Giải ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Không chỉ hạn chế phương tiện cá nhân

ANH THƯ |

Các chuyên gia phân tích, ùn tắc giao thông ở Hà Nội bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Để giải bài toán này, Hà Nội phải giải quyết đồng bộ các vấn đề, chứ không chỉ tập trung vào hạn chế phương tiện cá nhân.

Về vấn đề thí điểm dừng hoạt động xe máy trước tiên tại một số khu vực, tuyến đường như Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, KTS Đào Ngọc Nghiêm- Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội nhận định, muốn giải quyết ùn tắc giao thông Hà Nội cần có kế hoạch, chương trình cụ thể.

Chuyên gia này đặt câu hỏi, đường Nguyễn Trãi  và Lê Văn Lương có buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao nhưng đã có kết nối chưa? Bên cạnh di chuyển trên 2 tuyến đó, người dân còn đi vào các tuyến phố cắt ngang. Như vậy, phương tiện công cộng có đáp ứng hết nhu cầu đi lại ở đây hay không?

Để tạo được sự đồng thuận trong việc cấm xe máy, theo ông Nghiêm, cần phân chia khu vực để hạn chế xe máy, chứ không nên làm theo tuyến đường. Đồng thời tăng khả năng vận hành, kết nối của hệ thống vận tải công cộng; xây dựng thêm các bến, bãi trông giữ phương tiện giao thông cá nhân tại các bến xe buýt, bến tàu điện.

Về vấn đề ùn tắc giao thông, Hà Nội đã dự báo tình trạng trên từ nhiều năm trước và chỉ đạo giải quyết ùn tắc giao thông là vấn đề trọng tâm. Ông Nghiêm bày tỏ: “Lãnh đạo từ Trung ương đến Hà Nội đã nhìn thấy tổng hòa nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Đây là vấn đề đã nói nhiều, nhưng trước khi tìm được giải pháp đột phá chúng ta phải có bức tranh tổng thể về nguyên nhân ùn tắc giao thông”.

Thứ nhất, nguyên nhân do phương tiện giao thông tăng quá nhanh, ngoài mức dự kiến của TP Hà Nội. Chuyên gia này cho hay, năm 2008, Hà Nội mới có hơn 2 triệu xe máy, đến nay tăng lên gần 6 triệu xe máy. Với tốc độ tăng trưởng này chúng ta dự báo con số 11 triệu xe máy vào năm 2025. Bên cạnh đó, số lượng ôtô đã lên đến 600.000 xe chưa kể xe taxi, xe ngoại tỉnh.

Mặt khác, cơ sở hà tầng giao thông hiện nay tăng rất chậm. Thông thường, một đô thị trong quy hoạch phải có 22-25% diện tích đất  tự nhiên dành cho giao thông. Tuy nhiên, đến năm 2011, quy hoạch lập ra mới chỉ đạt 8-9% diện tích tự nhiên dành cho giao thông. Như vậy, chưa đạt 50% diện tích dành cho giao thông thông thường.

Theo ông Nghiêm, mặc dù nước ta đã chú trọng phát triển phương tiện công cộng, nhưng còn chậm chạp. Hiện nay, xe buýt mới giải quyết được 20% lưu lượng đi chung. 30 năm qua, chúng ta triển khai phương tiện công cộng rất chậm. Hà Nội đặt ra mức phấn đấu đến năm 2025 đạt 40% lưu lượng giao thông. Hiện, giao thông công cộng không đáp ứng yêu cầu nên giao thông cá nhân gia tăng là tất yếu.

Chuyên gia này nói thêm, dân cư gia tăng chóng mặt trong nội đô. Mặt khác, cả nước luôn mong đợi mô hình mới của Hà Nội là chùm đô thị có 5 đô thị vệ tinh. Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện quy hoạch chưa phát huy được vai trò của đô thị vệ tinh.

“Để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, Hà Nội phải giải quyết đồng bộ các vấn đề, chứ không chỉ tập trung vào hạn chế phương tiện giao thông", ông Nghiêm nhấn mạnh.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Báo Lao Động luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn

Thu Trà thực hiện |

93 năm thành lập, trưởng thành (14.8.1929 - 14.8.2022), Báo Lao Động luôn là tiếng nói của công nhân viên chức lao động, là tờ báo số 1 trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định, Báo Lao Động đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn.

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tình thương có ý nghĩa mang đến hạnh phúc và chữa lành. Tuy nhiên yêu thế nào, thương thế nào cho đúng cách lại là điều mỗi chúng ta cần lưu tâm, suy ngẫm. Như trong câu chuyện này, một cuộc hôn nhân xuất phát từ tình thương chứ không phải là tình yêu, cuối cùng đã mang đến những lựa chọn sai lầm và tổn thương. Biết trách ai hay trách cuộc đời vốn nhiều éo le, nghiệt ngã? 

Từ chiếc khuôn đất đến trường quay đa phương tiện

Lam Duy |

Từ những số báo đầu tiên được in khuôn đất sét trong năm đầu 1929 với muôn vàn gian khó và phải tuyệt đối giữ bí mật, Báo Lao Động chuyển mình mạnh mẽ sang một nền tảng báo chí hiện đại, tích hợp đa phương tiện với loạt trường quay được trang bị những công nghệ báo chí hàng đầu ở thời điểm hiện nay.

Cảnh báo việc giả mạo cơ quan Công an mở lớp huấn luyện PCCC để trục lợi

HOA LỆ |

Quảng Ninh - Các đối tượng giả mạo cơ quan Công an, nhắm đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, chưa hiểu rõ quy trình thực hiện công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy nhằm trục lợi.

Lời khai "rùng mình" của đối tượng nhốt bé 3 tuổi vào tủ đông

Hoàng Vũ |

Nguyễn Trường Giang - đối tượng nhốt cháu N.H.Đ vào tủ đông lạnh - khai đã bịt miệng, bóp cổ và đập đầu cháu xuống sàn nhà...

Miền Bắc sắp trở mưa dông

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo chiều tối và đêm nay miền Bắc trở mưa dông.

Ngày mai, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam hầu toà

Việt Dũng |

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam cùng nhóm cựu lãnh đạo tỉnh này và nhiều cá nhân bị cáo buộc gây thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng vụ bán rẻ “đất vàng” sẽ hầu tòa.

Người lao động nghỉ hưu sớm, hưởng lương hưu thế nào?

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

Hiện nay nhu cầu nghỉ hưu sớm ngày càng gia tăng, tuy nhiên không phải ai cũng đủ điều kiện để hưởng lương hưu khi nghỉ hưu sớm theo quy định của luật bảo hiểm xã hội. Vậy điều kiện nghỉ hưu theo quy định của luật bảo hiểm xã hội bao gồm những điều kiện nào và làm thế nào để khi nghỉ hưu sớm người lao động vẫn đảm bảo được quyền lợi của mình?