Đường Nguyễn Trãi hỗn loạn trước khi phân làn, xe máy ngược xuôi trên vỉa hè

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Hà Nội - Xe cộ đi lại lộn xộn, người đi bộ băng ngang đường, hàng đoàn xe máy đi ngược chiều… Đây là tình trạng xảy ra trên đường Nguyễn Trãi khiến nhiều người ám ảnh khi tham gia giao thông trên con đường hỗn loạn nhất Thủ đô này.

Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hiện là một trong những tuyến giao thông chịu áp lực lớn nhất và cũng là nơi được đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại nhất của Hà Nội.

Tuy nhiên, đầu giờ các buổi sáng, lượng phương tiện tại đây tăng đột biến theo hướng từ Hà Đông vào trung tâm thành phố Hà Nội, gây ùn tắc giao thông. Khung giờ cao điểm buổi chiều, ùn tắc xảy ra theo hướng ngược lại.

Đường Nguyễn Trãi trước khi lắp đặt dải phân cách cứng.
Đường Nguyễn Trãi trước khi lắp đặt dải phân cách cứng.

Ngày 4.8, ghi nhận của Lao Động tại tuyến đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc luôn thường trực, các phương tiện lưu thông rất lộn xộn không theo trật tự nào. Dù có biển báo nhưng người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ biển báo, xe máy chen vào làn xe ôtô để di chuyển, tình trạng này diễn ra hàng ngày trên cả hai chiều trục đường Nguyễn Trãi.

Hình ảnh giao thông hỗn loạn, ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm không còn quá xa lạ trên đoạn đường Nguyễn Trãi với dòng phương tiện chen chân nhau, nhích từng chút một.

Dù đã cắm biển phân làn cho xe chạy nhưng ô tô, xe máy vẫn đi lại lộn xộn.
Dù đã cắm biển phân làn nhưng ôtô, xe máy vẫn đi lại lộn xộn.
Cứ chỗ nào trống là xe máy lại bất chấp nguy hiểm, biển báo đi vào làn ô tô.
Cứ chỗ nào trống là xe máy lại bất chấp nguy hiểm, biển báo đi vào làn ôtô.

Nhiều người đã bất chấp nguy hiểm chen hàng, cắt ngang đường phương tiện, đi ngược chiều để sang đường. Theo ghi nhận, vào giờ cao điểm hàng ngày trên tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn. Để di chuyển nhanh hơn, nhiều người sẵn sàng đi lên cả vỉa hè dành cho người đi bộ.

Người đi xe đạp muốn sang đường phải nhờ đến lực lượng giao thông hỗ trợ mới sang được.
Người đi xe đạp muốn sang đường phải nhờ đến lực lượng giao thông hỗ trợ mới sang được.
Người đi bộ rất khó khăn mới sang được đường.
Người đi bộ rất khó khăn mới sang được đường.

Ngoài ra, trên đường Nguyễn Trãi, rất nhiều người đi bộ bỏ qua cầu vượt dù phải căng mắt nhìn, giơ tay băng ngang đường. Với lưu lượng tham gia giao thông lớn, có đến 10 làn xe ở hai chiều đường, việc người đi bộ băng ngang đường như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Dù lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt phân luồng trên đoạn đường Nguyễn Trãi nhưng dòng phương tiện dồn về cùng một thời điểm dẫn tới ùn ứ nghiêm trọng.

CSGT vất vả phân luồng giao thông, còn xe máy lại 'bay' lên hè kiếm lối đi.
CSGT vất vả phân luồng giao thông, còn xe máy lại 'bay' lên hè kiếm lối đi.
CSGT vất vả phân luồng giao thông, còn xe máy lại 'bay' lên hè kiếm lối đi.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành lắp đặt rào chắn cứng để phân luồng phương tiện. Theo đó, từ ngày 6.8, Hà Nội thí điểm phân luồng, tổ chức lại giao thông cả hai chiều trục đường Nguyễn Trãi.

Nhìn cảnh này, nhiều người không nhận ra đâu là đường, đâu là vỉa hè.
Nhìn cảnh này, nhiều người không nhận ra đâu là đường, đâu là vỉa hè.

2 làn sát vỉa hè sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt được phép hoạt động, 3 - 4 làn sát dải phân cách dành cho xe ôtô được phép hoạt động.  Điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...), kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Thời gian thực hiện thí điểm phân luồng, tổ chức lại giao thông trên tuyến này từ ngày 6.8 đến ngày 6.9.2022. Sau 1 tháng, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và có phương án tiếp theo.

Hà Nội sẽ phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội sẽ phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội sẽ phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội sẽ phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi.

Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn (Trường Đại học GTVT), tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi là việc bắt buộc phải làm, bởi hiện nay, giao thông trên tuyến rất lộn xộn, vừa làm giảm năng lực thông hành, vừa gây ra xung đột, cản trở giao thông và mất an toàn rất cao, đặc biệt ở các nút giao.

"Tại các nút giao, chúng ta phải xem xét nhu cầu chuyển hướng của các phương tiện, gồm đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái để điều chỉnh lại. Thứ nhất là hình học của nút giao, thứ hai là phân phối số làn đường cho từng chuyển động, thứ ba là tổ chức hệ thống đèn tín hiệu một cách phù hợp với hạ tầng. Và cũng nên xem xét phối hợp tín hiệu giao thông giữa các nút lân cận với nhau", Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết.

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội tách làn xe trên đường Nguyễn Trãi: Kỳ vọng giảm ùn tắc, xung đột giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Theo chuyên gia giao thông, việc tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi sẽ giảm xung đột giữa các loại phương tiện, giảm rủi ro tai nạn giao thông, tuy nhiên, việc bố trí làn phương tiện cần phù hợp với thực tế.

Hà Nội: Phân làn tách riêng xe máy, ôtô trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 6.8

Tô Thế |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) vừa ban hành kế hoạch phân làn thí điểm tách riêng ôtô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Hà Nội: Thông tin mới về tổ chức giao thông tại nhiều điểm "nóng" ùn tắc

Tô Thế |

Hà Nội - Kể từ hôm nay (17.6), nhiều nút giao như Ngã Tư Sở; Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh sẽ có sự thay đổi về tổ chức giao thông.


Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Hà Nội tách làn xe trên đường Nguyễn Trãi: Kỳ vọng giảm ùn tắc, xung đột giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Theo chuyên gia giao thông, việc tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi sẽ giảm xung đột giữa các loại phương tiện, giảm rủi ro tai nạn giao thông, tuy nhiên, việc bố trí làn phương tiện cần phù hợp với thực tế.

Hà Nội: Phân làn tách riêng xe máy, ôtô trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 6.8

Tô Thế |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) vừa ban hành kế hoạch phân làn thí điểm tách riêng ôtô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Hà Nội: Thông tin mới về tổ chức giao thông tại nhiều điểm "nóng" ùn tắc

Tô Thế |

Hà Nội - Kể từ hôm nay (17.6), nhiều nút giao như Ngã Tư Sở; Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh sẽ có sự thay đổi về tổ chức giao thông.