Hàng loạt cầu thấp cản trở giao thông thủy TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhiều cây cầu bắc qua sông, kênh rạch ở TPHCM tĩnh không thấp đang ảnh hưởng lớn nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách.

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè dài gần 10 km, chảy qua các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình đang được khai thác tuyến du lịch đường thủy nội đô. Tuy nhiên, nhiều cầu dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè như Bùi Hữu Nghĩa, Trần Khánh Dư... tĩnh không khoảng 2 m, khiến hoạt động du lịch bị cản trở lớn.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt, cho biết kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được cải tạo rất tốt nhưng các cầu bắc qua kênh này lại được xây quá thấp nên khi tàu thuyền qua cầu Trần Khánh Dư, khách phải xuống hầm để quản lý thuyền tháo lan can, mới qua được. Những lúc nước lên, tàu thuyền không thể qua lọt gầm cầu.

“Khi đầu tư xây cầu, nhà đầu tư sợ tốn kém nên xây cầu thấp khiến giao thông toàn tuyến bị đứt đoạn, nhất là đoạn rạch Thị Nghè ra đến sông Sài Gòn - nơi có cảnh quan đẹp và nhiều di tích lịch sử. Bây giờ, muốn phát triển đường thủy thì phải tính đến chuyện xây dựng lại các cây cầu này một lần nữa, rất tốn kém” – ông Mỹ nói.

Cầu Bông trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được xây mới nhưng tĩnh không cũng thấp.  Ảnh: Minh Quân
Cầu Bông trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được xây mới nhưng tĩnh không cũng thấp. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, ở phía Nam TPHCM, cầu Rạch Dơi, Rạch Đĩa, Long Kiểng... trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), hiện mỗi khi triều cường lên mặt nước chỉ cách gầm cầu chừng một mét nên chỉ thuyền, ghe nhỏ mới có thể đi qua.

Theo ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, tuyến đường thủy từ rạch Bến Nghé - kênh Tẻ - sông Ông Lớn - rạch Đỉa - sông Phú Xuân, từ trung tâm thành phố ra các quận, huyện ngoại thành phía Nam rất thuận lợi để phát triển giao thông đường thủy. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất đầu tư tuyến đường thủy này nhưng chưa thực hiện được do vướng tĩnh không thông thuyền cầu Rạch Đĩa.

“Cầu Rạch Đĩa có tĩnh không quá thấp (dưới 2m) nên các phương tiện đường thủy không thể đi qua. Do đó, khi nào cầu Rạch Đỉa xây mới, nâng tĩnh không lên cao thì tuyến giao thông thủy phía Nam mới có thể thực hiện” - ông An giải thích thêm.

đ
Cầu Rạch Đĩa (huyện Nhà Bè) tĩnh không thấp cản trở tuyến giao thông thủy phía Nam TPHCM.  Ảnh: Minh Quân

Cũng trong tình cảnh tương tự, một tuyến giao thông đường thủy khác có vai trò khá quan trọng trong vận tải hàng hóa phía Đông TPHCM cũng bị “lụy” cầu.

Đó là tuyến giao thông từ sông Rạch Chiếc - rạch Trau Trảu - rạch Ông Nhiêu - sông Tắc (Thành phố Thủ Đức) hiện cũng chưa được đầu tư khai thác. Nguyên nhân là tuyến đường thủy này vướng tĩnh không thông thuyền ở công trình cầu - đập Nam Lý.

“Hiện cầu Nam Lý đang được xây dựng mới. Khi nào công trình này hoàn thành thì tuyến đường thủy trên mới có thể đầu tư, đưa vào khai thác” - ông An cho hay.

Trước đó, điểm nghẽn tuyến đường thủy cũng trên sông Sài Gòn đã được khơi thông khi cầu Bình Lợi cũ được tháo dỡ, thay bằng cầu Bình Lợi mới. Từ đó các tàu thuyền đi theo tuyến các tỉnh miền Tây - TPHCM - Đông Nam Bộ và ngược lại thuận lợi hơn. Trước đây, mỗi ngày có đến hàng chục tàu, sà lan trọng tải lớn, độ cao trên 3m phải neo đậu rải rác quanh khu vực cầu này chờ con nước xuống.

Tuy nhiên, cầu Bình Triệu 1 cách đó vài trăm mét hiện có tĩnh không thấp khi chỉ đạt 5,5 m, không đảm bảo tĩnh không theo quy hoạch 7 - 9,5 m, làm ảnh hưởng đến năng lực vận tải.

