Đúng 9h30 sáng ngày 14.9, chuyến tàu SE6 chở 290 khách xuất phát từ ga Sài Gòn băng qua cầu sắt cũ Bình Lợi cũ. Sau đó có một đoàn tàu kéo ram rỗng, không có khách qua cầu để lập ram tàu SE22 tại ga Bình Triệu.
Đây là hai chuyến tàu cuối cùng qua cầu đường sắt Bình Lợi cũ. Như vậy, cầu đường sắt Bình Lợi 117 năm bắc qua sông Sài Gòn chính thức được “nghỉ hưu”, và cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ thay thế “gánh” những đoàn tàu lửa Bắc - Nam xuôi ngược từ ngày 14.9.
Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng từ năm 1900 và đưa vào sử dụng năm 1902. Đây là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành của Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh và của ngành đường sắt Việt Nam.
Với giá trị lịch sử của công trình, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ GTVT bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, nhằm lưu giữ dấu tích của cây cầu đường sắt 117 năm tuổi, gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.
Trên cơ sở đề nghị của UBND TP.Hồ Chí Minh, Bộ GTVT vừa thống nhất giữ lại nguyên trạng gồm hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm bảo tồn.