Nhiều doanh nghiệp vận tải tăng giá vé xe khách từ 10-26%

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN |

Sau khi giá xăng dầu tăng và neo ở mức cao, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định ở TPHCM đã tăng giá vé từ 10 - 26%.

Tăng giá vé để bù lỗ

Ông Phạm Thanh Duyên (52 tuổi), chủ hãng xe Duyên Hà chạy tuyến Bến xe Miền Đông (TPHCM) - Đắk Nông cho biết, đã điều chỉnh giá vé tăng thêm 20.000 đồng một vé (tăng 15%) so với giá cũ. Như vậy, mỗi vé xe chặng TPHCM - Đắk Nông từ 130.000 đồng đã lên 150.000 đồng.

Có 5 xe khách loại 40 giường chạy tuyến TPHCM - Đắk Nông nhưng xăng tăng và ảnh hưởng của dịch, hãng xe này phải tạm ngưng hoạt động một xe và cho 5 nhân viên nghỉ việc. Hiện mỗi xe của hãng xuất bến chỉ có 15 khách, doanh thu chỉ bằng 30% so với thời điểm trước dịch COVID-19.

“Cách nay một năm, chi phí mỗi chuyến xe 2,5 triệu đồng tiền dầu. Năm nay tiền dầu tăng lên 4 triệu mỗi chuyến, trong khi giá vé vẫn giữa 130.000 đồng thì doanh nghiệp chết ngay. Nhưng mức vé tăng thêm cũng không giúp các doanh nghiệp có lãi vì khách ít. Tuy nhiên chúng tôi vẫn phải chạy vì nếu tạm ngưng thì khách sẽ quay lưng” - ông Duyên nói.

Hãng xe Duyên Hà là một trong 45 doanh nghiệp trên tổng số 153 doanh nghiệp hoạt động ở Bến xe Miền Đông tăng giá vé xe khách từ 10-26%.

Ngày 1.4, trong vai hành khách chúng tôi đến Bến xe Miền Đông hỏi mua vé nhà xe C.T chạy tuyến TPHCM - Nha Trang (Khánh Hòa) thì được nhân viên cho biết giá vé tuyến này đã tăng 50.000 đồng/vé. Theo đó, vé giường nằm loại 20 giường từ 350.000 đồng lên 400.000 đồng, vé giường nằm loại 40 giường từ 210.000 đồng lên 260.000 đồng.

“Tăng giá cước thì mất khách, không tăng thì lỗ vốn. Giờ tôi chỉ hy vọng giá dầu giảm xuống để doanh nghiệp tồn tại chứ nếu cứ neo cao như thế này thì sớm muộn cũng phá sản” - nhân viên nhà xe C.T này bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Thanh mua vé xe giường nằm từ TPHCM đi Đắk Lắk đi ngay trong ngày với giá 250.000 đồng/lượt, trong khi anh cho biết trước đây giá vé chỉ 220.000 đồng/lượt. “Giá vé xe tăng do giá nhiên liệu tăng nên tôi cũng thông cảm. Tuy nhiên, sau này khi giá xăng dầu giảm thì các hãng xe cũng đừng quên giảm giá vé để công bằng hành khách” - anh Thanh nói.

Đại diện hãng xe Phương Trang cho biết, áp lực giá xăng tăng đè nặng lên chi phí vận hành, kinh doanh khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, buộc phải điều chỉnh giá cước gần 1 tháng nay. Cụ thể, hãng xe này đã điều chỉnh tăng giá cước lên 10% trên tất cả các tuyến để bảo đảm chi phí vận hành. Trong trường hợp giá nhiên liệu có sự biến động, đại diện hãng xe Phương Trang cho biết sẽ xem xét trở về mức giá cũ để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Phù hợp với thực tế?

