Hà Nội: 26 điểm đen ùn tắc giao thông chờ được xử lý

Phạm Đông - Đức Văn |

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, từ nay đến cuối năm, tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô còn diễn biến phức tạp. Do đó, để thực hiện mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị chức năng cần áp dụng đồng bộ các giải pháp, tập trung xử lý các điểm thường xuyên ùn tắc, các điểm đen tai nạn giao thông.

Mới xử lý được 8/34 điểm ùn tắc trên địa bàn Thủ đô

Thời điểm cuối năm, nhiều tuyến phố Hà Nội diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến cửa ngõ của Thủ đô. Sự gia tăng lưu lượng người và hàng hóa trong khi hạ tầng vẫn ngổn ngang các dự án đã khiến hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Trên các tuyến đường Vành đai 3, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tuân, cầu Thanh Trì nếu như trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ chỉ xảy ra vào giờ cao điểm, thì những ngày này có thể xảy ra tại mọi thời điểm.

Theo ghi nhận của Lao Động, tuyến Đại La - Minh Khai (đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Khu đô thị Times City) vốn là “điểm nóng” về ùn tắc giao thông. Khi dự án xây dựng đường Vành đai 2 được triển khai, giao thông tại khu vực này càng phức tạp. Tình trạng ùn tắc cũng diễn ra tại nhiều tuyến phố lân cận như đường Giải Phóng, Trường Chinh. Chị Đinh Thúy Hằng (26 tuổi, trú tại ngõ 279 Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hai Bà Trưng) cho biết, vào khung giờ cao điểm, các phương tiện di chuyển qua tuyến đường từ Giải Phóng về Minh Khai chỉ có thể nhích từng chút một. Đặc biệt là do thi công xây dựng công trình, tuyến đường phải rào chắn, làm thu hẹp đường giao thông nên thường xuyên gây ra ùn ứ, bất kể khung giờ nào trong ngày.

Tương tự, những tuyến đường như Lê Văn Lương, Vành đai 3, cầu Thanh Trì cũng có thể xảy ra ùn ứ giao thông bất cứ lúc nào. Đặc biệt, tuyến đường Lê Văn Lương cạnh nút giao Khuất Duy Tiến thường xuyên bị ùn ứ sau khi đơn vị thi công rào chắn mỗi bên 3m để thi công hầm chui. Do đó, người dân phải đi xuống lòng đường, các phương tiện di chuyển chật vật.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Công an TP.Hà Nội, tính đến hết tháng 11.2020, liên ngành đã xử lý được 8/34 điểm ùn tắc trên địa bàn Thủ đô, còn 26 điểm chờ được xử lý. Các điểm đã được khắc phục như: Khu vực Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng; Trần Quốc Hoàn - Phạm Văn Đồng; Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; ngã ba Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ; Minh Khai - Ngõ gốc Đề; Trường Chinh (Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở); Điểm quay đầu 158 Phạm Văn Đồng; Hồ Tùng Mậu - Lê Hữu Thọ.

Trong danh mục 30 “điểm đen” tai nạn giao thông của năm 2020, bằng các biện pháp như bổ sung gờ giảm tốc, biển báo, bổ sung vạch sơn, tăng cường hệ thống chiếu sáng, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông... đến thời điểm này, 23 điểm đã được xử lý dứt điểm.

Xử lý điểm đen, giảm áp lực ùn tắc giao thông

Nói về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, sự gia tăng phương tiện trên địa bàn Hà Nội những năm qua là rất lớn đã khiến ùn tắc giao thông càng trở nên bức bối. Bên cạnh đó, có một điểm chung ở các cung đường được xem là điểm đen ùn tắc giao thông là hình thức tổ chức giao thông được triển khai hỗn hợp. Hạ tầng hạn chế, lượng phương tiện đổ dồn cục bộ nên để các phương tiện không bị ách tắc, các chiến sĩ CSGT thường xuyên phải căng mình điều tiết.

“Các công trình xây dựng, sửa chữa đường cũng đang là nguyên nhân gây ùn tắc tại nhiều điểm khác nhau, điển hình như tuyến đường Lê Văn Lương. Ngoài những nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm trật tự giao thông còn xảy ra nhiều” - ông Liên nêu.

