Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Tổng thầu chưa chuyên nghiệp

Cường Ngô |

Bộ Giao thông Vận tải lý giải, một trong những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn, tăng tổng mức đầu tư là bởi Tổng thầu Trung Quốc chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp.

5 dự án đường sắt chậm tiến độ thế nào?

Bộ GTVT vừa có báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, Bộ đã có giải trình về 5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Theo Bộ GTVT, 5 dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, gồm: Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương; dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Đối với 2 dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, Bộ GTVT cho rằng, tuyến số 1 có giá trị sản lượng đạt 63,91%, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố hơn 2 nghìn tỉ trong khi chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Tuyến số 2 có 9 gói thầu, trong đó Gói thầu CP1 đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên chưa thể triển khai do vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, đến hiện tại, tổng tiến độ dự án mới chỉ đạt trên 49% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022.

Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi hiện tại, tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ gói thầu, cập nhật thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu của gói thầu chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu khu Tổ hợp Ngọc Hồi; đang thực hiện thanh quyết toán Hợp đồng Tư vấn giám sát khảo sát.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, hiện đang vận hành, căn chỉnh toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Tại sao dự án đường sắt Cát Linh đội vốn?

Trong 5 dự án này, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông khiến người dân bức xúc vì liên tục chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Dự án này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư là 552,86 triệu USD (tương đương 8.769,965 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khai thác thương mại.
Dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khai thác thương mại. Ảnh: Tô Thế

Mặc dù, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án với tiến độ hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được đưa vào khai thác như dự kiến.

Bộ GTVT cho rằng, lý do dự án này chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư vì dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới lần đầu được triển khai ở Việt Nam. Nhiều hạng mục chưa có trong quy trình trong nước, phải vận dụng, sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc.  

Dự án được triển khai trong khu vực trung tâm thành phố, nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khó khăn, thời gian kéo dài.

Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên áp dụng hình thức Hợp đồng EPC. Tuy nhiên, quy định về Hợp đồng EPC chưa đầy đủ nên việc áp dụng khó khăn, lúng túng, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật và tài chính, quá trình thực hiện phụ thuộc nhiều vào Tổng thầu.

Trong khi Tổng thầu Trung Quốc chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể bao gồm cả xây lắp, thông tin tín hiệu và đào tạo vận hành đồng bộ dẫn đến công tác quản lý điều hành của tổng thầu còn nhiều lúng túng, bất cập.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh học nghề của lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Một mô hình hiện đại mô phỏng đầu tàu đã được lắp đặt trung tâm điều độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ công tác dạy và học điều khiển tàu khách, giúp các học viên có được cảm giác giống thật như đang lái tàu thật.

Các dự án đường sắt đô thị phải điều chỉnh vốn đầu tư

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời cử tri về việc các dự án công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn và mới nghiệm thu hoặc chưa nghiệm thu đã hư hỏng… của Bộ GTVT, hiện hầu hết các dự án đường sắt đô thị hiện nay đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội để xem xét, quyết định.

Bộ GTVT xin tạm ứng cho các dự án đường sắt chậm tiến độ đội vốn khủng

Cường Ngô |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó có báo cáo chi tiết về tình hình tiến độ các dự án đường sắt.

Khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

THEO TTXVN |

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, trưa 17.1, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo đã cắt băng khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, một biểu tượng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Cận cảnh học nghề của lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Một mô hình hiện đại mô phỏng đầu tàu đã được lắp đặt trung tâm điều độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ công tác dạy và học điều khiển tàu khách, giúp các học viên có được cảm giác giống thật như đang lái tàu thật.

Các dự án đường sắt đô thị phải điều chỉnh vốn đầu tư

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời cử tri về việc các dự án công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn và mới nghiệm thu hoặc chưa nghiệm thu đã hư hỏng… của Bộ GTVT, hiện hầu hết các dự án đường sắt đô thị hiện nay đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội để xem xét, quyết định.

Bộ GTVT xin tạm ứng cho các dự án đường sắt chậm tiến độ đội vốn khủng

Cường Ngô |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó có báo cáo chi tiết về tình hình tiến độ các dự án đường sắt.