 sẽ trở thành trợ lực cho giao thông Thủ đô. Các công trình này có vai trò định hình toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần giảm ùn tắc cho Hà Nội.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Giá trị của các tuyến đường vành đai đối với Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Các dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đón hơn 200.000 khách dịp Tết Nguyên đán

Minh Hạnh |

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, trong đợt cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 11.1 đến hết ngày 26.1 (tức mùng 5 Tết), tại 3 bến xe do đơn vị quản lý đã có 23.489 lượt xe hoạt động (tăng 170% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Hà Nội tiếp tục rào chắn, phân luồng giao thông đường Âu Cơ

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ phục vụ thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Vụ chuyến bay giải cứu: Bắt tạm giam thêm một giám đốc

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến "chuyến bay giải cứu", Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm một bị can để làm rõ hành vi "đưa hối lộ".

Giá trị của các tuyến đường vành đai đối với Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Các dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đón hơn 200.000 khách dịp Tết Nguyên đán

Minh Hạnh |

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, trong đợt cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 11.1 đến hết ngày 26.1 (tức mùng 5 Tết), tại 3 bến xe do đơn vị quản lý đã có 23.489 lượt xe hoạt động (tăng 170% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Hà Nội tiếp tục rào chắn, phân luồng giao thông đường Âu Cơ

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ phục vụ thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.