Năm 2019: Hàng không Việt lập kỷ lục 116 triệu hành khách

Khánh Hoà |

Dù còn nhiều khó khăn về hạ tầng, đặc biệt là những vướng mắc về cơ chế khiến các đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp mà chỉ có thể sửa kiểu chắp vá, nhưng ngành hàng không sẽ có những cột mốc mới ấn tượng với 740.000 lượt cất hạ cánh an toàn được thực hiện với tổng số 116 triệu lượt hành khách thông qua 21 cảng hàng không trên cả nước.

Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV), năm 2019 đánh dấu bước phát triển ấn tượng của thị trường hàng không. Sản lượng vận chuyển toàn mạng Cảng năm 2019 dự kiến đạt 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018 và hoàn thành vượt 3% so với kế hoạch năm.

Trong đó, khách nội địa ước đạt 74 triệu khách vượt 5% so với kế hoạch năm, tăng 11% so với năm 2018 tương ứng 7,5 triệu lượt khách. Thị trường nội địa năm 2019 tiếp tục khởi sắc (mức tăng trưởng của năm 2018/2017 chỉ đạt 4,8% tương ứng 3 triệu khách) với sự tham gia của hãng hàng không mới Bamboo Airway, góp phần tăng cao canh tranh về sản phẩm, dịch vụ, giá vé, đường bay giữa các hãng hàng không nội địa.

Đường băng sân bay Nội Bài tiếp tục xuống cấp dù nhiều lần sửa chữa. Ảnh Anh Phú
Đường băng sân bay Nội Bài tiếp tục xuống cấp dù nhiều lần sửa chữa. Ảnh Anh Phú

Khách quốc tế ước đạt 41,7 triệu hành khách đạt 98,7 % so với kế hoạch năm tăng 13,6% so với năm 2018 tương ứng 4,9 triệu lượt khách.

Đây là kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện cơ sở hạ tầng chịu nhiều áp lực, đặc biệt hạ tầng khu bay do tần suất khai thác tăng nhanh và cao.

Tại 2 sân bay lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các đường băng đã xuống cấp nhưng vẫn phải vận hành liên tục với tần suất bay cao nên thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ phải tạm dừng khai thác.

Thực tế này buộc ACV đã phải triển khai đồng thời nhiều giải pháp để bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo an toàn bay. ACV cùng Cục Hàng không đã nhiều lần báo cáo khẩn và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép bỏ tiền sửa chữa nhưng chưa được vì vướng mắc về cơ chế.

Được biết hiện tại, ACV đang tích cực chủ động phối hợp các Cơ quan quản lý nhà nước để tiếp tục giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến cơ chế đầu tư,  trách nhiệm quản lý khai thác khu bay, giao/ thuê đất tại các Cảng hàng không...

Đến nay, dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và các thủ tục xin phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt còn dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trình Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo đúng kế hoạch dự kiến.

Dự kiến, sang năm 2020, ACV sẽ cải tạo nâng cấp hạ tầng 1 số sân bay như nhà ga hành khách T2 tại Vinh, Cát Bi, nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;  cải tạo, mở rộng Nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nhà ga hành khách Cảng hàng không Liên Khương...

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Sân bay Long Thành: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về năng lực của ACV

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao cho ACV đầu tư sân bay quốc tế Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và không huy động khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ.

Nếu không sớm cải tạo hư hỏng đường băng, sẽ tăng nguy cơ mất an toàn

Minh Hạnh |

Trước tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh xuống cấp nghiêm trọng. Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan để tiến hành cải tạo sửa chữa.

Đề nghị bố trí vốn cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Sân bay Long Thành: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về năng lực của ACV

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao cho ACV đầu tư sân bay quốc tế Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và không huy động khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ.

Nếu không sớm cải tạo hư hỏng đường băng, sẽ tăng nguy cơ mất an toàn

Minh Hạnh |

Trước tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh xuống cấp nghiêm trọng. Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan để tiến hành cải tạo sửa chữa.

Đề nghị bố trí vốn cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.