Hà Nội: Xe dù vây kín Công viên Cầu Giấy ngày cận Tết

HỮU CHÁNH |

Những chiếc xe limousine đi các tỉnh phía Bắc đậu kín các cổng Công viên Cầu Giấy tạo ra các "bến cóc" ngay tại trung tâm quận này.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, từ sáng sớm 11.1, các xe limousine loại 11 chỗ nườm nượp dừng đỗ đón trả khách ngay trước các cổng Công viên Cầu Giấy. Xe ra vào ước tính hàng trăm lượt tạo ra khung cảnh nhếch nhác, lộn xộn tại các tuyến đường quanh khu vực.

Có thể kể đến các nhà xe như Phiệt Học, X.E Việt Nam, Hà Hải Limousine, Quang Anh… đậu thông đêm suốt ngày tại đây.

Khu vực Công viên Cầu Giấy từ lâu đã trở thành bến cóc cho nhiều hãng xe Limousine hoạt động. Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực Công viên Cầu Giấy từ lâu đã trở thành bến cóc cho nhiều hãng xe limousine hoạt động. Ảnh: Hữu Chánh

Theo quan sát, không khí bắt khách, chuyển đồ vào xe diễn ra náo nhiệt không khác gì bến xe. Lái xe nhanh tay vẫy khách đã hẹn sẵn ở khu vực này. Mọi hoạt động đều diễn ra rất nhanh gọn.

Một người dân kinh doanh ở khu vực này cho hay, Công viên Cầu Giấy từ lâu đã trở thành điểm đón trả khách từ các tỉnh như Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định... lên Hà Nội và đón khách theo chiều ngược lại.

Mỗi một nhà xe có hàng chục chiếc, cứ trung bình 30 phút đến một tiếng lại có một chuyến, thậm chí có thời điểm những khu vực này có từ 5 - 7 xe dừng đỗ đón trả khách cùng một lúc. Đặc biệt vào ngày cuối tuần, lượng khách sử dụng phương tiện rất lớn.

Bà Cao Thị Lan, người dân sống cạnh Công viên Cầu Giấy chia sẻ, hàng ngày, từ sáng sớm đến tối muộn, khu vực quanh Công viên Cầu Giấy như trở thành một bến xe khi hàng loạt xe gắn mác hợp đồng hoạt động tấp nập, dàn hàng đứng chờ khách.

Các cổng ở Công viên Cầu Giấy đều trở thành nơi đón trả khách của nhiều nhà xe. Ảnh: Hữu Chánh
Các cổng ở Công viên Cầu Giấy đều trở thành nơi đón trả khách của nhiều nhà xe. Ảnh: Hữu Chánh

"Lúc đón khách thì quay ngang, xếp dọc, lúc nằm không thì đỗ bịt cả cửa công viên. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài vừa qua, không chỉ gây bức xúc cho người dân sống xung quanh khu vực mà còn gây nên tình trạng mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông, vào giờ cao điểm, phương tiện di chuyển cực kỳ khó khăn", bà Lan bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, Hà Nội từ lâu đã nhức nhối với vấn nạn xe dù bến cóc, xe khách trá hình gây ùn tắc, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặc biệt là dịp cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân ở Hà Nội tăng cao, trong đó cũng có nguyên nhân rất lớn từ loại hình vận tải này.

Đến nay, biết rõ là xe khách trá hình, vi phạm nhưng lực lượng chức năng vẫn đang loay hoay hướng xử lý, xử phạt, khiến nhà xe ngày càng nhờn luật, lộng hành, diễn biến phức tạp hơn.

Xe limousine đón khách dưới biển cấm đỗ, đối diện cổng chính Công viên Cầu Giấy. Ảnh: Hữu Chánh
Xe limousine đón khách dưới biển cấm đỗ, đối diện cổng chính Công viên Cầu Giấy. Ảnh: Hữu Chánh


Theo ông Liên, loại hình vận tải hành khách này dù hoạt động trái quy định pháp luật nhưng xe hợp đồng, limousine và xe tiện chuyến, ghép chuyến lại đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân vì sự thuận tiện.

"Cơ quan chức năng cần phải tìm cách để đưa loại hình này vào quản lý một cách phù hợp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải công bằng với các loại hình vận tải khác cũng như sự an toàn cho hành khách", Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Xe dù bến cóc khiến luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ

PHẠM ĐÔNG |

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhấn mạnh, tình trạng xe dù, bến cóc đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ùn tắc giao thông.

Hà Nội dẹp bến cóc xe dù

Minh Hạnh |

Sở GTVT Hà Nội mới đưa vào khai thác 41 điểm dừng đón, trả khách cho xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố. Cùng đó, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến ATGT, trật tự đô thị, quyết dẹp bến cóc xe dù

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định "thu tiền tươi" mở "bến cóc" ở sân bay

NHÓM PV |

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định đón trả khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại đã phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, cạnh tranh không lành mạnh với các xe tuyến cố định và đặc biệt là tình trạng trốn thuế. Chuyên gia giao thông chỉ rõ, Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó có đầy đủ biện pháp quản lý triệt để loại hình xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định, nhưng các cơ quan nhà nước "bỏ ngoài tai", buông lỏng quản lý,  dẫn đến việc “nhờn” luật, để các xe này vô tư lộng hành.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Chứng khoán: Tâm lý thận trọng chờ thông tin từ FED

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá ổn định hơn với ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.015 - 1.020.

Công ty Dệt 19.5 nợ lương, chậm đóng BHXH: Người lao động đã được nhận lương tháng 9.2022

Hà Anh |

Ngày 21.3, bà Lê Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Dệt thuộc Công ty Cổ phần Dệt 19.5 Hà Nội chi nhánh Hà Nam - cho biết, 66 người lao động tại nhà máy đã được nhận lương tháng 9.2022.

Đề xuất ưu tiên đối với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử

Vân Trang |

Nhiều học sinh băn khoăn và cho rằng, cần có chính sách ưu tiên với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử ở các khối ngành kinh tế.

Dự báo thời tiết 22.3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng rất nhanh, có nơi trên 37 độ C

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 22.3, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 35 - 50%.

Xe dù bến cóc khiến luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ

PHẠM ĐÔNG |

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhấn mạnh, tình trạng xe dù, bến cóc đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ùn tắc giao thông.

Hà Nội dẹp bến cóc xe dù

Minh Hạnh |

Sở GTVT Hà Nội mới đưa vào khai thác 41 điểm dừng đón, trả khách cho xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố. Cùng đó, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến ATGT, trật tự đô thị, quyết dẹp bến cóc xe dù

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định "thu tiền tươi" mở "bến cóc" ở sân bay

NHÓM PV |

Xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định đón trả khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại đã phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, cạnh tranh không lành mạnh với các xe tuyến cố định và đặc biệt là tình trạng trốn thuế. Chuyên gia giao thông chỉ rõ, Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó có đầy đủ biện pháp quản lý triệt để loại hình xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định, nhưng các cơ quan nhà nước "bỏ ngoài tai", buông lỏng quản lý,  dẫn đến việc “nhờn” luật, để các xe này vô tư lộng hành.