Theo ông Liên, để hạn chế bớt những điểm ùn tắc giao thông, các đơn vị chức năng cần có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào thành phố. Đồng thời, lực lượng liên ngành cũng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Liên, về lâu dài, để xử lý dứt điểm ùn tắc trên, các cơ quan liên quan cần tổ chức khảo sát, lên phương án cho từng điểm ùn tắc; làm việc với các chủ đầu tư công trình, đề nghị đẩy nhanh tiến độ, bố trí lại hàng rào hợp lý. Với những điểm xuống cấp, hư hỏng thì cần cải tạo hạ tầng, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; tăng cường lực lượng chốt trực, hướng dẫn điều tiết, xử lý vi phạm thường xuyên trong giờ cao điểm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, những năm qua, cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Cùng với đó, đơn vị cũng điều chỉnh, tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện hạ tầng và lưu lượng phương tiện tại từng thời điểm nhằm tối ưu hóa khả năng thông qua; cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm... Ngoài ra, thành phố phối hợp với Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vận tải hành khách liên tỉnh; sắp xếp luồng tuyến vận tải tại các bến xe nhằm hạn chế xe liên tỉnh vào nội đô và giảm ùn tắc trên tuyến đường vành đai 3…

Phạm Đông - Đức Văn
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc giao thông, đường Lê Văn Lương thành nút thắt “cổ chai”

Tạ Quang |

Đường Lê Văn Lương (Hà Nội) lắp đặt rào chắn phục vụ thi công hầm chui khiến con đường thành nút thắt “cổ chai”, người dân phải đi xuống lòng đường, các phương tiện ùn tắc di chuyển chật vật.

Phó Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Hà Nội triển khai xử lý ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Hà Nội triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm, được quan tâm nhất hiện nay là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Hà Nội: "Đi tắc về nghẽn" trên tuyến đường đắt nhất hành tinh

Danh Nhân - Việt Anh |

Sau 2 năm phê duyệt, dự án tuyến đường "đắt nhất hành tinh" ở Thủ đô vẫn chưa thể khởi công do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Mỗi ngày, người dân Hà Nội rất vất vả có thể đi qua tuyến đường này.

Interactive: Thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ - P4: Quay đầu xe

Hoàng Minh - Phương Anh |

Hành vi quay đầu xe không đúng quy định bị xử phạt rất nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ngoài việc bị phạt tiền, tài xế còn có thể bị xử phạt bổ sung bằng hình thức tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng, tùy mức độ vi phạm.  Bạn có chắc chắn mình nắm vững các loại biển báo cấm quay đầu xe không? Hãy tham gia thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ qua video tương tác dưới đây của Báo Lao Động.

Nóng Sài Gòn: Bệnh viện phải kê thêm giường vì quá tải ca sốt xuất huyết

KHÁNH LINH - NGỌC LÊ |

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM quá tải ca sốt xuất huyết; Người dân rủ nhau đi tiêm vaccine COVID-19 mũi 4; TPHCM cấm xe vào phố đi bộ Nguyễn Huệ... là những tin tức đáng chú ý trong Bản tin Nóng Sài Gòn ngày 28.6.

Nga cảnh báo: Thành viên NATO tấn công Crimea sẽ châm ngòi Thế chiến 3

Khánh Minh |

Cuộc tấn công của một thành viên NATO vào Crimea có thể dẫn đến Thế chiến 3 - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo.

Cà Mau: Ai không đồng ý tiêm vaccine, nếu mắc COVID-19 tự trả phí điều trị

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Trước tình trạng nhiều người lơ là, chủ quan với việc tiêm vaccine phòng COVID-19, Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu các cấp  ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tăng cường tiêm vaccine. Người dân không đồng ý tiêm phải chịu toàn bộ chi phí điều trị nếu mắc COVID-19.

Chứng khoán: FLC trần cứng 5 phiên liên tiếp, cổ phiếu ngân hàng hút tiền

Đức Mạnh |

Chỉ số chứng khoán VN-Index đi lên với thanh khoản được củng cố. Dòng tiền ồ ạt đổ vào giúp nhiều mã đổi màu liên tục chỉ sau giờ nghỉ trưa.

Ùn tắc giao thông, đường Lê Văn Lương thành nút thắt “cổ chai”

Tạ Quang |

Đường Lê Văn Lương (Hà Nội) lắp đặt rào chắn phục vụ thi công hầm chui khiến con đường thành nút thắt “cổ chai”, người dân phải đi xuống lòng đường, các phương tiện ùn tắc di chuyển chật vật.

Phó Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Hà Nội triển khai xử lý ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Hà Nội triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm, được quan tâm nhất hiện nay là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Hà Nội: "Đi tắc về nghẽn" trên tuyến đường đắt nhất hành tinh

Danh Nhân - Việt Anh |

Sau 2 năm phê duyệt, dự án tuyến đường "đắt nhất hành tinh" ở Thủ đô vẫn chưa thể khởi công do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Mỗi ngày, người dân Hà Nội rất vất vả có thể đi qua tuyến đường này.