Loạt hệ quả từ sự trì trệ trong giải phóng mặt bằng các dự án Metro

Tô Thế |

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm sẽ kéo theo những hệ lụy, khiến các dự án trì trệ, không đạt tiến độ.

Dự án trì trệ khi quy hoạch chậm, giải phóng mặt bằng cũng không nhanh

Sáng 18.1, Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục diễn ra. Trong sáng nay, các chuyên gia, nhà khoa học bàn luận về chuyên đề “Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: MRB
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: MRB

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Nguyễn Trọng Đông - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, công tác GPMB, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng…

Nếu thực hiện tốt sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng. Bên cạnh đó, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo của người có đất bị thu hồi.

Luật sư Lê Nết trình bày tham luận. Ảnh: MRB
Luật sư Lê Nết trình bày tham luận. Ảnh: MRB

Trình bày tham luận, ông Lê Nết - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), luật sư LNT & Partners cho rằng, lý do gây chậm trễ trong thực hiện dự án, đặc biệt các dự án Metro ở nước ta hiện nay đến từ vướng mắc trong GPMB.

Theo Luật sư Lê Nết, việc thu hồi đất trong luật hiện hành thực hiện theo trình tự như sau: Thông báo thu hồi đất; Thu hồi đất; Kiểm kê đất đai, tài sản có trên đất; Lập phương án bồi thường và tái định cư; Niêm yết công khai phương án lấy ý kiến của nhân dân; Hoàn chỉnh phương án; Phê duyệt phương án chi tiết và tổ chức thực hiện; Tổ chức chi trả bồi thường theo giá thị trường; Bàn giao mặt bằng, cưỡng chế thu hồi đất.

"Như chúng ta đã thấy, quy hoạch đã chậm, đầu tư công đã chậm, mà quy trình đền bù giải phóng mặt bằng cũng không nhanh được, dẫn đến chậm giải ngân và chậm thực hiện dự án. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB cần tiến hành song song các bước." - Luật sư Lê Nết đánh giá.

Luật sư Nết nêu ví dụ, ngay khi có chấp thuận chủ trương (theo Luật đầu tư công) đã phải thực hiện các bước 1, 3, 4, 5, 6 trong các bước nêu trên, vì đây chỉ là bước chuẩn bị, chưa chính thức, song mất rất nhiều thời gian. Sau khi có quyết định đầu tư (theo Luật đầu tư công) thì thực hiện bước 2, 7, 8 và 9.

Thực tế, việc chậm GPMB sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, như kéo dài nghiêm trọng thời gian hoàn thành dự án; Phát sinh khiếu nại về chi phí phát sinh do kéo dài thời gian hoàn thành; Nhà thầu không tiến hành tiếp nhận mặt bằng để thi công do chưa có mặt bằng “sạch”...

Kinh nghiệm GPMB dự án Vành đai 4

Với quy mô đầu tư 85.813 tỉ đồng, với tổng chiều dài 113,52km, đi qua ba tỉnh, thành phố, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đến nay, 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên) đã phê duyệt phương án và thu hồi đất đạt 93,92%; Đã khởi công thi công xây dựng dự án đường song hành trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố.

Dự án đường Vành đai 4 đang được gấp rút triển khai. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án đường Vành đai 4 đang được gấp rút triển khai. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong đó, xác định khâu GPMB, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm, TP Hà Nội đã đề xuất tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi Chủ trương đầu tư được duyệt.

Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình, thực hiện GPMB ngay sau khi có chỉ giới đường đỏ được phê duyệt và khi dự án thành phần xây lắp được duyệt hồ sơ cắm mốc GPMB sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung cho phù hợp (đảm bảo việc GPMB đi trước một bước) nhằm đảm bảo có mặt bằng thi công trước khi trao thầu.

"Phát huy vai trò người đứng đầu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân; Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cơ sở; Tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay khi chủ trương được duyệt;

Cán bộ, viên chức, người lao động vinh dự được tham gia dự án lớn, thay đổi tư duy, nhận thức, có cách làm hay, sáng tạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm làm việc để đạt hiệu quả cao... là những bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai dự án này" - đại diện BQLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội chia sẻ.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau thì ùn tắc là điều tất yếu

Tô Thế |

Việt Nam đang phát triển giao thông theo lối mòn "đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau". Theo đó, nếu tiếp tục thực hiện theo cách làm trên, tình trạng ùn tắc sẽ còn dai dẳng, không thể giải quyết.

Các chuyên gia, nhà khoa học tập trung hiến kế phát triển đường sắt đô thị

Tô Thế |

Thời gian vừa qua, Hà Nội và TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp...

Quảng Trị giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công cao tốc

HƯNG THƠ |

Thời gian hoàn thành cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị chỉ còn hơn 1 năm, nhưng tỉnh Quảng Trị chưa bàn giao hết mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thi công, khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Bốn nữ sinh ở Đắk Lắk đuối nước, tử vong khi tắm dưới hồ đập

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngày 22.1, ông Nguyễn Xuân Trọng, Chủ tịch UBND xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến bốn nữ sinh tử vong thương tâm.

Đối chất các bên về cáo buộc cựu Cục phó Trần Hùng nhận hối lộ 300 triệu đồng

Việt Dũng |

Trước lời khai của bà trùm sách giáo khoa giả về việc đưa 300 triệu đồng cho mình, cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Hùng phủ nhận và nói "không bao giờ nhận tiền".

Để được đứng lớp, giáo viên bắt buộc phải có những loại chứng chỉ gì?

LƯU HOÀI |

Hiện nay, đội ngũ giáo viên trên cả nước cần phải có các loại văn bằng, chứng chỉ gì để đáp ứng chuẩn trình độ, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới?

Đại tướng Tô Lâm tặng quà Tết công nhân lao động tại Tây Ninh

Phương Ngân |

Tây Ninh - Chiều ngày 22.1, tại Trung tâm Văn hoá Thể thao - Học tập Cộng đồng xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an - đã đến thăm và tặng quà cho hộ nghèo, đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Hai cháu bé nghi ngộ độc sau ăn bim bim hồi phục thần kỳ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ hai cháu bé nghi ngộ độc sau khi ăn bim bim và mì cay, sau nhiều ngày điều trị tích cực, cả hai bệnh nhi đã tỉnh và hồi phục thần kỳ.

Đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau thì ùn tắc là điều tất yếu

Tô Thế |

Việt Nam đang phát triển giao thông theo lối mòn "đô thị đi trước, giao thông bám đuổi theo sau". Theo đó, nếu tiếp tục thực hiện theo cách làm trên, tình trạng ùn tắc sẽ còn dai dẳng, không thể giải quyết.

Các chuyên gia, nhà khoa học tập trung hiến kế phát triển đường sắt đô thị

Tô Thế |

Thời gian vừa qua, Hà Nội và TPHCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp...

Quảng Trị giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công cao tốc

HƯNG THƠ |

Thời gian hoàn thành cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị chỉ còn hơn 1 năm, nhưng tỉnh Quảng Trị chưa bàn giao hết mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thi công, khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.