Hà Nội thông qua việc triển khai 2 dự án đường sắt đô thị

Nguyễn Hà |

Sáng 22.4, tại Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ Ga Hà Nội đến Hoàng Mai và dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc”.

Theo các tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng trình bày, đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm thành phố.

Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường Vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại đường Vành đai 3, tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.

Tổng chiều dài đoạn tuyến chính là 8,786km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km. Toàn tuyến có 7 ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỉ đồng.

Trong đó, vốn vay ODA và vay ưu đãi là 1.481,49 triệu USD, tương đương 34.297 tỉ đồng; vốn đối ứng trong nước là 271,29 triệu USD, tương đương khoảng 6.280 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội để chi cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác của dự án.

Dự kiến, dự án được khởi công từ năm 2022 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tổng hợp nội dung về 2 dự án đường sắt đô thị. Ảnh: hanoi.gov
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tổng hợp nội dung về 2 dự án đường sắt đô thị. Ảnh: hanoi.gov 

Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc” có tổng vốn đầu tư dự kiến 65.404 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Chiều dài toàn tuyến là 38,43km (6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất) bao gồm 21 ga (trong đó có 6 ga ngầm). Dự án phấn đấu được hoàn thành vào năm 2025.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với tuyến số 2 (đang triển khai thiết kế kỹ thuật), tuyến số 3 (đang được xây dựng), tuyến số 4, số 6 (đang nghiên cứu), tuyến số 7, số 8 (đang quy hoạch), cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ giao thông đô thị, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.

Các đại biểu cho rằng, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị sẽ giảm đáng kể việc ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông; đồng thời, tác động tới việc thúc đẩy phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp, phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.

Tổng hợp các ý kiến thảo luận, góp ý tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết các đại biểu nhất trí với sự cần thiết, nội dung của các tờ trình. Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất, giao Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung tiếp theo, trình Thủ tướng Chính phủ để triển khai theo quy định. Trong quá trình triển khai, cần chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo lộ trình đã đề ra.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Xem xét đưa chuyên gia Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông sang làm việc

Nguyễn Hà |

Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao hướng dẫn, xem xét đưa chuyên gia Trung Quốc của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang Việt Nam làm việc, trong tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đã hoàn thành 2/9 gói thầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn thành xây lắp gói thầu CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật khu Depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu)  và đang chờ bàn giao cho chủ đầu tư.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2: Thiếu kết nối sẽ lãng phí, kém hiệu quả

Tiến Nguyễn |

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 mặc dù chưa được thi công, đang trong quá trình điều chỉnh một loạt thông số kỹ thuật, nhưng đã vướng phải hàng loạt  lùm xùm, như đang làm thủ tục báo cáo các đơn vị điều chỉnh tổng mức dự án từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.678 tỉ đồng; kiến nghị lùi tiến độ đến năm 2027; nhiều nhà ga đặt không đúng vị trí... Nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông vận tải và các nhà nghiên cứu đánh giá, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 thiếu tính kết nối và chỉ phục vụ số ít người...

Mưu sinh đến 2 giờ sáng, nông dân miền Tây thu nhập bạc triệu mùa nước nổi

Văn Sỹ |

Khoảng 2 tuần qua, khi mùa nước nổi bắt đầu, đồng thời cũng là lúc thu hoạch xong vụ lúa hè thu, nhiều nông dân ở một số tỉnh miền Tây như Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đã tranh thủ khai thác các sản vật có sẵn trong tự nhiên ở địa phương. Mặc dù thu nhập cũng chỉ vài trăm nghìn đồng/ngày, nhưng công việc lúc nông nhàn này cũng giúp thêm khoản tiền cho chi phí sinh hoạt hàng ngày trong gia đình. 

Cảnh cáo cán bộ Bệnh viện Ninh Thuận xét nghiệm sai vụ nữ sinh lớp 12 tử vong

Hữu Long |

Ninh Thuận - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã kỷ luật cảnh cáo Trưởng Khoa, Kỹ thuật viên trưởng và kỹ thuật viên để xảy ra sai sót trong quá trình xét nghiệm đối với nữ sinh lớp 12 tử vong do TNGT.

Điều tra hành vi rửa tiền liên quan hoạt động tín dụng đen

Việt Dũng |

Bộ trưởng Công an Tô Lâm vừa có báo cáo về số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 10.8, trong đó có công tác phòng chống tội phạm tín dụng đen, cho vay lãi nặng.

TPHCM: Căn nhà 3 tầng bốc cháy do tia lửa hàn xì của nhà bên cạnh

Chân Phúc |

TPHCM - Tia lửa từ việc hàn xì ở ngôi nhà bên cạnh bắn sang làm ngôi nhà 3 tầng trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1 bốc cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Thủ khoa "kép" Đại học Khoa học tự nhiên từng ước mơ làm "siêu anh hùng"

Linh Chi - Minh Hà |

Với đam mê nghiên cứu khoa học từ bé, bạn Vũ Tiến Anh (sinh năm 2000) đã nỗ lực trở thành thủ khoa kép của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài thời gian học tập trên lớp, nam sinh sinh năm 2000 thường dành 6-8 tiếng, thậm chí thức "xuyên đêm" để tự học.

Xem xét đưa chuyên gia Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông sang làm việc

Nguyễn Hà |

Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao hướng dẫn, xem xét đưa chuyên gia Trung Quốc của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang Việt Nam làm việc, trong tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đã hoàn thành 2/9 gói thầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn thành xây lắp gói thầu CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật khu Depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu)  và đang chờ bàn giao cho chủ đầu tư.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2: Thiếu kết nối sẽ lãng phí, kém hiệu quả

Tiến Nguyễn |

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 mặc dù chưa được thi công, đang trong quá trình điều chỉnh một loạt thông số kỹ thuật, nhưng đã vướng phải hàng loạt  lùm xùm, như đang làm thủ tục báo cáo các đơn vị điều chỉnh tổng mức dự án từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.678 tỉ đồng; kiến nghị lùi tiến độ đến năm 2027; nhiều nhà ga đặt không đúng vị trí... Nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông vận tải và các nhà nghiên cứu đánh giá, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 thiếu tính kết nối và chỉ phục vụ số ít người...