Không để trạm thu phí đặt sai vị trí

Cường Ngô - Phạm Đông |

Tại phiên thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Đường bộ sáng nay (24.11), nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến về trạm thu phí BOT, các quy định về xe công nghệ, xe đưa đón học sinh...

Cần làm rõ quy định xe công nghệ, xe đưa đón học sinh

Thảo luận về Luật Đường bộ sáng 24.11, Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) đã có góp ý về sự bất cập của một số trạm thu phí đường bộ hiện nay, trong đó, cần quy định rõ nơi đặt trạm, tránh trường hợp trạm ở một nơi lại thu cho một tuyến đường khác.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị rà soát để tránh quá cụ thể, bảo đảm phổ quát hơn.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị, Điều 24 về xây dựng và khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật, Điều 32 về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, hay các điều quy định về đường cao tốc… cần lồng ghép điều khoản về thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về Điều 50, tại khoản 7 có nêu, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi xây dựng cao tốc, đại biểu Huân cho biết, nội dung này đã quy định rất cụ thể trong Luật Đất đai, do đó, đề nghị không nên đưa vào Luật Giao thông đường bộ.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) cho biết, dự thảo luật nêu rõ, kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là loại hình kinh doanh có điều kiện bao gồm kinh doanh vận tải có hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô trong nước, quốc tế. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tương ứng với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách, dự thảo mô tả cụ thể từng hoạt động kinh doanh, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh).
Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh). Ảnh: Quốc hội

“Như vậy, dự thảo luật vẫn chưa đề cập rõ ràng đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ, đây được xem là loại hình kinh doanh mang tính chất đặc thù, ngoài các loại hình kinh doanh đã được quy định như trong dự thảo luật. Đề nghị cần quy định rõ để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình kinh doanh này ngay trong dự thảo luật”, ông Bình nói.

Ngoài ra, ông Thạch Phước Bình cho biết, thời gian qua cho thấy, việc kinh doanh phương tiện vận tải bằng xe ôtô đưa đón học sinh đã phát sinh khá nhiều bất cập trong công tác quản lý học sinh, chất lượng xe đưa đón. Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, luật cũng nên dành sự quan tâm hơn đến hình thức kinh doanh vận tải liên quan đến trẻ em, học sinh.

Cấm từ chối vận chuyển đối với “người gặp sự cố nghiêm trọng về sức khỏe khác”

Góp ý về hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 9, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Bình Dương) đề nghị bổ sung hành vi cấm từ chối vận chuyển đối với “người gặp sự cố nghiêm trọng về sức khỏe khác”; bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật để bảo đảm tính toàn diện.

Về xây dựng, quản lý, sử dụng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh, Trung tâm chỉ huy giao thông, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết, cả dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều có quy định liên quan nội dung này.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn Bình Dương). Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Bình Dương). Ảnh: Quốc hội

Đại biểu bày tỏ băn khoăn về cách thức triển khai thực hiện và đề nghị đánh giá kỹ lưỡng tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ, trùng lắp, lãng phí và có thể xem xét hợp nhất việc đầu tư xây dựng vận hành hai trung tâm trên.

“Trong quá trình thiết kế, xây dựng đường bộ, các trung tâm quản lý, chỉ huy giao thông và các công trình phụ trợ khác cần có phương án thi công tối ưu với các ngành liên quan như điện, viễn thông, cống thoát nước”, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân nêu rõ.

Cường Ngô - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Rất khó mua lại các trạm thu phí tại Bình Dương để xóa sổ

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương từng lên kế hoạch sắp xếp, đặt lại các trạm thu phí BOT. Gần đây, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét giảm bớt các trạm thu phí BOT để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Thời gian ngừng hoạt động của 3 trạm thu phí BOT ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Một số trạm thu phí ở Bình Dương đã hoạt động 20 năm, người dân ở Bình Dương thắc mắc, quan tâm: Các trạm thu phí tiếp tục hoạt động đến bao giờ?

Trốn trạm thu phí là hành vi xấu cần lên án

Hoàng Văn Minh |

Chỗ nào có trạm thu phí chỗ đó có phương tiện tham gia giao thông tìm cách trốn trạm để tiết kiệm có khi chỉ vài chục nghìn đồng. Đó là một thực trạng vô cùng xấu đã và đang diễn ra hàng ngày ở nước ta.

Lão nông kể chuyện trồng 10.000 chậu lúa làm Con đường lúa gạo Việt Nam

Tạ Quang |

Hậu Giang - "Con đường lúa gạo Việt Nam" sẽ là mô hình thể hiện quá trình phát triển ngành trồng lúa Việt Nam từ khi làm nông nghiệp sơ khai, nông nghiệp kinh tế tiểu nông, nông nghiệp thời công nghiệp hóa, nông nghiệp hiện đại 4.0.

Học sinh nín thở chờ đợi chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Thanh Hằng |

Đề xuất phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2+2 từ năm 2025 nhận được nhiều sự ủng hộ của người học và người dạy.

Nhà văn Y Ban: Đàn bà xấu hay đẹp, tôi đều ám ảnh

NHÓM PV |

Chương trình Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động có cuộc trò chuyện với nhà văn Y Ban về văn học Việt Nam đương đại đang bị cho là thiếu tác phẩm xứng tầm, thiếu tác giả tài năng.

Bức tranh sinh động về cuộc sống công nhân và vai trò của tổ chức Công đoàn

Mi Lan |

Ngày 26.11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn do Báo Lao Động tổ chức, Tổng LĐLĐVN chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam.

Đẩy mạnh thực hiện phúc lợi cho đoàn viên, người lao động tại Cụm thi đua

Kiều Vũ |

Hà Nội - Tại Cụm thi đua số 6 Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội các đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động.

Rất khó mua lại các trạm thu phí tại Bình Dương để xóa sổ

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương từng lên kế hoạch sắp xếp, đặt lại các trạm thu phí BOT. Gần đây, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét giảm bớt các trạm thu phí BOT để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Thời gian ngừng hoạt động của 3 trạm thu phí BOT ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Một số trạm thu phí ở Bình Dương đã hoạt động 20 năm, người dân ở Bình Dương thắc mắc, quan tâm: Các trạm thu phí tiếp tục hoạt động đến bao giờ?

Trốn trạm thu phí là hành vi xấu cần lên án

Hoàng Văn Minh |

Chỗ nào có trạm thu phí chỗ đó có phương tiện tham gia giao thông tìm cách trốn trạm để tiết kiệm có khi chỉ vài chục nghìn đồng. Đó là một thực trạng vô cùng xấu đã và đang diễn ra hàng ngày ở nước ta.