Hà Nội: Thêm các điểm dừng xe buýt sẽ tăng khả năng tiếp cận dịch vụ

Phạm Đông |

Theo các chuyên gia giao thông, việc Hà Nội dự kiến sẽ bố trí thêm hàng nghìn điểm dừng xe buýt sẽ tăng khả năng tiếp cận hệ thống giao thông công cộng của người dân.

Tăng khả năng tiếp cận xe buýt

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Tramoc) đang đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu bổ sung khoảng 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt, bố trí lại các điểm dừng tiếp cận gần với các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông.

Đánh giá về vấn đề này, ngày 21.9, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, hiện nay muốn phát triển giao thông công cộng, tăng doanh thu kinh doanh thì các doanh nghiệp khai thác xe buýt phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Theo ông Thủy, chất lượng dịch vụ chính là mấu chốt để thu hút hành khách đến với xe buýt, có hành khách mới đảm bảo doanh thu.

Ông Thủy cho rằng, các điểm dừng, chờ xe buýt hiện nay cần được củng cố và nâng cấp. Trong đó mỗi điểm cần có những tiện nghi tối thiểu để phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay cự ly các điểm xe buýt chưa hợp lý, có nơi vắng vẻ, có nhiều điểm không đúng trung tâm dân cư để hành khách tìm đến. Bên cạnh đó, số lượng các điểm xe buýt chưa có có mái che, ghế ngồi chờ chưa được đảm bảo cho người dân khi có nắng nóng, mưa rét.

“Việc củng cố các điểm dừng xe buýt rất cần thiết, tuy nhiên cũng cần làm với mức thực tế, không nên làm quá nhiều. Bên cạnh những tiện nghi cần có, các điểm xe buýt cũng nên có sự giám sát, sử dụng hợp lý. Không nên biến các điểm xe buýt thành nơi quảng cáo, điểm bán hàng hoặc nơi cư trú của người vô gia cư” – ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, để tăng sự tiếp cận của người dân với xe buýt thì vấn đề thời gian rất quan trọng. Mỗi điểm chờ xe buýt nên có bản nút giờ để biết được thời gian xe đi và xe đến. Nếu làm được điều này, hành khách sẽ sử dụng xe buýt nhiều hơn khi đảm bảo được thời gian công việc, học tập… của mỗi người.

Hà Nội đang nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng xe buýt để phát triển giao thông công cộng. Ảnh: Hải Nguyễn
Hà Nội đang nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng xe buýt để phát triển giao thông công cộng. Ảnh: Hải Nguyễn

Nâng cao hiệu quả vận hành

Còn ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Để phát triển hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt theo hướng đồng bộ, hiện đại UBND TP Hà Nội đã có chủ trương kêu gọi, đa dạng hóa các hình thức đầu tư.

Theo ông Liên, việc đầu tư đồng bộ hệ thống nhà chờ, điểm dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích. Mạng lưới xe buýt có hạ tầng chất lượng sẽ thu hút được người dân sử dụng. Khi giao thông công cộng được phát triển, ô nhiễm môi trường sẽ được khắc phục và xe máy lưu thông trong nội thành sẽ giảm rõ rệt.

Ông Thái Hồ Phương - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội (Tramoc) cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện Đề án rà soát, bố trí các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển để tăng khả năng kết nối giữa xe buýt với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, cũng như giữa các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân.

Các điểm dừng xe buýt sẽ được bố trí theo nguyên tắc tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, bảo đảm cự ly trung chuyển giữa các loại hình dưới 200m (thời gian đi bộ trung chuyển dưới 5 phút).

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Người dân khổ vì mùi rác thải nồng nặc, bủa vây điểm chờ xe buýt

Quang Minh - Hoàng Vũ |

Dù luôn đeo khẩu trang nhưng nhiều người dân vẫn phải hứng chịu mùi rác thải nồng nặc, bủa vây các điểm chờ xe buýt ở Hà Nội.

Nhà chờ xe buýt bỗng trở thành nơi buôn bán

N.Lê |

Nhà chờ xe buýt là để phục vụ cho nhu cầu của hành khách đi xe buýt, tuy nhiên có những nhà chờ, trạm dừng còn khá nhếch nhác, bị chiếm dụng.

Điểm trung chuyển xe buýt đông nhất Hà Nội trầm lặng vì dịch COVID-19

Tùng Giang - Tạ Quang |

Khác với khung cảnh đông đúc quen thuộc, trong thời gian này, một số bến xe buýt, điểm trung chuyển tại Hà Nội chìm trong khung cảnh trầm lặng, yên ắng.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Hà Nội: Người dân khổ vì mùi rác thải nồng nặc, bủa vây điểm chờ xe buýt

Quang Minh - Hoàng Vũ |

Dù luôn đeo khẩu trang nhưng nhiều người dân vẫn phải hứng chịu mùi rác thải nồng nặc, bủa vây các điểm chờ xe buýt ở Hà Nội.

Nhà chờ xe buýt bỗng trở thành nơi buôn bán

N.Lê |

Nhà chờ xe buýt là để phục vụ cho nhu cầu của hành khách đi xe buýt, tuy nhiên có những nhà chờ, trạm dừng còn khá nhếch nhác, bị chiếm dụng.

Điểm trung chuyển xe buýt đông nhất Hà Nội trầm lặng vì dịch COVID-19

Tùng Giang - Tạ Quang |

Khác với khung cảnh đông đúc quen thuộc, trong thời gian này, một số bến xe buýt, điểm trung chuyển tại Hà Nội chìm trong khung cảnh trầm lặng, yên ắng.