Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hiện là một trong những tuyến giao thông chịu áp lực lớn nhất và cũng là nơi được đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại nhất của Hà Nội.
Tuy nhiên, đầu giờ các buổi sáng, lượng phương tiện tại đây tăng đột biến theo hướng từ Hà Đông vào trung tâm thành phố Hà Nội, gây ùn tắc giao thông. Khung giờ cao điểm buổi chiều, ùn tắc xảy ra theo hướng ngược lại.
Ngày 4.8, ghi nhận của Lao Động tại tuyến đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc luôn thường trực, các phương tiện lưu thông rất lộn xộn không theo trật tự nào. Dù có biển báo nhưng người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ biển báo, xe máy chen vào làn xe ôtô để di chuyển, tình trạng này diễn ra hàng ngày trên cả hai chiều trục đường Nguyễn Trãi.
Hình ảnh giao thông hỗn loạn, ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm không còn quá xa lạ trên đoạn đường Nguyễn Trãi với dòng phương tiện chen chân nhau, nhích từng chút một.
Nhiều người đã bất chấp nguy hiểm chen hàng, cắt ngang đường phương tiện, đi ngược chiều để sang đường. Theo ghi nhận, vào giờ cao điểm hàng ngày trên tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn. Để di chuyển nhanh hơn, nhiều người sẵn sàng đi lên cả vỉa hè dành cho người đi bộ.
Ngoài ra, trên đường Nguyễn Trãi, rất nhiều người đi bộ bỏ qua cầu vượt dù phải căng mắt nhìn, giơ tay băng ngang đường. Với lưu lượng tham gia giao thông lớn, có đến 10 làn xe ở hai chiều đường, việc người đi bộ băng ngang đường như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Dù lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt phân luồng trên đoạn đường Nguyễn Trãi nhưng dòng phương tiện dồn về cùng một thời điểm dẫn tới ùn ứ nghiêm trọng.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành lắp đặt rào chắn cứng để phân luồng phương tiện. Theo đó, từ ngày 6.8, Hà Nội thí điểm phân luồng, tổ chức lại giao thông cả hai chiều trục đường Nguyễn Trãi.
2 làn sát vỉa hè sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt được phép hoạt động, 3 - 4 làn sát dải phân cách dành cho xe ôtô được phép hoạt động. Điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...), kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.
Thời gian thực hiện thí điểm phân luồng, tổ chức lại giao thông trên tuyến này từ ngày 6.8 đến ngày 6.9.2022. Sau 1 tháng, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và có phương án tiếp theo.
Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn (Trường Đại học GTVT), tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi là việc bắt buộc phải làm, bởi hiện nay, giao thông trên tuyến rất lộn xộn, vừa làm giảm năng lực thông hành, vừa gây ra xung đột, cản trở giao thông và mất an toàn rất cao, đặc biệt ở các nút giao.
"Tại các nút giao, chúng ta phải xem xét nhu cầu chuyển hướng của các phương tiện, gồm đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái để điều chỉnh lại. Thứ nhất là hình học của nút giao, thứ hai là phân phối số làn đường cho từng chuyển động, thứ ba là tổ chức hệ thống đèn tín hiệu một cách phù hợp với hạ tầng. Và cũng nên xem xét phối hợp tín hiệu giao thông giữa các nút lân cận với nhau", Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết.