Hà Nội sắp xây dựng 2 hầm chui, vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Dự án hầm chui Cổ Linh và Vành đai 3,5 sắp được Hà Nội đầu tư xây dựng giúp giảm tải ùn tắc, tăng tính kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hầm chui Cổ Linh

Nút giao Cổ Linh (quận Long Biên) là một trong những nút giao trọng điểm của TP Hà Nội, có lượng phương tiện lưu thông lớn, đã được đầu tư cầu vượt năm 2017 nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi từ cầu Vĩnh Tuy về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đến tháng 8.2023, cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe sau 2,5 năm thi công, lượng phương tiện di chuyển qua cầu nhanh hơn, dồn lên nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, dẫn đến tình trạng ùn tắc xảy ra phức tạp hơn trước.

Để giải quyết tình trạng trên, mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, quận Long Biên.

a
Nút giao Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội) nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 100m, chiều dài hầm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m), vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy).

Dự án có tổng mức đầu tư gần 750 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2026.

a
Công trình hầm chui Cổ Linh có mức đầu tư gần 750 tỉ đồng, thực hiện từ nay đến 2026. Ảnh: Hữu Chánh

Hầm được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Sau khi hoàn thành, mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m với 6 làn xe.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Việc đầu tư dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hầm chui Vành đai 3,5

Trong giai đoạn 2022 - 2026, Hà Nội cũng sẽ triển khai dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức).

Dự án gồm hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 với tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m.

Bốn cầu nhánh bằng bêtông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m, tường chắn bêtông cốt thép dài hơn 600m.

a
a
Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui Vành đai 3,5 đoạn qua huyện Hoài Đức. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Đồng thời giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Điểm nghẽn ùn tắc ở Hà Nội được chi 750 tỉ đồng xây hầm chui

Hữu Chánh |

Hà Nội - Nút giao Cổ Linh, quận Long Biên thường xuyên ùn tắc, xung đột giao thông sắp được xây dựng hầm chui 4 làn xe, vốn đầu tư 750 tỉ đồng.

Quận Long Biên, Hà Nội sẽ có hầm chui 750 tỉ giảm tải ùn tắc

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Người dân kỳ vọng việc xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh sẽ giải quyết ùn tắc, xung đột giao thông khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Hà Nội khởi động dự án xây dựng hầm chui gần 750 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Ngành giao thông Hà Nội đang chuẩn bị các thủ tục để sớm khởi công xây dựng hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy dài 500m, tổng vốn đầu tư gần 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực.

Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc

Nhóm PV |

Phát biểu tại ngày kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, 95 năm, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc...

Thủ tướng Hungary bất ngờ chỉ trích EU vụ Nord Stream

Thanh Hà |

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chỉ trích gay gắt việc Liên minh châu Âu (EU) không phản ứng trước vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream.

Phụ huynh chán nản với công tác tuyển sinh lớp 10 ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Nhiều phụ huynh ở tỉnh Đắk Lắk đã cảm thấy chán nản, mệt mỏi với đợt tuyển sinh lớp 10 năm 2024 do ngành giáo dục địa phương tổ chức.

Giá xăng dự báo điều chỉnh ra sao trong phiên điều hành tới?

Anh Tuấn |

Theo dự báo, trong phiên điều chỉnh tới (thứ Năm, ngày 1.8), giá xăng dầu có khả năng đồng loạt giảm.

Bác tin cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có vấn đề về chất lượng

QUANG ĐẠI |

Nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khẳng định thông tin dự án mới đi vào khai thác đã gặp vấn đề về chất lượng là không chính xác.

Điểm nghẽn ùn tắc ở Hà Nội được chi 750 tỉ đồng xây hầm chui

Hữu Chánh |

Hà Nội - Nút giao Cổ Linh, quận Long Biên thường xuyên ùn tắc, xung đột giao thông sắp được xây dựng hầm chui 4 làn xe, vốn đầu tư 750 tỉ đồng.

Quận Long Biên, Hà Nội sẽ có hầm chui 750 tỉ giảm tải ùn tắc

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Người dân kỳ vọng việc xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh sẽ giải quyết ùn tắc, xung đột giao thông khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Hà Nội khởi động dự án xây dựng hầm chui gần 750 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Ngành giao thông Hà Nội đang chuẩn bị các thủ tục để sớm khởi công xây dựng hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy dài 500m, tổng vốn đầu tư gần 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực.