Người dân dỡ nhà, bàn giao mặt bằng, mong cầu Nam Lý về đích đúng tiến độ

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Người dân sinh sống trên đường Đỗ Xuân Hợp tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án cầu Nam Lý và mong công trình về đích đúng tiến độ vào năm 2024.

4 năm "đắp chiếu"

Nhiều năm sinh sống bên cạnh dự án cầu Nam Lý (phường Phước Long B và phường Phước Bình, TP Thủ Đức), ông Nguyễn Văn Mạnh (59 tuổi) không khỏi ngán ngẩm khi công trình cứ "giậm chân tại chỗ" suốt nhiều năm qua.

 
Dự án cầu Nam Lý nằm trên trục đường Đỗ Xuân Hợp, sẽ thay thế đập Rạch Chiếc hiện nay. Ảnh: Hữu Chánh
 
 
Cầu Nam Lý "đắp chiếu" 4 năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Mạnh cho hay, hằng ngày, người dân đi qua những khu vực này gặp nhiều khó khăn. Đường sá chật hẹp nên thường xuyên kẹt xe, ngập nước.

"Trong khi đó, dự án xây cầu cứ giữa chừng thì ngưng, sắt thép, vật liệu xây dựng ngổn ngang, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại, mĩ quan đô thị" - ông Mạnh nói.

 
 
Hiện tại, vẫn còn 10/54 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Nhiều người dân ở đây cho biết, họ mòn mỏi chờ đợi ngày đường thông, cầu thoáng nhưng chỉ đón nhận lại sự thất vọng. Công trình dang dở, rào chắn thi công thu hẹp lòng đường suốt nhiều năm qua khiến người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

"Chúng tôi đã tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng và chỉ mong công trình về đích đúng tiến độ như cam kết, để việc đi lại được thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc giao thông" - một người dân sống trên đường Đỗ Xuân Hợp chia sẻ.

 
 
Người dân tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động, những ngày qua, một số hộ dân sinh sống trên đường Đỗ Xuân Hợp đã và đang tiến hành sửa nhà cải tạo đúng ranh mốc, đảm bảo bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án xây dựng cầu Nam Lý.

Khu vực gần chân cầu trên đường Đỗ Xuân Hợp, có nhiều nhà đã đập bỏ tường, bêtông vẫn rải rác trên đất.

 
Nhiều hạng mục ngổn ngang, dang dở trong nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều hạng mục ngổn ngang, dang dở trong nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức, dự án cầu Nam Lý có tổng quy mô 2,69 ha, có 51 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng.

Hiện tại, khu vực vẫn còn 10/54 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 6 hộ đang sửa chữa nhà và tháo dỡ vật liệu để bàn giao.

UBND TP Thủ Đức đang tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tái khởi động

Khởi công từ tháng 10.2016 và đã thi công tại các vị trí có mặt bằng, nhưng đến tháng 4.2019, công trình phải tạm dừng chờ tiếp tục bàn giao mặt bằng.

Sau 4 năm "nằm phơi nắng phơi sương", cuối tháng 3.2023 UBND TP Thủ Đức đã bàn giao thêm mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

 
 
Máy móc, phương tiện được huy động đến công trường. Ảnh: Hữu Chánh
 
 
Công nhân làm việc trên công trường. Ảnh: Hữu Chánh

Ghi nhận tại công trường dự án cầu Nam Lý ngày 1.6, nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đơn vị đang thi công trụ, kết cấu nhịp và chuẩn bị thi công cống phía đầu tuyến.

Tại vị trí nhánh phải hướng về đường Xa lộ Hà Nội, Ban Giao thông sẽ thi công cầu chính. Hiện vị trí này đang chuẩn bị thi công trụ cầu và nhịp cầu tại đây. 

Nhịp cầu chính sẽ chạy song song với đường Đỗ Xuân Hợp hiện hữu một đoạn, sau đó sẽ kết nối với đường Đỗ Xuân Hợp.

Tại phía đầu cầu cống đập Rạch Chiếc, Ban Giao thông đang chuẩn bị thi công đường tạm. Dự kiến cuối tháng 6 sẽ tiến hành phân luồng để thi công cống trên làn đường hiện hữu.

 
Đoạn đường bị thu hẹp thường xảy ra ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh
 
Cầu Nam Lý hẹn "về đích" năm 2024. Ảnh: Hữu Chánh

Dự kiến, sau khi giao mặt bằng, 14 tháng sau cầu Nam Lý sẽ được hoàn thành.

