Cầu Long Biên vốn là cây cầu huyết mạch, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Ghi nhận của Lao Động sáng 11.6, tại cầu Long Biên, dù lần gần nhất cầu được tu sửa là từ năm 2015, với kinh phí lên tới 300 tỉ đồng nhưng thời điểm hiện tại tình trạng xuống cấp của cây cầu trăm tuổi này vẫn tiếp tục diễn ra. Do thời gian sử dụng đã lâu và hàng ngày phải "gồng gánh" hàng nghìn lượt phương tiện qua lại.
Qua nhiều lần sửa chữa, cây cầu vẫn không thể khắc phục được tình trạng mấp mô ở mặt cầu. Hiện tại, nhiều vết rạn nứt, thủng nhìn xuyên xuống lòng sông.
Lan can gỉ sét, nhiều đoạn bị mất hẳn rất nguy hiểm, đơn vị chức năng phải gắn biển cảnh báo nguy hiểm để người dân tránh những tai nạn đáng tiếc.
Tại khu vực đường ray trên cầu Long Biên, công nhân thường xuyên có mặt thực hiện tuần đường và bảo trì hạn chế những lỗi nhỏ nhất như bu lông, ốc vít đường ray bị lỏng, xô lệch tà vẹt, ván đệm.
Tuy nhiên, theo các công nhân, cầu Long Biên đã hoạt động hơn 1 thế kỉ nên việc bảo trì như vậy chỉ hạn chế sự xuống cấp và đảm bảo an toàn cho vận tải đường sắt.
Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), đơn vị được giao quản lý cầu Long Biên xác nhận mặt cầu Long Biên bị xuống cấp. Theo ông Long, cây cầu này vẫn đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp theo dự án bảo trì, nâng cấp sửa chữa cầu đến năm 2025.
“Phần mặt đường cho người đi bộ và xe đạp, xe máy đang được chúng tôi lên kế hoạch sửa chữa”, ông Long nói.
Qua khảo sát, nghiên cứu và đánh giá tổng thể, Bộ GTVT đưa ra phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn một. Cầu Long Biên sẽ được di dời về phía thượng lưu, đồng thời xây dựng cầu đường sắt mới vượt sông Hồng trên tim cầu cũ. Dự kiến, dự án sẽ tiêu tốn 867 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và 7.982 tỉ đồng xây dựng cầu mới.
Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng, trong đó có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).