Lắp camera trên xe khách từ 1.7: Giải pháp an toàn cho người dân và doanh nghiệp

Lâm Anh |

Dù không ít doanh nghiệp vận tải còn có thái độ chần chừ, muốn lùi thời hạn lắp camera trên xe khách nhưng cơ quan chức năng cũng như nhiều chuyên gia nhận định đây là giải pháp an toàn cho cả người dân lẫn doanh nghiệp đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Từ 1.7.2021, bắt buộc lắp camera giám sát trên xe khách

Theo quy định tại Nghị định 10.2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (có hiệu lực thi hành từ 1.4.2020), trước ngày 1.7.2021, ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến.

Quy định này nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân cũng như chuyên gia trong ngành bởi đây là một giải pháp quan trọng giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý sai phạm diễn ra tốt hơn.

Chị Lan Anh, ở Hà Đông, Hà Nội - cho rằng, việc lắp camera trên xe khách, xe vận tải sẽ khiến các tài xế có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông, tạo cảm giác an toàn yên tâm cho hành khách.

“Tôi thường xuyên sử dụng xe khách để di chuyển và không ít lần thót tim vì tài xế lái ẩu. Có lần tôi còn chứng kiến có kẻ trộm cắp mà sợ không dám lên tiếng còn giờ xe khách có lắp camera thì tài xế chắc chắn sẽ phải tuân thủ Luật Giao thông tốt hơn và các tệ nạn trên xe cũng sẽ giảm đi” - chị Lan Anh nhận định.

Cùng quan điểm, ông Trần Tuấn Anh (Nam Định) cũng bày tỏ sự đồng tình với việc áp dụng quy định này và cho rằng bên cạnh lợi ích với khách hàng và cơ quan quản lý chính này cũng có lợi với các doanh nghiệp vận tải bởi họ có thể giám sát nội bộ, nâng cao chất lượng từ đó giữ chân khách hàng.

Việc lắp camera trên xe khách, xe vận tải sẽ khiến các tài xế có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông. Ảnh: Hải Nguyễn
Việc lắp camera trên xe khách, xe vận tải sẽ khiến các tài xế có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông. Ảnh: Hải Nguyễn

Còn theo một chuyên gia trong ngành, việc lắp camera trên xe khách trong bối cảnh này càng có ý nghĩa bởi nó giúp giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như đảm bảo việc tuân thủ quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn trên xe.

Vì an toàn giao thông không thể bàn lùi

Trước thời hạn 1.7, một số doanh nghiệp vận tải có tâm lý chần chừ, muốn xin lùi thời hạn áp dụng hoặc chỉ tạm thời lắp camera đối với những xe lưu thông trên đường còn lùi thời hạn lắp đặt với xe ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đã có kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn lắp camera đến cuối tháng 7.2023 “để khâu chuẩn bị kỹ càng và đạt hiệu quả”.

Tuy nhiên, trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng thuận và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải vẫn triển khai lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải đúng thời hạn quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, quy định lắp đặt camera giám sát trên xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo là điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô nhằm mục tiêu giám sát hành vi của người lái xe, giám sát tình hình an ninh, trật tự trên xe và bảo đảm ATGT.

Trên thực tế, việc lắp đặt camera theo dõi, giám sát, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm quy định pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông như ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy định, các tình huống bất thường khác... từ đó giúp đơn vị kinh doanh vận tải kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm.

Việc lắp camera cũng giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải. Ảnh: Hải Nguyễn
Việc lắp camera cũng giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải. Ảnh: Hải Nguyễn

Việc lắp camera cũng giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trong lĩnh vực vận tải ôtô.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng bác đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019 đối với các hành vi vi phạm về lắp camera theo quy định tại Nghị định 10/2020 và Thông tư 12/2021 mà Hiệp hội Vận tải Việt Nam đưa ra.

Theo Tổng cục Đường bộ, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cần tiếp tục tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định 10/2020. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều công văn tuyên truyền lắp đặt đúng thời hạn nên nhiều doanh nghiệp đã nhập vật tư hàng hoá để cung cấp.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quy định về chuẩn hình ảnh, dung lượng của ảnh. Tất cả ảnh gửi về hệ thống sẽ tính toán, kiểm soát theo chuẩn này. Chất lượng hình ảnh, kỹ thuật truyền, các giải pháp truyền hình ảnh, định dạng, giao thức truyền đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện và công bố.

Ước tính, từ ngày 1.7.2021 sẽ có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải khách bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình để kiểm soát hoạt động của lái xe trong suốt hành trình.

Liên quan tới việc triển khai lắp camera trên ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo, Tổng cục Đường bộ (TCĐB) yêu cầu mỗi xe khách phải lắp camera theo dõi ghi hình được các khu vực, như vị trí làm việc của lái xe, vị trí khách lên xuống, khoang hành khách.

Trong quá trình hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3-5 phút/lần. Đơn vị vận tải phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

TCĐB cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (toạ độ GPS) của xe và thời gian; lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Người dân ủng hộ, nhiều doanh nghiệp vẫn "bàn lùi" lắp camera trên xe khách

Khương Duy |

Từ 1.7 tới, xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe theo Nghị định 10 của Chính phủ. Dù biết việc lắp camera sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chần chừ, muốn lùi thời hạn lắp đặt.

200.000 xe khách bắt buộc lắp camera giám sát hành trình, có hết vi phạm?

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.7.2021, các xe kinh doanh vận tải sẽ bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến. Dự kiến cả nước có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vận tải khách bày tỏ sự băn khoăn đối với những bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai.

Bóc mẽ những “chiêu trò” của xe khách nhằm “qua mắt” camera phạt nguội

Thế Kỷ - Minh Hoàng |

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường xung quanh các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát xảy ra hiện tượng nhiều tài xế xe khách dùng các “thủ thuật” nhằm “qua mắt” camera phạt nguội và lực lượng chức năng để bắt khách dọc đường. Thậm chí nhiều tài xế còn dùng những hình thức bắt khách “rất dị” để vừa không bị phạt nguội mà vẫn bắt được khách.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Người dân ủng hộ, nhiều doanh nghiệp vẫn "bàn lùi" lắp camera trên xe khách

Khương Duy |

Từ 1.7 tới, xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe theo Nghị định 10 của Chính phủ. Dù biết việc lắp camera sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chần chừ, muốn lùi thời hạn lắp đặt.

200.000 xe khách bắt buộc lắp camera giám sát hành trình, có hết vi phạm?

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.7.2021, các xe kinh doanh vận tải sẽ bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến. Dự kiến cả nước có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vận tải khách bày tỏ sự băn khoăn đối với những bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai.

Bóc mẽ những “chiêu trò” của xe khách nhằm “qua mắt” camera phạt nguội

Thế Kỷ - Minh Hoàng |

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường xung quanh các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát xảy ra hiện tượng nhiều tài xế xe khách dùng các “thủ thuật” nhằm “qua mắt” camera phạt nguội và lực lượng chức năng để bắt khách dọc đường. Thậm chí nhiều tài xế còn dùng những hình thức bắt khách “rất dị” để vừa không bị phạt nguội mà vẫn bắt được khách.