Hà Nội nghiên cứu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030

Phạm Đông |

Hà Nội - Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2021

UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4.7.2017 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” giai đoạn 2017-2021.

Theo UBND thành phố, tỉ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm, cụ thể: Năm 2016 là 8,83%; năm 2017 là 9,08%; năm 2018 là 9,38%; năm 2019 là 9,75%; năm 2020 là 10,05% và năm 2021 ước đạt 10,21 %.

Hà Nội đã giải quyết 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm cụ thể: Năm 2016, còn 41 điểm (đã xử lý 20 điểm, phát sinh mới 17 điểm); Năm 2017, còn 37 điểm (xử lý 17 điểm ùn tắc, phát sinh 13 điểm); Năm 2018 còn 33 điểm (đã xử lý 12 điểm, phát sinh 18 điểm); năm 2019 còn 33 điểm (đã xử lý 10 điểm, phát sinh 10 điểm); Năm 2020, còn 30 điểm (đã xử lý 4 điểm, phát sinh 1 điểm). Năm 2021, còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm).

Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung tại các công trường đang thi công các công trình đầu tư xây dựng, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.

Tình hình tai nạn giao thông: Từ 2017 đến nay tai nạn giao thông liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Nêu ra những tồn tại hạn chế, UBND thành phố cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến.

Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong khi đó hệ số đi lại bình quân của người tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tối đa 4.9; năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay là 31%.

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người. Chưa có lộ trình di dời các cơ quan trung ương trong nội thành.

Nghiên cứu 2 nội dung nhằm hạn chế ùn tắc giao thông

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo, xác định công trình trọng điểm, ưu tiên những danh mục dự án phục vụ kết nối giao thông giải quyết ùn tắc giao thông, các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện cá nhân.

Thành phố sẽ mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đảm bảo tỉ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% - 35%; mở mới 50 tuyến buýt giai đoạn 2021-2025.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông vận tải nhằm hiện đại hóa, tiến tới công khai minh bạch trong công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Phát huy tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, đảm bảo trật tự an toàn giao thông góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố đối với 2 nội dung:

+ Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.

+ Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí theo Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 22.7.2021 của UBND Thành phố.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Tàu Cát Linh - Hà Đông sắp thu phí, cần điều gì để hút khách?

Tô Thế - Mạnh Quân |

Hà Nội - Sau ngày 20.11, người dân đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu phải trả tiền vé. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội trở thành lựa chọn làm phương tiện di chuyển thường xuyên của người dân, các cơ quan liên quan vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Vội vàng, thiếu khả thi

Phạm Đông |

Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.

Trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thu phí trở lại

Minh Hạnh |

Sau gần 2 tháng tạm dừng để phòng chống dịch COVID-19, trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6h ngày 22.9.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Tàu Cát Linh - Hà Đông sắp thu phí, cần điều gì để hút khách?

Tô Thế - Mạnh Quân |

Hà Nội - Sau ngày 20.11, người dân đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu phải trả tiền vé. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội trở thành lựa chọn làm phương tiện di chuyển thường xuyên của người dân, các cơ quan liên quan vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Vội vàng, thiếu khả thi

Phạm Đông |

Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.

Trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thu phí trở lại

Minh Hạnh |

Sau gần 2 tháng tạm dừng để phòng chống dịch COVID-19, trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6h ngày 22.9.