Lộ diện đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội

Theo VOV |

Mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m, có thể chở tổng cộng 944 hành khách.

Đại diện chính quyền thành phố Hà Nội cùng tập đoàn Alstom của Pháp vừa ký kết biên bản ghi nhớ về Hợp đồng hiện tại của Alstom tại Hà Nội cũng như ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Uỷ viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí Thư Trần Quốc Vượng thăm nhà máy Alstom và đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội.
Uỷ viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí Thư Trần Quốc Vượng thăm nhà máy Alstom và đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội.

Ngày 26.10, nhân chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Pháp của ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại diện chính quyền Hà Nội và tập đoàn Alstom của Pháp đã ký kết biên bản ghi nhớ về Hợp đồng hiện tại của Alstom tại Hà Nội cũng như ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội. Buổi lễ diễn ra tại nhà máy lắp ráp của tập đoàn Alstom tại thành phố Valenciennes, miền Bắc nước Pháp.

Ông Olivier Loison, Giám đốc điều hành khu vực Trung Quốc và Đông Á của Alstom cho biết, đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới của dự án sau hơn 2 năm triển khai.

Đoàn tàu vừa ra mắt là đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu mà tập đoàn Alstom sẽ sản xuất cho dự án đường sắt đô thị của TP Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.

Về thiết kế cũng như công năng, đây là đoàn tàu được Giám đốc dự án của Alstom, bà Sylvia Sannelli đánh giá là độc đáo và dành riêng duy nhất cho dự án tại Hà Nội.

“Đoàn tàu cho tuyến metro số 3 của Hà Nội được thiết kế với tất cả các đặc điểm riêng cho Việt Nam, tức là được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa.

Chúng tôi đã tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo nó đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam. Về thiết kế bên ngoài, chúng tôi ưu tiên chọn màu sắc của quả thanh long, vốn là loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam. Ngoài ra, thiết kế mặt trước của khoang tàu cũng rất hiện đại, đây là một trong các thiết kế hiện đại nhất mà Alstom từng làm”, bà Sylvia Sannelli nói.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.

Theo bản ghi nhớ được chính quyền thành phố Hà Nội và tập đoàn Alstom ký kết, các thử nghiệm động và tĩnh với đoàn tàu đầu tiên sẽ được thực hiện từ tháng 11.2019 tại xưởng của Alstom tại Valenciennes. Đến tháng 6.2020, đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam và lắp đặt thêm các thiết bị nghe nhìn, tín hiệu.

Về phía thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ của dự án: “Cùng với các đơn vị, để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đã giao cho Công ty Đường sắt Hà Nội phối hợp với Alstom để tiến hành đào tạo ngay các công nhân của đoàn tàu và thực hiện việc bảo dưỡng sau khi được bàn giao.

Đặc biệt, chúng tôi muốn đến tháng 8.2020, bốn đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển đến Hà Nội và chúng ta sẽ tích hợp các bộ phận để có thời gian chạy thử trong 2 tháng”.

Một số hình ảnh đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội:

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội.
Đoàn tàu được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa ở miền Bắc.
Đoàn tàu được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa ở miền Bắc.
Tàu được sơn ngoài màu quả thanh long, loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam.
Tàu được sơn ngoài màu quả thanh long, loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam.
Hành lang bên trong các toa tàu.
Hành lang bên trong các toa tàu.
Phần hành lang này được thiết kế khá rộng rãi, thoải mái.
Phần hành lang này được thiết kế khá rộng rãi, thoải mái.
Trên mỗi toa đều có dây để người đi tàu bám trong khi tàu di chuyển.
Trên mỗi toa đều có dây để người đi tàu bám trong khi tàu di chuyển.
 
 
Camera giám sát được lắp đặt trên đầu mỗi toa tàu.
Camera giám sát được lắp đặt trên đầu mỗi toa tàu.
Ghế ngồi dành cho người tàn tật.
Ghế ngồi dành cho người tàn tật.
Cửa ra/vào các toa tàu.
Cửa ra/vào các toa tàu.
Theo VOV
TIN LIÊN QUAN

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: quyết tâm hoàn thành dự án vào năm 2022

VƯƠNG TRẦN |

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhưng BQL dự án cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.

Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Vương Trần |

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ về một số nội dung của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: quyết tâm hoàn thành dự án vào năm 2022

VƯƠNG TRẦN |

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhưng BQL dự án cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.

Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Vương Trần |

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ về một số nội dung của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.