Không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng có thể bị tước bằng lái xe

Minh Hạnh |

Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt quy định xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường làn đường, không chấp hành hiệu lệnh, biển báo. Do đó, việc sửa đổi Nghị định 46/2016 chỉ làm rõ hơn hành vi không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lần này ban soạn thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 đã đề xuất bổ sung theo hướng sẽ mô tả lại cho rõ ràng, cụ thể hơn. Hành vi đi không đúng phần đường, làn đường có rất nhiều trường hợp nên tách hành vi này thành một hành vi riêng cho rõ ràng hơn.

Trong đó, nội dung đáng chú ý của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 46/2016 đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến, hoàn thiện trình Chính phủ là bổ sung xử phạt đối với hành vi lái xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Cụ thể, dự thảo của nghị định thay thế nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định hành vi "điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí" bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng, nếu gây tai nạn giao thông tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đại diện Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tại Khoản 5 Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt: Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường. Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 – 1.200.000 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định. Mức 3 là phạt từ 1.200.00 – 2.000.000 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của Cảnh sát Giao thông.

Đây là hành vi mới được bổ sung vào dự thảo nghị định theo nhiều kiến nghị cần có chế tài với những xe không lắp thẻ nộp phí đường bộ tự động nhưng cố tình đi vào làn thu phí tự động, gây cản trở giao thông, nguy cơ tai nạn, làm mất cơ hội đi lại thuận tiện của những xe đã thực hiện nộp phí tự động.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 91

Minh Hạnh |

Nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân tại trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ, Nhà nước đang có những phương án để xử lý bất cập để trạm thu phí trở lại.

Chốt phương án giảm giá thu phí BOT Quốc lộ 26

Hữu Long |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đồng ý phương án giảm giá mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư đề xuất trước đó. Như vậy, sau gần 2 năm xây dựng, BOT Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk sẽ sớm thu phí.

Tính lại phương án giảm giá trước khi thu phí BOT Quốc lộ 26

Hữu Long |

Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 26 và Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán phương án giảm giá đối với các đối tượng bị ảnh hưởng. Sau khi có phương án giảm giá thì dự án này mới tiến hành thu phí.

Thu phí BOT Quốc lộ 26: Dân kiến nghị mở rộng phạm vi miễn giảm

HỮU LONG |

Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (CICO 501) vừa hoàn thành xây mới, cải tạo và chuẩn bị thu phí tại Quốc lộ 26 (QL26), đã lập tức bị dân phản ứng, vì cho rằng nhà đầu tư chỉ làm 46km nhưng lại thu phí cả con đường dài khoảng 150km. Đó là chưa kể chất lượng QL26 mà CICO 501 cải tạo, nâng cấp hiện nay chưa đảm bảo.

Miễn, giảm phí cho chủ phương tiện cư trú gần trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 91

Minh Hạnh |

Nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân tại trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ, Nhà nước đang có những phương án để xử lý bất cập để trạm thu phí trở lại.

Chốt phương án giảm giá thu phí BOT Quốc lộ 26

Hữu Long |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đồng ý phương án giảm giá mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư đề xuất trước đó. Như vậy, sau gần 2 năm xây dựng, BOT Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk sẽ sớm thu phí.

Tính lại phương án giảm giá trước khi thu phí BOT Quốc lộ 26

Hữu Long |

Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 26 và Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán phương án giảm giá đối với các đối tượng bị ảnh hưởng. Sau khi có phương án giảm giá thì dự án này mới tiến hành thu phí.

Thu phí BOT Quốc lộ 26: Dân kiến nghị mở rộng phạm vi miễn giảm

HỮU LONG |

Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (CICO 501) vừa hoàn thành xây mới, cải tạo và chuẩn bị thu phí tại Quốc lộ 26 (QL26), đã lập tức bị dân phản ứng, vì cho rằng nhà đầu tư chỉ làm 46km nhưng lại thu phí cả con đường dài khoảng 150km. Đó là chưa kể chất lượng QL26 mà CICO 501 cải tạo, nâng cấp hiện nay chưa đảm bảo.

Miễn, giảm phí cho chủ phương tiện cư trú gần trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.