Nhà đầu tư phản ứng việc tạm dừng thu phí 3 trạm BOT của Tổng cục Đường bộ

KH |

Thông qua Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT đồng loạt than khó sau khi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng - ETC gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp.

Theo đó, Hiệp hội khẳng định đã nhận được kiến nghị khẩn của nhiều nhà đầu tư hạ tầng công trình giao thông. Hiệp hội này cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương triển khai thu phí tự động không dừng của Chính phủ nhưng không đồng tình cách triển khai hiện nay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và cho rằng phải lên tiếng khẩn cấp trước một chuỗi các hành vi áp đặt của của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nhiều bất cập trong triển khai ETC?

Cụ thể, Hiệp hội nhận định việc triển khai ETC có nhiều điểm trái với các quy định của pháp luật, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC và yêu cầu các doanh nghiệp dự án/nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng BOT đang có những bất cập. 

Hiệp hội cho rằng việc triển khai hiện nay đẩy doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vào việc vi phạm các nghĩa vụ trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và phải gánh chịu các chế tài về phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, gây rủi do đối với việc quản lý dòng tiền hoàn vốn của dự án.

Ngoài ra, còn có những nút thắt về công nghệ khi việc kết nối giữa tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thực hiện. Điều này khiến người sử dụng dịch vụ và các ngân hàng cho vay BOT không ủng hộ vì tiền của người sử dụng dịch vụ bị chiếm dụng và ngân hàng cho vay BOT cũng không được quản lý nguồn tiền thu phí của bên vay.

Không chỉ vậy, lưu lượng sử dụng dịch vụ ETC hiện tại đối với các trạm BOT nói chung đang thu rất thấp gây rủi ro cho công tác thu phí khi bàn giao toàn bộ các làn chuyển sang hình thức thu phí không dừng.

Doanh nghiệp dự án than "bị ép"

Hiệp hội cho rằng các doanh nghiệp đầu tư BOT còn gặp khó khăn trong việc giám sát số lượng xe qua lại trạm thu phí và giám sát đơn vị thu phí tự động nhằm đảm bảo khách quan.

Hiện tại toàn bộ công tác đầu tư lắp đặt thiết bị thu phí ETC đã tính trong phương án tài chính của dự án BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và do nhà đầu tư BOO được Bộ GTVT chỉ định trúng thầu lắp đặt không thông qua đàm phán giá mà thông qua các mệnh lệnh từ Tổng cục Đường bộ để bắt buộc các doanh nghiệp dự án BOT phải dừng thu phí, ép buộc tiếp tục đàm phán với Bộ GTVT.

Theo Hiệp hội, việc triển khai ETC mới chỉ nhìn đến việc đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư BOO mà chưa tính đến các rủi ro của doanh nghiệp dự án BOT.

Đây là lần đầu tiên các nhà đầu tư BOT thông qua 1 hiệp hội chính thức phản ứng với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ sau   hơn 4 năm chủ trương này được triển khai. Trước đó, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện chủ trương.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 31.12.2019, các trạm thu phí đường bộ phải triển khai thu phí tự động không dừng; còn theo kế hoạch của Bộ Giao Thông vận tải, đến 31.12.2019, tất cả các trạm thu phí do bộ quản lý đều sử dụng thu phí tự động, mỗi trạm chỉ để lại 1 làn hỗn hợp thu phí tự động lẫn thu phí thủ công trên mỗi chiều đường.   

Thu phí không dừng là phương thức thu phí hiện đại và được cho là có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, việc triển khai cách thức thu phí này rất ì ạch, số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng cũng rất thấp. Trước đó, nhiều nhà đầu tư đã có nhiều cách để trì hoãn triển khai phương thức này.

KH
TIN LIÊN QUAN

Tối hậu thư của... BOT

Anh Đào |

Ngày 6.7 là thời hạn cuối để “đóng cửa trạm” nếu BOT Hà Nội- Bắc Giang không triển khai thu phí không dừng - “tối hậu thư” của Tổng Cục đường bộ. Trong khi đó, BOT T2 cũng mang món nợ và khoản “âm 99 tỉ” để gây sức ép với Chính phủ.

Xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho dân tại BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư về việc thống nhất phương án miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí trên QL6 và đường Hòa Lạc -Hòa Bình, bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực trạm thu phí BOT của tuyến đường này.

Đề xuất phương án xử lý bất cập trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT 2 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 QL91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+000-Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. Sau khi Cty CP Đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ có phương án nhận lại dự án hoặc hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Tối hậu thư của... BOT

Anh Đào |

Ngày 6.7 là thời hạn cuối để “đóng cửa trạm” nếu BOT Hà Nội- Bắc Giang không triển khai thu phí không dừng - “tối hậu thư” của Tổng Cục đường bộ. Trong khi đó, BOT T2 cũng mang món nợ và khoản “âm 99 tỉ” để gây sức ép với Chính phủ.

Xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho dân tại BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư về việc thống nhất phương án miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí trên QL6 và đường Hòa Lạc -Hòa Bình, bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực trạm thu phí BOT của tuyến đường này.

Đề xuất phương án xử lý bất cập trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT 2 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 QL91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+000-Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. Sau khi Cty CP Đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ có phương án nhận lại dự án hoặc hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng.