Ngắm cầu Long Biên trước đề xuất xây cầu đường sắt mới vượt sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Cầu Long Biên đến nay đã hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm qua. Chính vì vậy, tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng hiện cầu đã quá yếu, không thể thực hiện kết nối vận tải.

Cầu Long Biên vốn là cây cầu huyết mạch, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.

Ghi nhận của Lao Động sáng 11.6, tại cầu Long Biên, dù lần gần nhất cầu được tu sửa là từ năm 2015, với kinh phí lên tới 300 tỉ đồng nhưng thời điểm hiện tại tình trạng xuống cấp của cây cầu trăm tuổi này vẫn tiếp tục diễn ra. Do thời gian sử dụng đã lâu và hàng ngày phải "gồng gánh" hàng nghìn lượt phương tiện qua lại.

Cầu Long Biên sau hơn 100 năm hoạt động đang cần được thay thế. Ảnh: Khải Nguyễn
Hàng ngày cây cầu có hàng nghìn lượt phương tiện di chuyển qua lại. Ảnh: P.Đ

Qua nhiều lần sửa chữa, cây cầu vẫn không thể khắc phục được tình trạng mấp mô ở mặt cầu. Hiện tại, nhiều vết rạn nứt, thủng nhìn xuyên xuống lòng sông.

Lan can gỉ sét, nhiều đoạn bị mất hẳn rất nguy hiểm, đơn vị chức năng phải gắn biển cảnh báo nguy hiểm để người dân tránh những tai nạn đáng tiếc.

Mặt cầu mấp mô và nhiều vết rạn nứt có thể nhìn rõ lòng sông Hồng. Ảnh: P.Đ
Lan can gỉ sét tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ảnh: P.Đ

Tại khu vực đường ray trên cầu Long Biên, công nhân thường xuyên có mặt thực hiện tuần đường và bảo trì hạn chế những lỗi nhỏ nhất như bu lông, ốc vít đường ray bị lỏng, xô lệch tà vẹt, ván đệm.

Tuy nhiên, theo các công nhân, cầu Long Biên đã hoạt động hơn 1 thế kỉ nên việc bảo trì như vậy chỉ hạn chế sự xuống cấp và đảm bảo an toàn cho vận tải đường sắt.

Đường ray trên cầu cũng đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: P.Đ
Công nhân thực hiện nhiệm vụ tuần đường và bảo dưỡng mặt đường ray trên cầu Long Biên. Ảnh: P.Đ

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), đơn vị được giao quản lý cầu Long Biên xác nhận mặt cầu Long Biên bị xuống cấp. Theo ông Long, cây cầu này vẫn đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp theo dự án bảo trì, nâng cấp sửa chữa cầu đến năm 2025.

“Phần mặt đường cho người đi bộ và xe đạp, xe máy đang được chúng tôi lên kế hoạch sửa chữa”, ông Long nói.

Cầu Long Biên được khởi công xây dựng từ năm 1899 và hoàn thành vào năm 1902. Ảnh: P.Đ
Hai bên đường dẫn lên cầu cũng đã được đặt biển cảnh báo giúp người tham gia giao thông an toàn. Ảnh: P.Đ

Qua khảo sát, nghiên cứu và đánh giá tổng thể, Bộ GTVT đưa ra phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn một. Cầu Long Biên sẽ được di dời về phía thượng lưu, đồng thời xây dựng cầu đường sắt mới vượt sông Hồng trên tim cầu cũ. Dự kiến, dự án sẽ tiêu tốn 867 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và 7.982 tỉ đồng xây dựng cầu mới.

Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng, trong đó có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đông người dân đi bộ, chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp lệnh cấm

Ngọc Lê |

Bất chấp lệnh cấm tụ tập tại các địa điểm công cộng của TP Hà Nội, nhiều người dân vẫn tìm cách lách quy định để tập thể dục hay thậm chí là tụ tập đông người ở những nơi công cộng. Tại cầu Long Biên, do các công viên đóng cửa, nên nhiều người dân đã đổ về đây để đi dạo, tập thể dục, chụp ảnh.

Tận mục sở thị mặt đường cầu Long Biên lồi lõm, cong vênh xuống cấp

ĐỨC VƯƠNG |

Mặt đường xuống cấp, ổ gà, khe nứt xuất hiện nhan nhản trên mặt đường của cầu Long Biên. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới việc giao thông và mỹ quan đô thị.

Hình dạng quả bom dài gần 2m tại chân cầu Long Biên vừa được vớt

TÔ THẾ - HOÀI ANH - SƠN TÙNG |

18h chiều 22.6, lực lượng công binh đã tiến hành trục vớt bom tại chân cầu Long Biên. Gần 1 tiếng sau, quả bom được đưa lên bờ tại khu vực bến cát Phú Viên (Long Biên, Hà Nội). Quả bom ngay sau đó được di dời đến nơi xử lý do Ban chỉ huy quân sự quận Long Biên và Bộ tư lệnh Quân khu thủ đô thực hiện.


Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Tác động của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, trong đó có nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo mới nhân lực đang là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

Cháy lớn tại xưởng sản xuất keo, lửa khói bốc cao ngùn ngụt

An Long |

Long An - Một nhà xưởng sản xuất keo ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhà mặt tiền phải chật vật mưu sinh vì metro Nhổn - ga Hà Nội "lụt" tiến độ

Phương Anh - Minh Ánh |

Trong khi đoạn trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện trong năm 2022, thì đoạn ngầm còn lại của dự án này vẫn tiếp tục "đóng băng" khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng

Quang Việt |

Qua triệt phá đường dây thu thập, mua bán trái phép dữ liệu lên tới gần 1.300 GB cho thấy, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phổ biến, công khai.

Đông người dân đi bộ, chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp lệnh cấm

Ngọc Lê |

Bất chấp lệnh cấm tụ tập tại các địa điểm công cộng của TP Hà Nội, nhiều người dân vẫn tìm cách lách quy định để tập thể dục hay thậm chí là tụ tập đông người ở những nơi công cộng. Tại cầu Long Biên, do các công viên đóng cửa, nên nhiều người dân đã đổ về đây để đi dạo, tập thể dục, chụp ảnh.

Tận mục sở thị mặt đường cầu Long Biên lồi lõm, cong vênh xuống cấp

ĐỨC VƯƠNG |

Mặt đường xuống cấp, ổ gà, khe nứt xuất hiện nhan nhản trên mặt đường của cầu Long Biên. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới việc giao thông và mỹ quan đô thị.

Hình dạng quả bom dài gần 2m tại chân cầu Long Biên vừa được vớt

TÔ THẾ - HOÀI ANH - SƠN TÙNG |

18h chiều 22.6, lực lượng công binh đã tiến hành trục vớt bom tại chân cầu Long Biên. Gần 1 tiếng sau, quả bom được đưa lên bờ tại khu vực bến cát Phú Viên (Long Biên, Hà Nội). Quả bom ngay sau đó được di dời đến nơi xử lý do Ban chỉ huy quân sự quận Long Biên và Bộ tư lệnh Quân khu thủ đô thực hiện.