Hàng không Việt trước triển vọng phục hồi

Đặng Tiến |

Với việc Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15.3.2022, hàng không Việt đang đứng trước triển vọng phục hồi khi dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và sớm khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch COVID-19.

Nối bay tới 19 quốc gia, vùng lãnh thổ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 15.2.2022 đã có các chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Australia, Đức, Nga, Pháp, Anh, Mỹ, Hồng Kông, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, UAE.

Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch COVID-19 của Trung Quốc nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.

Hiện 4 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác đường bay quốc tế thường lệ gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines. Các hãng nước ngoài đang khai thác đường bay thường lệ kết nối với Việt Nam gồm: Nhật Bản có 2 hãng, Hàn Quốc có 2 hãng, Đài Loan (Trung Quốc) 3 hãng, Trung Quốc 2 hãng, Singapore có 3 hãng, Malaysia có 2 hãng, Thái Lan có 3 hãng, Campuchia 1 hãng, Hồng Kông 2 hãng; Qatar, UAE, Thổ Nhỹ Kỳ, Pháp mỗi nước 1 hãng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40.000-50.000 khách/tháng.

Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1.2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1.2022 và cập nhật đến hết ngày 14.2.2022 là 153.000 khách. Từ 1.1 đến nay, Vietnam Airlines đã nối lại 24 đường bay đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đồng thời triển khai tăng thêm tuần suất 1-2 chuyến/tuần khai thác đến các điểm Châu Âu như Frankfurt (Đức), Moscow (Nga), Sydney (Australia) để phục vụ nhu cầu đi lại giữa 2 nước.

Từ tháng 1.2022, Bamboo Airways cũng đồng loạt triển khai kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ tới các nước Đông Bắc Á như: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc... Đối với thị trường khác, từ ngày 19.2, Bamboo Airways đã mở bán và sẽ chính thức đưa vào khai thác đường bay thường lệ TPHCM - Melbourne (Australia); từ ngày 25.2 mở bán Hà Nội-Frankfurt (Đức); từ ngày 22.3 mở bán Hà Nội - London (Anh) và  từ ngày 17.3 sẽ mở bán TPHCM-Bangkok (Thái Lan). Đồng thời, hãng hoàn thiện công tác chuẩn bị để sẵn sàng mở rộng các đường bay đến Lào, Campuchia… và đặc biệt là Mỹ trong giai đoạn tới.

Hàng không mở cửa du lịch

Từ ngày 15.2, khi Việt Nam không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường là tiền đề thuận lợi để các hãng hàng không khôi phục, mở rộng mạng bay quốc tế, chuẩn bị đón đầu nhu cầu du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng - ghi nhận số lượng khách bay hơn 1 tháng qua chủ yếu là khách bay thương mại, tức là khách đi làm kinh tế, công vụ, đặc biệt là khách hồi hương. Trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thu hút được khách du lịch, vì vậy, để đảm bảo các yêu cầu cấp bách khôi phục lại và để đảm bảo cho hoạt động bình thường cho ngành Hàng không sau thời gian dài gặp khó khăn, chúng ta bắt buộc phải khôi phục thị trường khách du lịch.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Holdings - ông Nguyễn Quốc Kỳ - cho rằng, hàng không đóng vai trò tiên quyết trong việc mở cửa du lịch quốc tế, khi khách du lịch đi lại bằng đường hàng không chiếm tỉ trọng lớn, nhất là du khách quốc tế. Do đó, muốn mở cửa giao thương, đi lại, du lịch thì hàng không phải đi đầu.

Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường, trở lại bình thường như trước dịch COVID-19 kể từ ngày 15.2 và mở cửa đón khách du lịch từ 15.3 là động thái rất tích cực của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, tạo tiền đề cho cú hích về mở cửa du lịch quốc tế.

Nhận định của Vietnam Airlines, từ nay tới hết tháng 4.2022, khách nhập cảnh vào Việt Nam vẫn sẽ tập trung chủ yếu là khách Việt hồi hương và một số ít khách công vụ, chuyên gia. Dự kiến từ tháng 4.2022, Vietnam Airlines sẽ nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế lên ít nhất 95 chuyến bay/tuần và từ tháng 7.2022 là ít nhất 164 chuyến bay/tuần.

