Không nên cấm xe máy trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương

ANH THƯ |

Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương có những đặc thù, nếu cấm xe máy trên toàn tuyến sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị chức năng, nghiên cứu xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó, dự kiến phương án sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, việc thí điểm dừng hoạt động của xe máy tại 2 tuyến đường trên không thực hiện nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan.

Các chuyên gia cho rằng, chủ trương cấm xe máy hoạt động trong nội thành là đúng. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định, về nguyên tắc thường cấm xe máy trong tuyến phố trung tâm trước, rồi sau đó mới mở rộng ra bên ngoài. Tuy nhiên, trên cơ sở tuyến xe buýt nhanh và đường sắt trên cao, TP Hà Nội có thể tính toán làm trước trên trục đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương.

"Điều đáng bàn, 2 tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương dài mười mấy cây số mà cấm phương tiện xe máy thì khó có thể chấp nhận. Vì vậy, nên chọn giải pháp hạn chế xe cá nhân ở một số tuyến, một số điểm quan trọng", ông Liên nói.

Trước khi bàn đến chuyện cấm xe máy ở 2 tuyến đường này, theo ông Liên, Hà Nội nên có những giải pháp tổ chức giao thông ở đây hợp lý hơn như làm dải phân cách mềm...

Cũng trao đổi với báo chí, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ, nếu cấm xe máy trên các trục dài như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương rất dễ thất bại. Việc cấm xe máy gây khó khăn cho người dân và sẽ xuất hiện tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường khác trầm trọng hơn.

"Đặc thù của tuyến Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương là hai tuyến giao thông huyết mạch, kéo dài, nếu cấm xe máy sẽ chuyển sang đường khác để đi. Ví dụ đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi bị cấm, xe máy sẽ dồn sang trục Trần Duy Hưng và gây ra ùn tắc hơn", ông Tạo nêu.

Đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi đã hoặc sắp có buýt nhanh BRT, tàu đường sắt đô thị nhưng cũng chỉ là phương tiện phối hợp, không thể thay thế hoàn toàn được xe máy.

Lý giải nguyên nhân này, theo ông Tạo, bởi buýt BRT, tàu điện chưa trở thành mạng lưới khép kín để người dân đi từ điểm đầu đến điểm cuối.

Chuyên gia này nêu giải pháp, thay vì cấm xe máy, Hà Nội nên có quy hoạch hạn chế, tổ chức cấm xe máy theo không gian khu vực lõi theo địa bàn quận rồi lan dần.

Ở khu vực lõi đó có đủ phương tiện công cộng, xe buýt, xe điện để phục vụ đi lại rồi mở rộng dần khu vực cấm hóa xe máy.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Ngoài giảm ùn tắc, đây là lý do nên cấm xe máy ở nội thành Hà Nội

Cường Ngô |

Việc cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đồng bộ, có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy là phương tiện gây tai nạn cao nhất.

Cấm xe máy 2 tuyến đường ở Hà Nội: Liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

Thành Trung |

Trước thông tin Hà Nội có thể cấm xe máy trên 2 tuyến đường lớn dẫn vào nội đô là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, nhiều người bày tỏ băn khoăn, liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài giảm ùn tắc, đây là lý do nên cấm xe máy ở nội thành Hà Nội

Cường Ngô |

Việc cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đồng bộ, có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy là phương tiện gây tai nạn cao nhất.

Cấm xe máy 2 tuyến đường ở Hà Nội: Liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

Thành Trung |

Trước thông tin Hà Nội có thể cấm xe máy trên 2 tuyến đường lớn dẫn vào nội đô là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, nhiều người bày tỏ băn khoăn, liệu có thể trông chờ vào xe buýt?

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.