Hàng không Việt ảnh hưởng nặng do xung đột Nga - Ukraine

Minh Hạnh |

Xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế, trong đó ngành hàng không đã phát sinh chi phí “khủng”.

Trong báo cáo đánh giá tác động của căng thẳng Nga - Ukraine với lĩnh vực hàng không gửi Bộ Giao thông Vận tải, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Sơn - cho biết: Chiến sự Nga-Ukraine xảy ra kéo theo việc EU, Mỹ, Anh, Canada đóng cửa bầu trời với Nga bao gồm cả việc cất/hạ cánh và bay qua không phận các nước này và Nga cũng có các động thái tương tự với các quốc gia này.

Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp lên hành khách, các hãng hàng không và làm tăng chi phí bay thậm chí của cả các hãng hàng không không tham gia cấm vận do máy bay phải thay đổi lộ trình khai thác, phát sinh các vấn đề bảo hiểm, thanh toán, dự phòng rủi ro...

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay không lưu qua Nga tác động lớn tới 2 hãng hàng không Việt Nam có sử dụng các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga là Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đi/đến Nga và Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi Châu Âu và Mỹ.

Các chuyến bay đi/đến Châu Âu phải thay đổi đường bay tránh Nga qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc qua Bắc Phi.

Thời gian bay dự kiến tăng thêm từ 60 phút chuyến bay đến 120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí phát sinh từ khoảng 10.600 USD/chuyến bay đến 21.200 USD/chuyến bay.

Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và Châu Âu, như vậy chi phí phát sinh khoảng từ 70.000 USD đến 130.000 USD/tuần, Bamboo Airways khai thác 3 chuyến/ tuần giữa Việt Nam và Châu Âu, chi phí phát sinh từ 35.000 USD - 65.000 USD/tuần.

Các chuyến bay đi/đến Mỹ phải điều chỉnh đường bay tránh không phận Nga kéo dài thời gian bay từ 20-30 phút/chuyến bay tùy từng giai đoạn khai thác. Vietnam Airlines đang khai thác 4 chuyến bay/ tuần đi Mỹ, dự kiến chi phí phát sinh khoảng 20.000 USD-40.000 USD/tuần tùy từng giai đoạn.

Cùng đó, việc hãng hàng không không sử dụng được sân bay dự bị trong lãnh thổ Nga; sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga và Ukraine cũng làm tăng giá nhiên liệu, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không. Ngoài ra, việc cấm vận hàng không dẫn đến các hãng hàng không phải chọn đường bay dài hơn, chi phí tăng, áp lực gia tăng lên hệ thống vận chuyển logistics toàn cầu và giá cả hàng hóa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines khai thác tàu bay thân rộng A350/B787 đến Nga. Tuy nhiên, gần 80% đội tàu bay thân rộng của hãng là các tàu thuê. Tất cả hợp đồng thuê tàu bay của Việt Nam đều có các quy định chung về nguyên tắc bên thuê không được khai thác đến các nước/vùng đang bị cấm vận, chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nếu việc khai thác này dẫn đến vi phạm của các bên liên quan của hợp đồng đối với lệnh cấm vận, trừng phạt nói trên.

Như vậy, khả năng thu xếp được tàu bay có thể khai thác được đến Nga của Vietnam Airlines rất khó khăn nếu các chủ tàu bay của Vietnam Airlines yêu cầu không khai thác đến Nga trong thời gian có chiến sự.

Trong trường hợp tàu bay phát sinh kỹ thuật tại Nga, do việc cấm vận của Liên minh Châu Âu và Mỹ, các hãng hàng không không thể vận chuyển vật tư khí tài từ các điểm Châu Âu sang Nga mà bắt buộc phải vận chuyển từ Việt Nam qua.

Các rủi ro này sẽ làm mất nhiều thời gian và phát sinh thêm chỉ phí cho các hãng hàng không, chưa kể các rủi ro phát sinh do tàu bay nằm tại Nga trong khi chờ sửa chữa, thay thế phụ tùng...

Một rủi ro khác liên quan đến vấn đề bảo hiểm. Cụ thể, tỉ lệ tái bảo hiểm cho đội tàu bay của Vietnam Airlines tại các công ty Bảo hiểm có quốc tịch Mỹ, Anh và EU ở mức gần 90%.

Cùng đó, các khoản thu về bán vé, cước hàng hóa tại Nga chủ yếu bằng đồng Rub. Trong khi đó, do chiến sự, đồng Rub đang mất giá mạnh (đồng Rub hiện đã mất giá gần 40%) và Vietnam Airlines thực hiện việc chuyển tiền thông qua ngân hàng HSBC.

Trong trường hợp các ngân hàng người hưởng và các đối tác cung cấp dịch vụ chuyến bay tại Nga thuộc danh sách cấm vận, ảnh hưởng đến việc duy trì việc cung ứng sản phẩm dịch vụ tại Nga, dẫn tới ảnh hưởng đến khả năng duy trì khai thác tại Nga.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc mở cuộc thanh tra các hãng hàng không

Nguyễn Hạnh |

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để tìm ra các lỗi an toàn tiềm ẩn, trong khi đang chạy đua để tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc.

Những bộ phim làm về thảm kịch hàng không gây ám ảnh

THU HƯƠNG |

Vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người tại Quảng Tây hôm 21.3 có thể trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ ở Trung Quốc. Trên phim ảnh, tai nạn hàng không cũng là chủ đề gây ám ảnh, thậm chí nhiều bộ phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến bay quốc tế

Đặng Tiến |

Từ ngày 15.3, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế, để phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của hành khách, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tăng chuyến.

Hạ tầng hàng không ngày càng trở nên hấp dẫn

Đặng Tiến |

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), mới đây ông "Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc. Việc các nhà đầu tư quan tâm đến hàng không cho thấy đây là lĩnh vực đang có nhiều hứa hẹn và triển vọng với giới đầu tư.

Thêm nhiều hãng hàng không đình chỉ chuyến bay Nga

Nguyễn Hạnh |

Hãng hàng không Air Astana của Kazakhstan và hãng hàng không Pegasus của Thổ Nhĩ Kỳ đang tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Nga.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Trung Quốc mở cuộc thanh tra các hãng hàng không

Nguyễn Hạnh |

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để tìm ra các lỗi an toàn tiềm ẩn, trong khi đang chạy đua để tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc.

Những bộ phim làm về thảm kịch hàng không gây ám ảnh

THU HƯƠNG |

Vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người tại Quảng Tây hôm 21.3 có thể trở thành một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ ở Trung Quốc. Trên phim ảnh, tai nạn hàng không cũng là chủ đề gây ám ảnh, thậm chí nhiều bộ phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến bay quốc tế

Đặng Tiến |

Từ ngày 15.3, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế, để phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của hành khách, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tăng chuyến.

Hạ tầng hàng không ngày càng trở nên hấp dẫn

Đặng Tiến |

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), mới đây ông "Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc. Việc các nhà đầu tư quan tâm đến hàng không cho thấy đây là lĩnh vực đang có nhiều hứa hẹn và triển vọng với giới đầu tư.

Thêm nhiều hãng hàng không đình chỉ chuyến bay Nga

Nguyễn Hạnh |

Hãng hàng không Air Astana của Kazakhstan và hãng hàng không Pegasus của Thổ Nhĩ Kỳ đang tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Nga.