Đánh giá việc tăng giá cước của các doanh nghiệp, ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho rằng, hợp lý bởi chi phí nhiên liệu chiếm 20-30% cơ cấu giá vé trong hoạt động vận tải hành khách. “Giá xăng tăng cao đã tác động rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải, nhất là sau dịch COVID-19, hành khách thưa thớt, nhiều hãng xe phải hoạt động cầm chừng, bù lỗ nhiều tháng ròng. Do đó, với nhiều lần giá xăng dầu tăng, nếu không tăng giá vé, doanh nghiệp sẽ không cầm cự nổi” - ông Chín nói.

Theo lãnh đạo bến xe Miền Đông, hiện lượng hành khách qua bến mỗi ngày chỉ 6.000 lượt, đạt 40% so với ngày thường trước khi có dịch. Do đó, mức tăng giá cước đợt này trung bình khoảng 26% là không cao, giúp doanh nghiệp phần nào vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Ông Trần Văn Phương - Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) - cho biết, tại bến hiện có 46/127 doanh nghiệp kê khai tăng giá vé từ 10-20%. “Việc tăng giá cước nhằm giúp doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn sau dịch bệnh và người dân cảm thông, chia sẻ để doanh nghiệp hồi sinh dần dần” - ông Phương nói.

Về phía cơ quan quản lý, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) - cho rằng, mức tăng giá cước từ 10-26% của các doanh nghiệp phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, số doanh nghiệp kê khai tăng giá vé chiếm 30-50% tổng số doanh nghiệp không phải là nhiều, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng.

“Sở GTVT sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các bến xe để xem các đơn vị vận tải có để mức giá đúng như đã đăng ký hay không. Nếu doanh nghiệp nào tăng quá giá đã kê khai với cơ quan quản lý thì sẽ bị xử lý nghiêm” - ông Hải nói.

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hấp dẫn Giải boxing các CLB mạnh TPHCM mở rộng lần I năm 2022

Thanh Vũ |

Ngày 31.3, cung đường Morison – Tôn Dật Tiên trở nên sôi nổi bởi những tiếng hò reo cổ vũ của người hâm mộ đến xem Giải boxing các câu lạc bộ mạnh TPHCM mở rộng lần I năm 2022.

Cư dân TPHCM sống thấp thỏm trong chung cư cũ, nguy cơ cháy cao

Thanh Vũ - Chân Phúc |

TPHCM - Nhiều người dân vẫn đang từng ngày sống trong các chung cư cũ đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Đủ điều kiện xây dựng TPHCM thành Trung tâm tài chính quốc tế

BẢO CHƯƠNG |

TPHCM là trung tâm tài chính quốc gia, đang đứng đầu danh sách 10 trung tâm tiềm năng được xem xét để đưa vào danh sách đánh giá chính thức của bảng xếp hạng Chỉ số Trung tâm Tài chính toàn cầu (Global Financial Centres Index - GFCI). Việc xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập, góp phần nâng tầm Việt Nam lên một vị thế mới.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Hấp dẫn Giải boxing các CLB mạnh TPHCM mở rộng lần I năm 2022

Thanh Vũ |

Ngày 31.3, cung đường Morison – Tôn Dật Tiên trở nên sôi nổi bởi những tiếng hò reo cổ vũ của người hâm mộ đến xem Giải boxing các câu lạc bộ mạnh TPHCM mở rộng lần I năm 2022.

Cư dân TPHCM sống thấp thỏm trong chung cư cũ, nguy cơ cháy cao

Thanh Vũ - Chân Phúc |

TPHCM - Nhiều người dân vẫn đang từng ngày sống trong các chung cư cũ đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Đủ điều kiện xây dựng TPHCM thành Trung tâm tài chính quốc tế

BẢO CHƯƠNG |

TPHCM là trung tâm tài chính quốc gia, đang đứng đầu danh sách 10 trung tâm tiềm năng được xem xét để đưa vào danh sách đánh giá chính thức của bảng xếp hạng Chỉ số Trung tâm Tài chính toàn cầu (Global Financial Centres Index - GFCI). Việc xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập, góp phần nâng tầm Việt Nam lên một vị thế mới.