Năm 2030 sẽ có trên 900km cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Tây

Minh Hạnh |

Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra dự kiến danh mục nhu cầu đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây đến năm 2030 với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, đoạn tuyến Đoan Hùng - Hòa Lạc - Khe Cò có chiều dài 152km, tổng vốn đầu tư 24.850 tỉ đồng. Trong đó, đoạn Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.830 tỉ đồng; đoạn Phú Thọ-Ba Vì (Hà Nội) chiều dài 55km, quy mô quy hoạch 6 làn xe với vốn đầu tư 9.900 tỉ đồng. Đoạn Ba Vì - Chợ Bến (Hòa Bình) dài 57km, quy mô quy hoạch 6 làn xe với tổng mức đầu tư 9.120 tỉ đồng.

Đoạn Ngọc Hồi - Chơn Thành - Rạch Giá quy mô 6 làn xe, dài 759km sẽ có vốn đầu tư 129.360 tỉ đồng bao gồm các dự án thành phần như Ngọc Hồi (Kon Tum)-Pleiku (Gia Lai) dài 90km, vốn đầu tư 14.400 tỉ đồng; Pleiku-Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chiều dài 160km vốn đầu tư 25.600 tỉ đồng; Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa (Đắk Nông) dài 105km, vốn đầu tư 16.800 tỉ đồng; Gia Nghĩa-Chơn Thành (Bình Phước) dài 140km được đầu tư 22.400 tỉ đồng; Chơn Thành-Đức Hòa (Long An) dài 84km, vốn đầu tư 15.960 tỉ đồng.

Tiếp đó, các dự án thành phần tuyến cao tốc qua tỉnh Long An gồm Đức Hòa - Thạnh Hóa dài 33km, nguồn vốn làm là 6.270 tỉ đồng, Thạnh Hóa - Tân Thạnh dài 16km vốn đầu tư 3.040 tỉ đồng; Tân Thạnh - Mỹ An (Đồng Tháp) dài 25km, vốn đầu tư 4.750 tỉ đồng; Mỹ An-Nút giao An Bình (Đồng Tháp) có chiều dài 26km tiêu tốn nguồn vốn 4.940 tỉ đồng; nút giao An Bình-Lộ Tẻ (Cần Thơ) dài 29km, vốn đầu tư 5.510 tỉ đồng; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang) dài 51km vốn ngân sách đầu tư 9.690 tỉ đồng.

Sau năm 2030, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây sẽ tiếp tục làm thêm 284km bao gồm các đoạn Chợ Bến (Hòa Bình) -Thạch Quảng (Thanh Hóa) dài 62km; Thạch Quảng - Tân Kỳ (Nghệ An) dài 174km; Tân Kỳ - Tri Lễ (Nghệ An) dài 19km và Tri Lễ-Rộ (Nghệ An) dài 40km đều có quy mô 4 làn xe.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, định hướng đến năm 2050, tổng chiều dài mạng lưới đường bộ cao tốc dài khoảng 9.014km và mạng lưới quốc lộ dài khoảng 29.795km.

Trong số đó, giai đoạn 2021-2025 phấn đấu hoàn thành khoảng 1.800km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 3.000km. Giai đoạn 2026-2030 phấn đấu hoàn thành khoảng 2.000km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 5.000km.

Để đạt được mục tiêu này, nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đến năm 2030 khoảng 900.000 tỉ đồng. Trong số đó, giai đoạn 2021-2025 nhu cầu khoảng 390.000 tỉ đồng, giai đoạn 2026-2030 dự kiến nhu cầu khoảng 510.000 tỉ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) và vốn ngoài ngân sách.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc cân đối vốn ngân sách và kêu gọi các nguồn vốn khác để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết và cần có cơ chế đột phá để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ. Trong tổng số vốn trên, ngân sách Nhà nước đáp ứng khoảng 600.000 tỉ đồng. Bài toán đặt ra 300.000 tỉ đồng còn lại được xác định là thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định: Không công chứng giao dịch đất

Diễm Phúc |

Nhằm kịp thời ngăn chặn các trường hợp trục lợi trong bồi thường giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn không thực hiện việc chứng thực hợp đồng, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu vực hướng tuyến Đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Nở rộ các bãi đổ thải "chui" dọc cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Phong Quang |

Tuyên Quang - Hàng chục điểm đổ đất, đá thải dọc theo đại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, đặc biệt trên địa phận Tuyên Quang mọc lên như nấm sau mưa. Đáng nói, những khu vực này mới chỉ nằm trên quy hoạch và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đổ thải.

Hà Tĩnh cần chuyển đổi hơn 100ha đất rừng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, địa phương này cần phải chuyển đối hơn 100 ha đất rừng.

Nhiều tồn tại kéo dài ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

BÌNH MINH |

Công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ ngày 2.9.2018. Thế nhưng, đến nay 6/7 tuyến đường huyện và đường xã trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mà nhà thầu mượn làm đường công vụ vận chuyển vật liệu thi công dự án vẫn trây ỳ, không chịu hoàn trả.

Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí vốn triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chiều 12.4, kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua 02 nghị quyết quan trọng để đầu tư phát triển hệ thống giao thông, trong đó có nội dung bố trí vốn đầu tư công trung hạn để triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định: Không công chứng giao dịch đất

Diễm Phúc |

Nhằm kịp thời ngăn chặn các trường hợp trục lợi trong bồi thường giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn không thực hiện việc chứng thực hợp đồng, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu vực hướng tuyến Đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Nở rộ các bãi đổ thải "chui" dọc cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Phong Quang |

Tuyên Quang - Hàng chục điểm đổ đất, đá thải dọc theo đại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, đặc biệt trên địa phận Tuyên Quang mọc lên như nấm sau mưa. Đáng nói, những khu vực này mới chỉ nằm trên quy hoạch và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đổ thải.

Hà Tĩnh cần chuyển đổi hơn 100ha đất rừng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, địa phương này cần phải chuyển đối hơn 100 ha đất rừng.

Nhiều tồn tại kéo dài ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

BÌNH MINH |

Công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ ngày 2.9.2018. Thế nhưng, đến nay 6/7 tuyến đường huyện và đường xã trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mà nhà thầu mượn làm đường công vụ vận chuyển vật liệu thi công dự án vẫn trây ỳ, không chịu hoàn trả.

Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí vốn triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chiều 12.4, kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua 02 nghị quyết quan trọng để đầu tư phát triển hệ thống giao thông, trong đó có nội dung bố trí vốn đầu tư công trung hạn để triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.