Hà Nội khởi động dự án đường vành đai 4 khi nhiều tuyến khác vẫn rất ì ạch

Vương Trần - Tô Thế |

Trong khi Hà Nội khởi động dự án làm đường vành đai 4 - đoạn đi qua thủ đô hơn 56km thì hiện nay, nhiều tuyến đường vành đai khác như vành đai 1, vành đai 2,5 vẫn đang trong tình trạng ì ạch, chậm tiến độ nhiều năm.

Sau gần 10 năm được phê duyệt quy hoạch, tuyến vành đai 4 - vùng Thủ đô dài gần 100km qua địa bàn ba tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) với quy mô 6 làn xe, trong đó đoạn qua thủ đô hơn 56km đang được thành phố Hà Nội khởi động.

Dự kiến, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 66.500 tỉ đồng, sẽ được triển khai thi công và cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Tuyến đường vành đai 4 sẽ đi qua địa bàn Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh. Ảnh minh họa
Tuyến đường vành đai 4 sẽ đi qua địa bàn Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh. Ảnh map minh họa

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nếu dự án tuyến đường vành đai 4 và vành đai 5 vùng Thủ đô sớm được đầu tư sẽ tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương và giúp giảm áp lực giao thông. Tuy nhiên, 2 tuyến đường vành đai này vẫn đang gặp nhiều trở ngại về nguồn vốn đầu tư.

Trong một diễn biến liên quan, theo ghi nhận của PV Lao Động, trong thời gian qua, nhiều tuyến đường vành đai của Hà Nội đã được triển khai qua nhiều năm nhưng còn dự án vẫn trong tình trạng chậm tiến độ, dang dở, thậm chí kéo dài nhiều năm nhưng chưa thể hoàn thành.

Đường vành đai 1 đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh Thế Vương
Đường vành đai 1 đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh Thế Vương
Đường vành đai 1 đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh Thế Vương

Theo dự kiến, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng được triển khai nhằm khép kín đường vành đai 1 và được TP. Hà Nội đặt quyết tâm hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chậm tiến độ do chưa thể giải phóng mặt bằng.

Hay như tuyến đường vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Định Công tới Giải Phóng (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) có tổng mức đầu tư lên đến hơn 1.300 tỉ đồng. Được phê duyệt từ năm 2002, đến nay dự án này vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục xuống cấp.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Định Công vẫn còn ngổn ngang.
Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Định Công vẫn còn ngổn ngang.
Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Định Công vẫn còn ngổn ngang.
Tuyến đường vành đai 2,5 tạo hình vòng cung khi đi qua khu đô thị Định Công.

Đường vành đai 3 Hà Nội (ký hiệu toàn tuyến là CT.20) là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của thủ đô Hà Nội, có chiều dài khoảng 65 km, đi qua các quận và huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm.

Đường vành đai 3 sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội bộ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Đường vành đai 3 sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội bộ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Đường vành đai 3 sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội bộ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Hiện tuyến vành đai 3 đã hoàn thiện 80% với hệ thống đường trên cao, kết hợp đường bộ từ Mai Dịch đến cầu Thanh Trì. Còn đoạn trên cao từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long dài hơn 5 km đang được thi công, dự kiến hoàn thiện trong khoảng 2 năm tới.

Đường vành đai 2 đoạn từ phố Đại La đến Minh Khai đang được các nhà thầu gấp rút thi công những hạng mục còn lại. Ảnh Thế Vương
Đường vành đai 2 đoạn từ phố Đại La đến Minh Khai đang được các nhà thầu gấp rút thi công những hạng mục còn lại. Ảnh Thế Vương
Đường vành đai 2 đoạn từ phố Đại La đến Minh Khai đang được các nhà thầu gấp rút thi công những hạng mục còn lại. Ảnh Thế Vương

Còn dự án xây dựng đường vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội) được khởi công tháng 4.2018 bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thiện và thông xe vào tháng 6.2021.

Tiến độ thực hiện đầu tư các đường vành đai liên vùng đang bị chậm tiến độ

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ thực hiện đầu tư các đường vành đai liên vùng này đang bị chậm, không đáp ứng yêu cầu của quy hoạch, trong khi nhu cầu khai thác rất lớn. Nguyên nhân là do khả năng huy động nguồn lực của các địa phương thấp, trong khi tổng mức đầu tư dự án lớn, thủ tục đầu tư các dự án theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) không thực hiện được; các địa phương chủ yếu tập trung phát triển hạ tầng thiết yếu cho giao thông nội tỉnh, TP, chưa có điều kiện đầu tư giao thông kết nối vùng; chưa có cơ chế, chính sách đặc thù trong việc triển khai, huy động, ưu tiên nguồn lực đầu tư...

Vương Trần - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Dự án đường Vành đai 2 dưới thấp dần hoàn thiện

PHẠM ĐÔNG |

Đại công trường đường Vành đai 2 dưới thấp trị giá gần 10.000 tỉ đồng đang dần hoàn thiện. Đoạn từ phố Đại La đến Minh Khai đang được các nhà thầu gấp rút thi công những hạng mục còn lại.

Chặn toàn bộ Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long để thi công

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội từ 21h ngày 23.4.2021 đến 5h ngày 26.4.2021 sẽ tổ chức rào chắn đường Phạm Văn Đồng, cầu cạn đường Vành đai 3 và chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công hạng mục 6 ram kết nối lên, xuống của cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long.

Hà Nội kiến nghị cơ chế đặc thù đầu tư đường vành đai 4 và 5

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 – Vùng Thủ đô qua địa phận Hà Nội.

Lứa cầu thủ trẻ trưởng thành dưới bàn tay của ông Philippe Troussier

AN NGUYÊN |

Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 tới đây cũng chính là những "viên ngọc thô" mà huấn luyện viên Philippe Troussier từng mài giũa ở các đội tuyển trẻ.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Bản tin công đoàn: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc; Công ty PouYuen không tái ký HĐLĐ với 3.000 lao động; Niềm vui Mái ấm Công đoàn trước thềm 27.2 của đoàn viên ngành y tế Cần Thơ...


Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì xe “độ chế” trung chuyển du khách tại Kỳ Co

Hoài Luân |

Bình Định - Để trung chuyển du khách từ đỉnh đèo xuống đến bãi biển tại Dự án điểm du lịch Kỳ Co, chủ đầu tư dùng các xe "độ chế", không có dây an toàn khiến nhiều người ngồi trên xe cảm thấy lo lắng, bất an.

Hà Nội: Dự án đường Vành đai 2 dưới thấp dần hoàn thiện

PHẠM ĐÔNG |

Đại công trường đường Vành đai 2 dưới thấp trị giá gần 10.000 tỉ đồng đang dần hoàn thiện. Đoạn từ phố Đại La đến Minh Khai đang được các nhà thầu gấp rút thi công những hạng mục còn lại.

Chặn toàn bộ Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long để thi công

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội từ 21h ngày 23.4.2021 đến 5h ngày 26.4.2021 sẽ tổ chức rào chắn đường Phạm Văn Đồng, cầu cạn đường Vành đai 3 và chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công hạng mục 6 ram kết nối lên, xuống của cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long.

Hà Nội kiến nghị cơ chế đặc thù đầu tư đường vành đai 4 và 5

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 – Vùng Thủ đô qua địa phận Hà Nội.