Hàng trăm xe trọng tải lớn né trạm thu phí, đường đê bị tàn phá ở Bắc Ninh

BÍCH LỘC |

Đường đê tả ngạn sông Đuống qua xã Tân Chi (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) hàng ngày phải “oằn mình” chịu trận bởi hàng trăm xe trọng tải lớn né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38.

Ách tắc kéo dài 

Trên đoạn đường đê tả ngạn sông Đuống qua đoạn xã Tân Chi, từng đoàn xe tải các loại nối đuôi nhau di chuyển ì ạch. Lượng xe di chuyển quá lớn, đoạn đê nhỏ hẹp, nhiều lúc các phương tiện phải di chuyển ép sát vào lề đường để nhường chỗ cho xe ngược chiều lưu thông.

Các phương tiện khó khăn khi di chuyển trên đoạn đường đê. Ảnh: Bích Lộc
Các phương tiện khó khăn khi di chuyển trên đoạn đường đê. Ảnh: Bích Lộc

Khói bụi cùng với thời tiết nóng bức khiến cho tài xế nào đi qua đoạn đường này cũng ngao ngán. Anh T.N.T (tài xế lái xe tải) cho biết, mỗi ngày anh phải di chuyển lên TP Bắc Ninh 3,4 lần. Bình quân mỗi ngày sẽ mất hơn 100 nghìn đồng nếu qua trạm thu phí.

"Cực chẳng đã, tôi mới phải đi vào đoạn đê này. Đi lách qua đường đê này phải chờ vì tắc một chút nhưng tiết kiệm được tiền" - anh T nói.

Để tránh trạm thu phí, số lượng xe di chuyển qua đoạn đê tả ngạn sông Đuống tăng cao. Ảnh: Bích Lộc
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn di chuyển qua đoạn đê tả ngạn sông Đuống để né trạm thu phí. Ảnh: Bích Lộc

Hàng ngày chứng kiến hàng nghìn chiếc xe di chuyển qua đoạn đường đê nhỏ hẹp, bà N.T.C (người dân xã Tân Chi) cho biết: “Từ khi Trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 bắt đầu hoạt động, nhiều xe chuyển sang đi đường đê để né trạm. Điều này làm đảo lộn sinh hoạt đời sống của người dân nơi đây”.

Khung cảnh ách tắc, hỗn loạn. Ảnh: Bích Lộc
Ùn tắc kéo dài trên đường đê sông Đuống giao với QL38 Ảnh: Bích Lộc

Ghi nhận của Lao Động trong ngày 8.5, trên đoạn đường đê nhỏ hẹp, đủ các loại phương tiện xe máy, xe con, xe container lưu thông hai chiều chiếm hết mặt đường gây nên sự ách tắc kéo dài.

Theo chia sẻ của người dân, thời gian xảy ra ùn tắc nhiều nhất là vào giờ tan tầm mỗi ngày. Lượng xe từ thành phố đổ về các huyện, thị xã lớn tạo nên khung cảnh hỗn loạn, ách tắc nghiêm trọng.

Tàn phá mặt đường 

Do phải chịu lượng xe quá tải trong ngày, mặt đường nhỏ hẹp được thảm bê tông xi măng xuất hiện đầy rẫy ổ voi, ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dưới những bánh xe siêu tải, mặt đường bị nứt vỡ, kết cấu hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường lõm sâu xuống kéo dài cả mét tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Trên thực tế, khu vực đầu đường đê sông Đuống giao với QL38 đã cắm biển cấm xe tải trên 12 tấn. Nhưng nhiều tài xế xe container, xe tải vẫn cố tình vi phạm.

Mặt đường bị tàn phá nghiêm trọng bởi lượng xe quá tải. Ảnh: Bích Lộc
Mặt đường bị tàn phá nghiêm trọng bởi lượng xe quá tải. Ảnh: Bích Lộc
Mặt đường bị tàn phá nghiêm trọng bởi lượng xe quá tải. Ảnh: Bích Lộc

Trái ngược hoàn toàn với cảnh xe tấp nập trên đường đê sông Đuống, đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh qua trạm thu phí BOT QL38 lại luôn trong tình trạng vắng vẻ, ít xe cộ qua lại, chủ yếu là những xe gắn máy, xe thô sơ đi chuyển.

Đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh vắng vẻ ít người qua lại. Ảnh: Bích Lộc
Đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh vắng vẻ ít người qua lại. Ảnh: Bích Lộc

Anh Nguyễn Ngọc Phúc (TX Thuận Thành, Bắc Ninh) - người dân hay di chuyển qua đoạn đường này nhiều năm cho biết, trước đây khi chưa xây dựng trạm thu phí số lượng xe di chuyển qua đoạn đường nhiều.

Nhưng từ khi dự án bắt đầu thu phí từ năm 2018 đến nay, lượng xe giảm mạnh, kể cả vào giờ cao điểm vẫn không xảy ra tình trạng ùn tắc, đường luôn thông thoáng.

Anh Nguyễn Ngọc Phúc - người dân di chuyển qua đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh trao đổi với Lao Động. Ảnh: Bích Lộc
Anh Nguyễn Ngọc Phúc trao đổi với Lao Động. Ảnh: Bích Lộc

Trước thực trạng người dân vẫn lái ôtô vào đường cấm để né trạm thu phí BOT, chính quyền địa phương thường cắt cử lực lượng an ninh điều phối xe, chặn không cho xe quá trọng tải di chuyển vào phần đường đê tả ngạn sông Hồng nhưng nhìn chung, tình hình vẫn không thuyên giảm.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tiên Du cho biết, thời gian qua, đơn vị đã xử lý nhiều trường hợp chở hàng quá tải, trong đó phần lớn các trường hợp tại đê tả sông Đuống, qua xã Tân Chi.