Việc này được người dân kỳ vọng sẽ giúp cho việc đi lại trên đường Đỗ Xuân Hợp được thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc giao thông.

Cầu Nam Lý nằm trong danh mục các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong năm 2023.

Tổng mức đầu tư dự án là 919 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 423 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỉ đồng và các chi phí khác.

Công trình có tổng chiều dài 750m, gồm: phần cầu xây dựng mới cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu dài 449m, rộng 20m; phần đường dài là 301m, mặt cắt ngang rộng từ 30m - 37,5m (bao gồm vỉa hè và đường gom); hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh phù hợp với cấp đường.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Bất an khi hàng loạt vết nứt xuất hiện trên cầu Dừa ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu Dừa cũ (Phường 2, Quận 4) xuất hiện nhiều vết nứt khiến người dân lo lắng khi di chuyển qua đây.

Hiện trạng cầu sắt Rạch Đỉa cũ sắp được thay mới bằng cầu 512 tỉ đồng

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Dự án cầu Rạch Đỉa mới nối phường Tân Phong (Quận 7) và xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) với tổng mức đầu tư 512 tỉ đồng sẽ thay thế cho cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp.

TP Hồ Chí Minh sắp chi 512 tỉ đồng xây cầu Rạch Đỉa nối Nhà Bè với Quận 7

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa mới thay thế cầu sắt trên đường Lê Văn Lương (nối huyện Nhà Bè và Quận 7) dài gần 318 m, tổng vốn hơn 512 tỉ đồng dự kiến khởi công tháng 6 năm nay và hoàn thành cuối năm 2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thông tin việc đặc cách cho thí sinh bị ngạt trong ô tô

Băng Tâm |

Ngày 3.6, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hải Phòng thông tin về trường hợp xét vào lớp 10 của học sinh P.N.K (sinh năm 2008) không may bị ngạt khí trong xe ô tô ngày 2.6.

Phép màu kinh tế Việt Nam

THANH HÀ |

Việt Nam có vị trí độc nhất vô nhị trên bản đồ thế giới, đặc biệt là trên bản đồ địa chính trị, là đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hiếm có và điểm sáng tăng trưởng qua các năm. Dự kiến đến 2050, Việt Nam sẽ có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ kinh tế lớn nhất, Eurasia Review nhận định.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, áp lực vô hình từ nhiều phía dành cho các sĩ tử

NHÓM PV |

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là cột mốc quan trọng và là thách thức đối với các sĩ tử. Gánh nặng không chỉ đến từ cạnh tranh gay gắt mà còn đến từ phía gia đình và xã hội tạo thành áp lực vô hình cho các sĩ tử.

Cách tân áo yếm dung tục, phản cảm: Không thể gắn mác nghệ thuật để diễn trò

VIỆT PHONG |

Những thiết kế gây sốc trong show diễn thời trang “New Traditional” gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhà sáng tạo trẻ về lằn ranh giữa "cách tân", "thể nghiệm" với sự "bức tử" văn hóa. Lâu nay, dư luận không ít lần thở dài ngao ngán trước những bộ trang phục mang hình hài truyền thống nhưng trông lại rất kém duyên, thiếu thẩm mĩ.

Hơn 1 nghìn hộ dân có nước sinh hoạt sau phản ánh của Lao Động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Ngày 2.6, hơn 1 nghìn hộ dân tại thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà đã được cấp nước sinh hoạt trở lại sau phản ánh của Lao Động.

Bất an khi hàng loạt vết nứt xuất hiện trên cầu Dừa ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Cầu Dừa cũ (Phường 2, Quận 4) xuất hiện nhiều vết nứt khiến người dân lo lắng khi di chuyển qua đây.

Hiện trạng cầu sắt Rạch Đỉa cũ sắp được thay mới bằng cầu 512 tỉ đồng

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Dự án cầu Rạch Đỉa mới nối phường Tân Phong (Quận 7) và xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) với tổng mức đầu tư 512 tỉ đồng sẽ thay thế cho cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp.

TP Hồ Chí Minh sắp chi 512 tỉ đồng xây cầu Rạch Đỉa nối Nhà Bè với Quận 7

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa mới thay thế cầu sắt trên đường Lê Văn Lương (nối huyện Nhà Bè và Quận 7) dài gần 318 m, tổng vốn hơn 512 tỉ đồng dự kiến khởi công tháng 6 năm nay và hoàn thành cuối năm 2024.