Dùng công nghệ gì để sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Liên quan đến công tác nghiên cứu các giải pháp cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nghiên cứu một số phương án để tổng hợp, đánh giá lựa chọn phương án tối ưu.

Theo đại diện Tổng cục Đường Việt Nam, hiện đơn vị này đã liên hệ với chuyên gia của Cộng hòa Liên bang Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long trước đây (Công ty SK MOST), gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Tại buổi làm việc trao đổi với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ, chuyên gia Nga sơ bộ đưa ra phương án thi công hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép; đổ lớp bêtông cường độ siêu cao côt sợi dày 4-6cm và thảm lớp bêtông nhựa đúc (Gussasphalt). Hiện tại, Tổng cục Đường bộ đang liên hệ với Công ty SK MOST để được cung cấp các thông tin chi tiết nhưng chưa có phản hồi.

Cùng đó có nhiều phương án để nghiên cứu như giải pháp của Tư vấn Công ty Katahira & Engineers International (KEI-Nhật Bản), theo kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long năm 2014, Tư vấn đưa ra 2 phương án trong đó, phương án 1 sẽ sử dụng lớp bêtông nhựa đúc (Guss-Asphalt) cho lớp lót dưới và bêtông nhựa polyme cho lớp trên. Phương án 2 lớp dưới sử dụng bêtông cốt sợi thép (SFRC), lóp trên bằng bêtông nhựa polyme.

Một công nghệ khác cũng được Tổng cục Đường bộ quan tâm đó là giải pháp sử dụng bê tông siêu tính năng (UHPC) sẽ hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép, làm lưới thép đổ bê tông UHPC làm lớp phủ bê tông nhựa. Hiện nay, đơn vị đang làm mẫu thử nghiệm và chuẩn bị thực hiện các thí nghiệm trong phòng để xem xét đánh giá.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang tiếp tục tìm hiểu và thu thập các nghiên cứu của các tổ chức, chuyên gia khác về giải pháp thiết kế, sửa chữa lớp phủ trên mặt cầu thép có bản trực hướng (tương tự như cầu Thăng Long).

Hiện, Tổng cục gửi Công ty SK MOST về cung cấp thông tin chi tiết để thực hiện các thủ tục về triển khai công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Tuy nhiên sau một số lần liên hệ trao đổi, đến nay Công ty SK MOST chưa có văn bản trả lời chính thức do vậy đến thời điểm hiện tại chưa thể đưa ra được phương án phối hợp với phía Công ty khoa học-sản xuất SK MOST về phối hợp thực hiện sửa chữa cầu Thăng Long.

Trường hợp Công ty SK MOST không thể hiện sự quan tâm về dự án sửa chữa cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ thống nhất với đề xuất của Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga về loại dự án này khỏi danh sách ưu tiên.

Trước đó, tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long tốt nhất và ổn định ít nhất 7-10 năm.

Để làm được vấn đề này, Bộ trưởng Thể đánh giá chi phí sẽ lớn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT cam kết có giải pháp tốt nhất sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.9.2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất  từ 7 đến 10 năm.

Bãi xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long: Tổng Công ty Đường sắt lên tiếng

Phạm Dung - Cường Ngô |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra, yêu cầu Công ty CPĐS Hà Thái hủy bỏ các Hợp đồng hợp tác kinh doanh, đồng thời thực hiện việc hoàn trả nguyên trạng mặt bằng hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Xử lý mặt cầu Thăng Long, sửa nhiều lần vẫn chưa đạt

KH |

Dù ngành giao thông đã triển khai nhiều đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, so với kỳ vọng của xã hội thì việc xử lý trên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo êm thuận.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bộ GTVT cam kết có giải pháp tốt nhất sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.9.2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất  từ 7 đến 10 năm.

Bãi xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long: Tổng Công ty Đường sắt lên tiếng

Phạm Dung - Cường Ngô |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra, yêu cầu Công ty CPĐS Hà Thái hủy bỏ các Hợp đồng hợp tác kinh doanh, đồng thời thực hiện việc hoàn trả nguyên trạng mặt bằng hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Xử lý mặt cầu Thăng Long, sửa nhiều lần vẫn chưa đạt

KH |

Dù ngành giao thông đã triển khai nhiều đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, so với kỳ vọng của xã hội thì việc xử lý trên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo êm thuận.