Giải pháp khắc phục nào cho cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc, tai nạn?

Phạm Đông |

Chỉ cần xảy ra vụ tai nạn giao thông nhỏ hoặc một xe ôtô nào đó gặp sự cố là lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) ùn tắc.

Tại Hà Nội, từ lâu cầu Thanh Trì và tuyến đường hai đầu cầu thuộc trục đường Vành đai 3 đã trở thành một trong những “điểm đen” ùn tắc giao thông. Tình trạng này xảy ra do va chạm, tai nạn giao thông diễn ra thường xuyên trên cầu Thanh Trì. Không ít thời điểm xảy ra tai nạn liên hoàn giữa 3-4 phương tiện, khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của Lao Động, mỗi khi xảy ra tai nạn tại làn đường ngoài cùng trên cầu Thanh Trì, tình trạng người đi ôtô, xe máy tự ý tháo dải phân cách để đi sang làn đường bên cạnh trên cầu diễn ra phổ biến. Đây là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cầu Thanh Trì có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn mỗi ngày.
Cầu Thanh Trì có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn mỗi ngày.

Theo anh Lê Trung Nguyên (36 tuổi, trú tại Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy), thường xuyên phải qua cầu Thanh Trì để vào nội đô Hà Nội làm việc, với anh việc di chuyển qua cầu Thanh Trì và tuyến đường Vành đai 3 khổ nhất là lúc trên cầu có tai nạn giao thông hay sự cố. Các phương tiện gần như đứng yên, tiến không được, lùi cũng không xong.

Theo anh Nguyên và một số tài xế khác, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là do lưu lượng phương tiện di chuyển quan đây quá lớn. Không những vậy, tại khu vực phía Bắc cầu Thanh Trì, dự án đường dẫn vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được thi công, nên đường dẫn lên cầu thường ùn ứ vào giờ cao điểm.

Không khó để bắt gặp cảnh ùn ứ tại đây.
Không khó để bắt gặp cảnh ùn ứ tại đây.

Nói về nguyên nhân ùn tắc giao thông này, Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho biết, việc quy hoạch và hoạch định công suất thiết kế các công trình trọng điểm có vấn đề. Chính đều này đã dẫn đến quy mô xây dựng chưa phù hợp, chưa đạt mục tiêu về tầm nhìn dài hạn. Ngoài ra quy hoạch, tầm nhìn của của ngành giao thông vận tải không theo kịp sự gia tăng của phương tiện giao thông.

Đưa ra giải pháp về vấn đề này, ông Thủy cho rằng chúng ta phải tính toán, có bài toán dự báo chính xác hơn. Quy hoạch đường cao tốc cũng vậy, cần dự báo được có bao nhiêu nghìn xe/ngày đêm, đặc biệt là những lúc cao điểm lên tới tới bao nhiêu xe. Do vậy, việc tính toán phải thêm hệ số an toàn mới đảm bảo yêu cầu thực tế khi nhu cầu.

Chỉ cần 1 vụ tai nạn là tuyến đường sẽ ùn tắc nhiều giờ liền.
Chỉ cần 1 vụ tai nạn là tuyến đường sẽ ùn tắc nhiều giờ liền.

Theo ông Thủy, sau nhiều năm đưa cầu Thanh Trì vào khai thác, đến nay, lưu lượng phương tiện tăng cao… đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cần thống kê, đánh giá lưu lượng xem đã cần lập dự án mới chưa.

Đặc biệt, để giảm tải cho cầu Thanh Trì, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nút giao thông cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Vành đai 3. Khi hoàn thiện, phương tiện từ nút giao này có thể đi thẳng về đường Cổ Linh hướng về cầu Vĩnh Tuy.

Tình trạng ô tô tự ý tháo dải phân cách trên cầu diễn ra phổ biến.
Tình trạng ô tô tự ý tháo dải phân cách trên cầu diễn ra phổ biến.

Đại diện Đội CSGT số 14 - Công an TP Hà Nội cho biết, việc ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên tại đây do lưu lượng phương tiện tăng gấp gần chục lần so với 10 năm trước, dẫn đến sự quá tải. Mỗi khi xảy ra ùn tắc trên cầu Thanh Trì, lực lượng CSGT nhiều khi phải đi bộ len qua dòng xe để tới hiện trường làm nhiệm vụ.

Để hạn chế tình trạng này, lực lượng chức năng đã đề xuất điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì. Cụ thể là bố trí mặt cầu thành các làn đường dành cho các phương tiện; điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép; điều chỉnh hệ thống vạch kẻ đường, biển báo hiệu cho phù hợp. Đặc biệt, thường xuyên tiến hành duy tu, bảo trì mặt cầu, khe co giãn, hệ thống đèn chiếu sáng, camera giám sát…

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Vụ tai nạn nổ xe bồn: Một nạn nhân đã tử vong

THANH TUẤN |

Trong vụ tai nạn nổ xe bồn tại Gia Lai, một nạn nhân được xác định đã tử vong.

Hai người tử vong sau vụ tai nạn ô tô tải tông xe rơ-móoc

Mai Hường |

Chiếc xe ô tô tải đang di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì bất ngờ đâm vào đuôi xe đầu kéo. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong tại chỗ.

Một phụ nữ tử vong trong vụ tai nạn xe limousine tông container

Việt Dũng |

Ngày 30.11, theo nguồn tin riêng, trong số 8 người bị thương vụ tai nạn ô tô limousine tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có một nạn nhân đã tử vong.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Vụ tai nạn nổ xe bồn: Một nạn nhân đã tử vong

THANH TUẤN |

Trong vụ tai nạn nổ xe bồn tại Gia Lai, một nạn nhân được xác định đã tử vong.

Hai người tử vong sau vụ tai nạn ô tô tải tông xe rơ-móoc

Mai Hường |

Chiếc xe ô tô tải đang di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì bất ngờ đâm vào đuôi xe đầu kéo. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong tại chỗ.

Một phụ nữ tử vong trong vụ tai nạn xe limousine tông container

Việt Dũng |

Ngày 30.11, theo nguồn tin riêng, trong số 8 người bị thương vụ tai nạn ô tô limousine tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có một nạn nhân đã tử vong.