Khảo sát làm tuyến Metro số 3a hơn 67.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

Ngày 5.7, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có chuyến khảo sát thực địa toàn tuyến Đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và ghé thăm Depot Tân Kiên.

Chuyến khảo sát nhằm chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

Toàn tuyến Metro số 3a dài khoảng 19,58 km gồm 17 nhà ga và 1 Depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua các Quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 67.000 tỉ đồng (tương đương 2,88 tỉ USD), chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) dài 11km, với 11 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỉ đồng (khoảng 1,93 tỉ USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2026 – 2031.

Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỉ đồng (hoặc 958,69 triệu USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2029 - 2034.

Metro số 3a khi hình thành sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TPHCM.

Sơ đồ tuyến metro số 3A có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng. Ảnh: MAUR
Sơ đồ tuyến metro số 3a có tổng vốn đầu tư dự kiến  67.000 tỉ đồng. Ảnh: MAUR

Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản. Trước đó, JICA cho rằng, vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP) là phương án phù hợp nhất, do mức độ ưu đãi rất cao và chi phí trả nợ vay thấp hơn so với các điều kiện vay khác.

Hình thức này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ vượt trội của Nhật Bản.

Điều kiện chính của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản đơn lẻ hoặc đứng đầu liên danh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam và không dưới 30% hàng hóa sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị tham mưu UBND TPHCM đề nghị JICA hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư, các phương án tài chính khác (ngoài vay theo điều kiện STEP).

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư gần 26 tỉ USD.

Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 43.700 tỉ đồng khởi công từ năm 2012 hiện đạt hơn 95% khối lượng. Toàn dự án sẽ hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hơn 47.800 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Cùng với Metro số 3a, dự án Metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài gần 8,9 km, tổng vốn 1,72 tỉ USD đã có nhà tài trợ đăng ký vốn. Các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Công ty vận hành Metro số 1 sắp thoát cảnh hết tiền, nợ lương nhân viên

MINH QUÂN |

TPHCM - Việc Chính phủ cho phép UBND TPHCM quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của Công ty vận hành Metro số 1 giúp công ty này sắp thoát cảnh hết tiền dẫn đến nợ lương, bảo hiểm của người lao động gần hai năm qua.

Bắt đầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng, với tổng chi phí khoảng 1.000 tỉ đồng.

Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Công ty vận hành Metro số 1 sắp thoát cảnh hết tiền, nợ lương nhân viên

MINH QUÂN |

TPHCM - Việc Chính phủ cho phép UBND TPHCM quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của Công ty vận hành Metro số 1 giúp công ty này sắp thoát cảnh hết tiền dẫn đến nợ lương, bảo hiểm của người lao động gần hai năm qua.

Bắt đầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng, với tổng chi phí khoảng 1.000 tỉ đồng.

Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.