Cầu Bình Triệu 1 sắp được chi hơn 133 tỉ đồng nâng tĩnh không lên 7 m.  Ảnh: Minh Quân
Cầu Bình Triệu 1 sắp được chi hơn 133 tỉ đồng nâng tĩnh không lên 7 m. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, trong kế hoạch phát triển đường thuỷ giai đoạn 2020-2050, ước tính cần hơn 21.000 tỉ đồng đầu tư.

Dự kiến, TPHCM sẽ nạo vét nhiều luồng tuyến, xây cầu mới hoặc nâng tĩnh không hàng loạt cây cầu thấp. Trong đó, hai cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn sắp được nâng tĩnh không lên 7 m, tổng kinh phí khoảng 244 tỉ đồng, triển khai năm nay và hoàn thành năm 2024.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ chi gần 250 tỉ đồng nâng tĩnh không 2 cầu bắc qua sông Sài Gòn

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn sẽ được nâng tĩnh không lên 7m, tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, hoàn thành năm 2024 giúp tàu thuyền lưu thông dễ dàng, thúc đẩy phát triển giao thông thủy.

Giao thông thủy TPHCM cạnh tranh với đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Do đó, sắp tới TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy, giúp chia lửa và hướng tới cạnh tranh với đường bộ trong tương lai.

Dầm cầu Bình Phước 1 bị tông hư hỏng, 10 ngày vẫn chưa tìm được "thủ phạm"

MINH QUÂN |

TPHCM – Dầm thép cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (nối Thành phố Thủ Đức với quận 12) cong vênh, biến dạng do bị phương tiện đường thủy va chạm, xảy ra 10 ngày qua nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được phương tiện gây ra sự cố.

Đức nói về cấp vũ khí cho Ukraina sau nghi án Kiev gây nổ Nord Stream

Ngọc Vân |

Bộ trưởng Quốc phòng Đức thận trọng trước những thông tin mới cáo buộc Ukraina đứng sau vụ nổ Nord Stream.

Di dời người dân khỏi chung cư cũ nát: Vẫn còn tâm lý lo lắng đi dễ, về khó

VƯƠNG TRẦN |

Công tác di dời, bàn giao mặt bằng là một trong những “điểm nghẽn” khiến việc cải tạo chung cư cũ nát ở Hà Nội nhiều lần bị ách tắc suốt nhiều năm qua. Nhiều người dân sinh sống tại các khu chung cư cũ nát lo lắng về việc “đi dễ, về khó” nên chưa chịu di dời. Để hoá giải việc này, cần các phương án công khai, minh bạch, lộ trình xây dựng và cải tạo một cách rõ ràng.

Lừa đảo qua Facebook: Tán tỉnh con mồi bằng Messenger

LƯƠNG HẠNH |

Đối tượng lừa đảo trên mạng dùng các chiêu thức mỗi ngày một tinh vi hơn trong đó có hình thức giả danh người nước ngoài làm quen, tán tỉnh con mồi qua Facebook.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Bản tin công đoàn: Đề xuất chỉ được rút 50% BHXH 1 lần nếu chưa đủ tuổi hưu

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Đề xuất chỉ được rút 50% BHXH 1 lần nếu lao động chưa đủ tuổi hưu; xu hướng công nhân rời nhà máy về quê; không thiếu thuốc cho công nhân khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế; đình chỉ công việc giám đốc nước ngoài đánh nữ lao động ở Đồng Nai...

TPHCM sẽ chi gần 250 tỉ đồng nâng tĩnh không 2 cầu bắc qua sông Sài Gòn

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn sẽ được nâng tĩnh không lên 7m, tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, hoàn thành năm 2024 giúp tàu thuyền lưu thông dễ dàng, thúc đẩy phát triển giao thông thủy.

Giao thông thủy TPHCM cạnh tranh với đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Do đó, sắp tới TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy, giúp chia lửa và hướng tới cạnh tranh với đường bộ trong tương lai.

Dầm cầu Bình Phước 1 bị tông hư hỏng, 10 ngày vẫn chưa tìm được "thủ phạm"

MINH QUÂN |

TPHCM – Dầm thép cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (nối Thành phố Thủ Đức với quận 12) cong vênh, biến dạng do bị phương tiện đường thủy va chạm, xảy ra 10 ngày qua nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được phương tiện gây ra sự cố.