Thời gian tới, không chỉ tổ chức chốt chặn, hướng dẫn, phân luồng giao thông, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tiên Du sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2350/QĐ-BGTVT ngày 20.6.2014 với tổng mức đầu tư 1.679 tỉ đồng.

Tổng chiều dài dự án 28,60 km (đoạn Bắc Ninh dài 18,26 km; đoạn Hải Dương dài 10,34 km). Điểm đầu dự án tại Km4+200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối dự án tại Km32+800 (giao với QL5, địa phận tỉnh Hải Dương).

Vị trí của trạm đã được tính toán, khảo sát và thống nhất trong Hợp đồng số 64/HĐ.BOT-BGTVT ngày 24.12.2014 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án.

Mức giá vé lượt đang áp dụng các loại hiện nay là: 35.000 đồng; 50.000 đồng; 75.000 đồng; 120.000 đồng; 180.000 đồng.

BÍCH LỘC
TIN LIÊN QUAN

Hà Tĩnh: Xe tải trọng lớn đi vào đường ven biển để né trạm thu phí

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Thời gian gần đây bỗng xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn, xe container lưu thông trên tuyến đường ven biển qua tỉnh Hà Tĩnh để né trạm thu phí cầu Bến Thủy. Xe lớn lưu thông qua lại khiến người dân địa phương lo lắng, bất an vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thanh Hóa: Trạm thu phí bỏ hoang, nằm chềnh ềnh giữa quốc lộ suốt gần 6 năm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Kể từ khi dừng hoạt động đến nay, trạm thu phí Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã bỏ hoang, nằm chềnh ềnh giữa quốc lộ suốt gần 6 năm. Sự việc gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Đồng Nai: Trạm thu phí BOT đường 768 sắp thu phí trở lại từ tháng 5.2023

HÀ ANH CHIẾN |

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản cho phép Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (chủ đầu tư dự án BOT đường 768) được tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án, thời gian dự kiến từ 0 giờ ngày 1.5.2023. Đầu năm 2021, trạm thu phí này tạm dừng hoạt động vì chưa lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC. Đến khi chủ đầu tư thi công xong, chuẩn bị thu phí trở lại thì gặp sự phản ứng của người dân.

Hà Nội đề xuất tăng giá nước, người lao động lo lắng phải bóp bụng chi tiêu

THUỲ DUNG |

Trước thông tin Hà Nội sẽ tiến hành điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt từ 1.7 tới, nhiều người lao động lo ngại sẽ phải gánh thêm khoản chi tiêu không nhỏ.

Rộn ràng Lễ hội Nghinh Ông ở Sóc Trăng

Văn Sỹ |

Sáng 10.5 (tức 21.3 âm lịch), tại Lăng Ông Nam Hải, cửa biển Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải, thu hút hàng nghìn ngư dân trong và ngoài tỉnh đến dự.

Lo ngại dừng dịch vụ nấu ăn phục vụ khách trên tàu du lịch Vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chi hội Tàu du lịch Hạ Long vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho tiếp tục duy trì dịch vụ nấu ăn phục vụ du khách ăn uống trên các tàu tham quan vịnh Hạ Long ban ngày (tàu thuê theo tiếng, hay còn gọi là "tàu tiếng"). Lý do: quy định không cấm và là sản phẩm du khách ưu chuộng.

Cận cảnh trung tâm hành chính Đồng Nai sẽ dời về khu công nghiệp Biên Hoà 1

HÀ ANH CHIẾN |

Trung tâm hành chính - chính trị Đồng Nai đã được chấp thuận chủ trương di dời về khu công nghiệp Biên Hòa 1 tại phường An Bình, TP Biên Hoà với quy mô 19 ha. Đây là khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam được thành lập từ năm 1963, nhưng đã bộc lộ hạn chế, lại nằm sát sông Đồng Nai nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Lừa đảo qua mạng: Vì sao biết số tài khoản vẫn không lấy lại được tiền?

Cát Tường - Phương Uyên |

Thời gian qua, xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, lừa đảo mạo danh qua điện thoại… vô cùng tinh vi. Với những chiêu thức liên tục biến đổi, rất nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo và mất hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí là cả tỉ đồng.

Để bàn luận, chỉ ra những chiêu trò tinh vi và tìm giải pháp về vấn đề này, báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu - Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia.

Hà Tĩnh: Xe tải trọng lớn đi vào đường ven biển để né trạm thu phí

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Thời gian gần đây bỗng xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn, xe container lưu thông trên tuyến đường ven biển qua tỉnh Hà Tĩnh để né trạm thu phí cầu Bến Thủy. Xe lớn lưu thông qua lại khiến người dân địa phương lo lắng, bất an vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thanh Hóa: Trạm thu phí bỏ hoang, nằm chềnh ềnh giữa quốc lộ suốt gần 6 năm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Kể từ khi dừng hoạt động đến nay, trạm thu phí Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã bỏ hoang, nằm chềnh ềnh giữa quốc lộ suốt gần 6 năm. Sự việc gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Đồng Nai: Trạm thu phí BOT đường 768 sắp thu phí trở lại từ tháng 5.2023

HÀ ANH CHIẾN |

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản cho phép Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (chủ đầu tư dự án BOT đường 768) được tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án, thời gian dự kiến từ 0 giờ ngày 1.5.2023. Đầu năm 2021, trạm thu phí này tạm dừng hoạt động vì chưa lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC. Đến khi chủ đầu tư thi công xong, chuẩn bị thu phí trở lại thì gặp sự phản ứng của người dân.