Giá vé metro số 1 ở TPHCM dự kiến từ 9.000 – 23.000 đồng/lượt

MINH QUÂN |

TPHCM - Giá vé tuyến metro số 1 được Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất 9.000 - 23.000 đồng mỗi lượt, giá vé tháng là 320.000 đồng, vé 1 ngày 46.000 đồng, vé 3 ngày 104.000 đồng,…

Đa dạng các loại hình vé

Phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) gửi Sở GTVT TPHCM để báo cáo UBND TPHCM.

Theo đề xuất của MAUR, giá vé lượt metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/ lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi).

Giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt.

Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (46.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (104.000 đồng/3 ngày). Loại vé này không bị giới lượt đi lại.

Với hành khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng.

TPHCM dự kiến miễn phí vé đi metro số 1 cho một số đối tượng ưu tiên như: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng,…

Đến nay, có 13/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa từ Nhật Bản về TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Đến nay, có 13/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đưa từ Nhật Bản về TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Theo chủ đầu tư, giá vé bình quân cho tuyến metro số 1 cao hơn khoảng 77,89% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu tăng giá vé tuyến metro số 1 thì sẽ làm giảm sản lượng hành khách vận chuyển nên trong thời điểm vận hành ban đầu không nên tăng giá vé.

Trường hợp cần thiết tăng giá vé thì cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp, khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại trên tuyến.

Trợ giá gần 1.000 tỉ đồng trong năm đầu vận hành

Chủ đầu tư dự báo sản lượng hành khách năm đầu tuyến metro số 1 vận hành dư kiến đạt gần 68.000 lượt khách/ngày.

Trong năm đầu tiên vận hành, tổng doanh thu sau thuế ước tính là 224,9 tỉ đồng (trong đó doanh thu bán vé là 201,6 tỉ đồng, doanh thu ngoài vé là 48,3 tỉ đồng).

Tiền trợ giá không bao gồm chi phí khấu hao thiết bị ước tính là 401,5 tỉ đồng và trợ giá đã bao gồm chi phí khấu hao thiết bị là 928,4 tỉ đồng.

Theo MAUR, trợ giá những năm đầu tiên metro số 1 vận hành có thể tăng cao, tuy nhiên sẽ giảm dần các năm về sau trong điều kiện hệ thống thu phí tự động được nâng cấp, hành khách có nhiều sự lựa chọn các loại hình vé phù hợp với nhu cầu; khả năng kết nối và trung chuyển hành khách cao, kết hợp với các chính sách an sinh xã hội, khuyến khích hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng.

Để tuyến metro số 1 vận hành hiệu quả, MAUR đề xuất sớm triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga metro số 1.

Đồng thời, điều chỉnh các tuyến xe buýt đang hoạt động dọc hành lạng tuyến metro số 1 theo hướng kết nối và trung chuyển hành khách cho metro. Việc này nhằm tránh sự trùng lắp và cạnh tranh giữa tuyến metro số 1 và các tuyến xe buýt.

Theo MAUR, việc đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt gom có thể sẽ làm tăng mạnh mẽ lượng khách của tuyến metro số 1 lên 110.000 lượt hành khách/ngày.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hiện có 13 trong tổng 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được nhập về TPHCM. Theo kế hoạch, các đoàn tàu của tuyến metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái từ giữa năm nay. Tháng 8.2022, chạy thử từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh và trước 31.12 chạy thử trên toàn tuyến.

Sau nhiều lần trễ hẹn, TPHCM quyết tâm vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào năm 2023.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hệ thống thu phí tự động metro số 1 lạc hậu, cần 159 tỉ đồng nâng cấp

MINH QUÂN |

TPHCM - Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 cần 159 tỉ đồng nâng cấp để áp dụng các công nghệ thanh toán hiện đại và kết nối dùng chung với các tuyến metro sau này cũng như loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố.

Người dân TPHCM sẽ tiếp cận các nhà ga tuyến metro số 1 thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 hoàn thành gần 90% khối lượng và dự kiến vận hành năm 2023. Nhiều người dân rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM nhưng vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, có thuận tiện không.

TPHCM đề xuất gần 120 tỉ đồng đầu tư kết nối xe buýt với tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM- Nhằm tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro số 1, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi gần 120 tỉ đồng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm dừng xe buýt và tái cấu trúc hệ thống xe buýt quanh metro.

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

Hệ thống thu phí tự động metro số 1 lạc hậu, cần 159 tỉ đồng nâng cấp

MINH QUÂN |

TPHCM - Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 cần 159 tỉ đồng nâng cấp để áp dụng các công nghệ thanh toán hiện đại và kết nối dùng chung với các tuyến metro sau này cũng như loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố.

Người dân TPHCM sẽ tiếp cận các nhà ga tuyến metro số 1 thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 hoàn thành gần 90% khối lượng và dự kiến vận hành năm 2023. Nhiều người dân rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM nhưng vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, có thuận tiện không.

TPHCM đề xuất gần 120 tỉ đồng đầu tư kết nối xe buýt với tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM- Nhằm tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro số 1, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi gần 120 tỉ đồng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm dừng xe buýt và tái cấu trúc hệ thống xe buýt quanh metro.