Hàng loạt tuyến buýt thay đổi lộ trình khi đường sắt trên cao vận hành

Tô Thế |

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất điều chỉnh hàng loạt tuyến bus để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đi vào vận hành chính thức.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, đường ray đôi khổ 1.435mm. Sau nhiều lần lỡ hẹn, trong quý II/2019, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt dự kiến sẽ được điều chỉnh. Cụ thể, có 4 tuyến buýt trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh lại, gồm:

Tuyến buýt 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) sẽ chuyển thành tuyến ngang (Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình) kết nối với đường sắt 2A tại Ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã tư Sở tới Bến xe Yên Nghĩa (9km).

Điều chỉnh tuyến buýt 27 (Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long) thành tuyến ngang (KĐT Định Công - Nam Thăng Long), kết nối với tuyến ĐSĐT 2A tại Ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Láng đến Bến xe Yên Nghĩa (10km).

Tuyến buýt 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh) sẽ chuyển thành tuyến ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh), kết nối với đường sắt 2A tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Văn Quán đến Ga Hà Đông và từ Ga Văn Khê tới Ga Yên Nghĩa (3km).

Điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - Bến xe Mỹ Đình) thành một tuyến ngang số 21 (KĐT Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với tuyến 2A tại 2 ga (Thượng Đình, Vành Đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Vành Đai 3 đến Ga Yên Nghĩa (7,5 km).

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất cấm thí điểm xe máy khi đường sắt trên cao vận hành chính thức. Ảnh: Tô Thế
Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất cấm thí điểm xe máy khi đường sắt trên cao vận hành chính thức. Ảnh: Tô Thế

Ngoài ra, có 20 tuyến buýt trùng lộ trình với đường sắt ở quãng ngắn (từ 4 ga trở xuống) sẽ tiếp tục duy trì hoạt động thay vì đổi lộ trình. Các tuyến này gồm: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 44, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.

Cùng với việc điều chỉnh các tuyến trùng lộ trình, Sở GTVT Hà Nội đề xuất tăng thêm các tuyến buýt tại các ga đầu cuối và các tuyến ngang cắt lộ trình đường sắt để tăng khả năng kết nối.

Hệ thống buýt nhanh BRT cũng có kết nối với các điểm.
Hệ thống buýt nhanh BRT cũng có kết nối với ga cuối Cát Linh. Ảnh: Tô Thế

Ga cuối Cát Linh sẽ được kết nối với 5 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99 và BRT01. Ngoài ra, có 2 tuyến buýt sẽ đổi lộ trình để kết nối với Ga Cát Linh.

Cụ thể, tuyến 90 (Kim Mã - Nội Bài) sẽ được kéo dài lộ trình thành Hào Nam - Nội Bài. Tuyến 25 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2 - Bến xe Giáp Bát) cũng được điều chỉnh để đi qua Hào Nam.

Điểm đầu là Ga Yên Nghĩa sẽ duy trì hoạt động của 12 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91,102, CNG02, BRT01, 75 và 213.

Từ Ga Yên Nghĩa, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất mở mới 5 tuyến buýt trong năm 2019 gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng (quý I/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức (quý I/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn (quý II/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Thanh Oai (quý IV/2019); Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Kim Bài (quý IV/2019).

Đồng thời, dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A sẽ thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến sẽ có 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất bổ sung 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ lên 28.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rút hoàn thiện trước ngày khai thác

Hà Phương - Tô Thế |

Chưa đầy một tháng nữa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Thời điểm này, các hạng mục đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thành.

Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.

Chi tiết giá vé chính thức tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

Sáng nay 5.3, UBND TP. Hà Nội đã họp bàn về việc chốt giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rút hoàn thiện trước ngày khai thác

Hà Phương - Tô Thế |

Chưa đầy một tháng nữa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Thời điểm này, các hạng mục đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thành.

Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.

Chi tiết giá vé chính thức tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành Trung |

Sáng nay 5.3, UBND TP. Hà Nội đã họp bàn về việc chốt giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.