Khi toàn bộ mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines được phục hồi khai thác trở lại như giai đoạn trước đại dịch COVID-19, với tần suất bay đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu và giờ bay phù hợp với mọi đối tượng hành khách.

Hiện Vietnam Airlines đã bắt tay cùng các đơn vị lữ hành, tổ chức tour chuyên nghiệp xây dựng và phát động trở lại thị trường du lịch cho người Việt đầu tiên tới các nước đã dỡ bỏ hạn chế về quy định phòng chống dịch bệnh và không yêu cầu visa (như khu vực Đông Dương, Đông Nam Á).

Với mục tiêu phát triển các thị trường tiềm năng và tiếp tục nghiên cứu triển khai các đường bay mới, tiến tới kế hoạch nâng tổng quy mô mạng bay quốc tế lên 40 đường trong năm 2022.

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - ông Nguyễn Khắc Hải - cho biết, việc củng cố và mở rộng đội bay hiện đại của hãng sẽ là bước đệm để hãng mở rộng mạng bay xuyên lục địa, kết nối Việt Nam với các thị trường tầm trung và tầm xa. Ông Hải cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh sức mạnh nội tại, thực hiện những bước tiến mới nhằm khai thác các tuyến bay quốc tế một cách hiệu quả, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách, đồng thời góp phần vào công cuộc thúc đẩy và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Liên quan đến vấn đề chênh lệch giá vé 2 chiều giữa đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ, Bộ GTVT đã yêu cầu Vietnam Airlines rà soát, theo dõi tình hình thị trường, nhu cầu đi lại của người dân để điều chỉnh giá vé cho phù hợp. Theo đại diện Vietnam Airlines, nhu cầu đi lại tăng cao vào một giai đoạn ngắn (tập trung dịp trước Tết và không cân đối giữa hai chiều, chủ yếu là chiều từ Mỹ và Việt Nam, với lượng khách cao gấp 4 - 5 lần số khách theo chiều ngược lại từ Việt Nam đến Mỹ). Do đó, giá vé chiều Mỹ về Việt Nam đã có thời điểm cao hơn giá vé từ Việt Nam đến Mỹ, theo quy luật cung/cầu và cạnh tranh của thị trường. Từ tháng 2.2022, Vietnam Airlines đã điều chỉnh giảm giá vé so đợt cao điểm (đối với hạng vé phổ thông: Giảm khoảng 400USD/vé 1 chiều San Francisco về TPHCM). 

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng thay đổi biện pháp phòng chống dịch để mở cửa du lịch

Tường Minh |

Đà Nẵng - Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tham mưu cho lãnh đạo thành phố thay đổi biện pháp phòng chống dịch để mở cửa du lịch.

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch nhận được sự quan tâm của quốc tế

Thanh Hương |

Việc Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3 nhận được sự quan tâm của quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo cụ thể chính sách thị thực khi mở cửa du lịch

Vương Trần |

Liên quan tới kế hoạch mở cửa du lịch, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương có báo cáo chi tiết về chính sách thị thực áp dụng đối với khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

Mở cửa du lịch quốc tế từ 15.3: Du khách không phải đăng ký tour, tuyến

Vương Trần |

Dự kiến, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine phòng COVID-19.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022. 

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Đà Nẵng thay đổi biện pháp phòng chống dịch để mở cửa du lịch

Tường Minh |

Đà Nẵng - Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tham mưu cho lãnh đạo thành phố thay đổi biện pháp phòng chống dịch để mở cửa du lịch.

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch nhận được sự quan tâm của quốc tế

Thanh Hương |

Việc Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3 nhận được sự quan tâm của quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo cụ thể chính sách thị thực khi mở cửa du lịch

Vương Trần |

Liên quan tới kế hoạch mở cửa du lịch, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương có báo cáo chi tiết về chính sách thị thực áp dụng đối với khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

Mở cửa du lịch quốc tế từ 15.3: Du khách không phải đăng ký tour, tuyến

Vương Trần |

Dự kiến, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine phòng COVID-19.