Lời giải cho bài toán giảm ùn tắc giao thông cuối năm ở Hà Nội

Phạm Đông |

Những ngày gần Tết Tân Sửu 2021, áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, đặc biệt tại khu vực nội thành gia tăng do nhu cầu đi lại của người dân cao gấp nhiều lần trong năm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tháng cao điểm Tết và dịp diễn ra Đại hội XIII của Đảng, các cơ quan chức năng đã có kế hoạch ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiệu quả công tác chưa được như kỳ vọng.

Ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra

Vào những ngày gần Tết Nguyên đán, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng khiến các tuyến đường trên địa bàn TP.Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc. Theo ghi nhận của Lao Động ngày 19.1, mặc dù không phải giờ cao điểm nhưng hàng loạt tuyến đường, đặc biệt là các cửa ngõ ra vào Thủ đô Hà Nội vẫn xuất hiện cảnh ùn tắc.

Cụ thể, tuyến đường Phạm Hùng đến Nguyễn Xiển thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Mặc dù nhiều đoạn trên trục đường này đã được lực lượng chức năng cắm biển cấm dừng đỗ nhưng nhiều tài xế vẫn thản nhiên vi phạm. Ngoài ra, việc tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương đang bị thu hẹp hành lang giao thông cũng khiến cho việc ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Chủ động trước diễn biến phức tạp về tình hình trật tự giao thông dịp cận Tết Nguyên đán, Sở Giao thông - Vận tải, Cảnh sát giao thông (CSGT) đang tập trung cao điểm điều tiết, hướng dẫn đảm bảo giao thông, tăng cường xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Theo Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, qua rà soát, đơn vị đã xác định được các nhóm nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng ùn tắc như quá tải hệ thống hạ tầng; xung đột tại một số nút giao thông có mật độ cao; tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm còn chậm so với yêu cầu. Để kéo giảm ùn tắc, sở đã đề xuất UBND TP.Hà Nội một số nhóm giải pháp như xén hè mở rộng tối đa mặt đường, xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng. Nghiên cứu cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao thông để hạn chế xung đột phương tiện. Các lực lượng chức năng thường xuyên chốt trực, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ ùn tắc.

Cùng với đó, liên ngành thành phố tiếp tục theo dõi, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông theo lưu lượng phương tiện; tăng cường lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm, trong đó phân công rõ trách nhiệm của UBND cấp quận, phường; cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình ùn tắc để người dân chủ động việc di chuyển.

Cần xử lý mạnh tay các vi phạm dừng đỗ

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội - cho biết, trong thời gian qua và tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng hóa cồng kềnh và không tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu. Đặc biệt, đơn vị sẽ huy động tối đa quân số, phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Giao thông Vận tải, Đội CSGT - Trật tự quận Hà Đông để điều tiết, phân luồng giao thông.

“Song song với việc xử lý các lỗi vi phạm thông thường, chúng tôi sẽ tăng cường xử lý hành vi xe khách chạy rùa bò bắt khách, gây cản trở giao thông” - thiếu tá Đức nói.

Nói về vấn đề ùn tắc giao thông, TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), giảng viên trường Đại học Việt Nhật - cho rằng, nguyên nhân chính là do vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông, cộng với ý thức của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông quá kém như xe dừng, đỗ tùy tiện, chiếm không gian lưu thông. Do đó thay vì tập trung nhân lực cho phân làn, các lực lượng liên ngành có thể lập chốt xử phạt vi phạm ngay tại các nút giao lớn. Các chốt này nên được duy trì thường xuyên hằng ngày, trong suốt thời gian cao điểm để hạn chế tối đa vi phạm của người tham gia giao thông, qua đó, hạn chế đáng kể ùn tắc giao thông.

Theo ông Bình, Hà Nội đang có tình trạng mất cân bằng giữa hai chiều lưu thông vào và ra khỏi trung tâm thành phố trong các khung giờ cao điểm sáng và chiều. Vì vậy, Hà Nội có thể nghiên cứu thử nghiệm dải phân cách giữa di động, hoặc biển báo/vạch sơn linh hoạt chuyển đổi theo buổi sáng/chiều để bố trí mặt đường rộng hơn cho chiều lưu thông có nhiều xe hơn. Cách làm này có mức đầu tư tương đối thấp nhưng phát huy hiệu quả khá cao trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại nhiều đô thị lớn trên thế giới. Đối với tình trạng xe khách liên tỉnh “rùa bò”, dừng đỗ sai quy định, ngoài việc xử phạt hành chính, lực lượng chức năng cũng nên đưa ra những quy định từ chối cấp phép hoạt động hoặc rút Giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân cố tình tái phạm nhiều lần.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hạ tầng giao thông Việt Nam sau 35 năm đổi mới: Đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế

Văn Nguyễn |

Sau 35 năm Đổi mới và đặc biệt trong vòng 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 được đề ra tại Đại hội lần thứ XI của Đảng, hệ thống hạ thầng giao thông Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ và “lột xác” để phát triển theo cấp số nhân. Các tuyến quốc lộ được làm mới, hoặc mở rộng lên gấp nhiều lần so với trước. Từ lúc không có tuyến đường cao tốc, đến nay cả nước đã có gần 1.800km đường cao tốc.

Giao thông mở đường cho phát triển

TRẦN LƯU |

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch được nâng cấp, sửa chữa; cùng với đó, những tuyến đường cao tốc đồng loạt được khởi công hoặc đưa vào sử dụng mở ra “đường bằng” cho Đất Chín Rồng “cất cánh”…

Cần kiên quyết xử lý rào chắn thi công gây ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, nhiều công trình giao thông đang được xây dựng và thi công. Trong quá trình triển khai, không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu thi công ngổn ngang, rơi vãi trên đường, làm hẹp lòng lề đường… gây mất an toàn, ùn tắc giao thông.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Hạ tầng giao thông Việt Nam sau 35 năm đổi mới: Đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế

Văn Nguyễn |

Sau 35 năm Đổi mới và đặc biệt trong vòng 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 được đề ra tại Đại hội lần thứ XI của Đảng, hệ thống hạ thầng giao thông Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ và “lột xác” để phát triển theo cấp số nhân. Các tuyến quốc lộ được làm mới, hoặc mở rộng lên gấp nhiều lần so với trước. Từ lúc không có tuyến đường cao tốc, đến nay cả nước đã có gần 1.800km đường cao tốc.

Giao thông mở đường cho phát triển

TRẦN LƯU |

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch được nâng cấp, sửa chữa; cùng với đó, những tuyến đường cao tốc đồng loạt được khởi công hoặc đưa vào sử dụng mở ra “đường bằng” cho Đất Chín Rồng “cất cánh”…

Cần kiên quyết xử lý rào chắn thi công gây ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, nhiều công trình giao thông đang được xây dựng và thi công. Trong quá trình triển khai, không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu thi công ngổn ngang, rơi vãi trên đường, làm hẹp lòng lề đường… gây mất an toàn, ùn tắc giao thông.