Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang) có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy hơn 680 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường đoạn Quốc lộ 1 trên 379 tỉ đồng, còn lại là xây dựng trạm thu phí và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành và bắt đầu thu phí từ ngày 1.8.2017. Tuy nhiên, sau đó gặp sự phản đối của nhiều tài xế nên dừng thu phí cho đến nay.
Lý lẽ của những tài xế phản đối thu phí khi ấy là: Họ chỉ đi trên Quốc lộ 1, sao phải đóng phí cho xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy!
Sau nhiều lần bàn bạc giữa các bên liên quan, phương án được chọn là đầu tư xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy và thực hiện thu phí song song 2 trạm (trên Quốc lộ 1 và trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy) để hoàn vốn cho dự án, bên nào hoàn vốn xong sẽ ngưng thu phí và dỡ bỏ trạm đó.
Tuy nhiên, do trạm thu phí chính trên Quốc lộ 1 nằm ở cuối dự án, nơi gộp cả 2 cấu phần của dự án, nên các phương tiện giao thông khi chạy tên tuyến tránh thị xã Cai Lậy sẽ phải đi qua cả 2 trạm thu phí. Vì vậy nhà đầu tư đã có giải pháp kỹ thuật để chỉ thu phí 1 lần đối với các phương tiện phải đi qua cả 2 trạm thu phí.
Các bên có liên quan cũng đã thống nhất chế độ miễn giảm giá vé khi qua trạm đối với người dân địa phương. Theo đó, sẽ thực hiện miễn, giảm giá vé cho các phương tiện thuộc 41 xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xung quanh trạm. Trong đó, xe không kinh doanh sẽ được miễn 100% và xe kinh doanh sẽ được giảm 50% giá vé.
Dự kiến mức giá vé đối với phương tiện loại 1 qua trạm trên Quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt, trong khi trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt. Giá vé dành cho các phương tiện lớn hơn chưa được công bố.
Khi thu phí trở lại sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.
So với thời điểm giữa năm 2017 khi BOT bắt đầu thực hiện thu phí và phải tạm dừng ngay sau đó, hiện tại tình hình giao thông nơi đây có nhiều thay đổi. Cụ thể là lượng phương tiện giao thông (trong diện thu phí) giữa TPHCM và miền Tây đã tăng lên đáng kể; nhưng từ cuối năm 2021 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng sẽ đi vào hoạt động, chia sẻ đáng kể lượng phương tiện đi trên Quốc lộ 1 qua BOT Cai Lậy. Vì vậy mà cơ quan chức năng dự kiến sẽ cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí của dự án có tính đến phân lưu lượng phương tiện giao thông qua đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.