Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có nhiều kho bãi lưu giữ phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ với sức chứa vài nghìn chiếc xe/kho bãi. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hồ Chí Minh, hiện có hơn 12.000 phương tiện tham gia giao thông vi phạm đang bị tạm giữ tại các kho, bãi trên.
Trong số này có hàng nghìn phương tiện vi phạm đã quá thời gian giam giữ đã lâu, nhưng không có người đến giải quyết để nhận lại xe, đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.
Quy định pháp luật cho phép cơ quan chức năng được quyền tịch thu phương tiện nếu quá thời hạn quy định mà chủ phương tiện không đến nhận lại.
Tuy nhiên, quá trình tạm giữ phương tiện của người vi phạm cho đến khi bán đấu giá phải trải qua nhiều quy trình, thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Điều này dẫn đến lượng xe vi phạm giam giữ ngày càng tăng cao gây quá tải, nhiều bãi không còn chỗ để tiếp nhận lượng xe vi phạm mới.
Hàng nghìn chủ phương tiện chấp nhận "vứt bỏ" xe
Việc số lượng phương tiện bị giam giữ nhưng chủ xe không đến giải quyết nhận lại đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng. Trong đó có việc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, tăng thêm nhân sự và chi phí để trong giữ phương tiện.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, Thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng Cảnh sát giáo thông Đường bộ - Đường sắt (PC08) - Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, PC08 đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xử lý các phương tiện vi phạm quá hạn.
Theo Thượng tá Phong, tính đến thời điểm hiện tại, Phòng PC08 có khoảng 2.800 phương tiện bị tạm giữ đã quá thời hạn quy định, nhưng chủ xe không đến làm việc để nhận lại. (các phương tiện này bị giữ tại 5 kho xe). Công tác xử lý phương tiện giao thông vi phạm quá hạn này, đã được PC08 thực hiện kiên quyết và đảm bảo theo đúng quy định.
"Có nhiều phương tiện vi phạm đã cũ, hư hỏng nhiều, giá trị phương tiện không cao, trong khi mức xử phạt tăng dẫn đến nhiều người vi phạm có tâm lý muốn từ bỏ luôn phương tiện. Việc bỏ lại phương tiện đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích các kho tạm giữ phương tiện, cũng như nguồn nhân lực để phục vụ công tác thanh lý." - Thượng tá Phong nói.
Thượng tá Phong cũng cung cấp thêm thông tin, tâm lý từ bỏ phương tiện xuất phát từ thực tế giá trị phương tiện thấp hơn mức xử phạt. Vì vậy, PC08 đã đưa ra giải pháp là bám sát quy định pháp luật để thực hiện tốt công tác thanh lý, đẩy nhanh tránh tình trạng tồn đọng. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích cho người vi phạm đến giải quyết và nhận lại phương tiện.
"Thời gian tới, PC08 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng hoàn thiện quy định để đẩy nhanh công tác thanh lý. Đồng thời, quản lý chặt việc chuyển quyền sở hữu các phương tiện và xử lý nghiêm trường hợp xe không rõ số khung, số máy, xe không xác định được chủ sở hữu" - Thượng tá Phong nói.