Dự kiến vay ODA 30.572 tỉ làm đường sắt qua khu vực Hồ Gươm

Nguyễn Hà |

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương.

Theo UBND TP. Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 195.365 triệu yên (khoảng 35.679 tỉ đồng), thời gian thực hiện dự kiến chủ yếu trong trong giai đoạn 2021-2025.

Về cơ cấu nguồn vốn: Vốn ODA dự kiến 167.226 triệu yên (khoảng 30.572 tỉ đồng; chiếm 85,6% tổng mức đầu tư); Vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội là 5.107 tỉ đồng, tương đương 28.139 triệu yên (chiếm 14,4% tổng mức đầu tư).

Theo UBND TP. Hà Nội, việc sử dụng ODA và vay ưu đãi để đầu tư là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vốn vay thấp hơn (0,1-0,2% mỗi năm) so với huy động từ trái phiếu (khoảng 7-10%).

Lộ trình của tuyến đường sắt. Info: Huy Thắng
Lộ trình của tuyến đường sắt. Info: Huy Thắng

Dư nợ hiện nay của Hà Nội năm 2018 là 11.886,55 tỉ đồng, năm 2019 là 10.692,55 tỉ đồng và dự kiến 2020 là 11.737,55 tỉ đồng. Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục giải ngân các dự án đang triển khai có phần vốn ODA với tổng giá trị dự kiến là 38.077 tỉ đồng. Nếu tính phần vốn ODA tăng thêm của dự án này là 14.087 tỉ đồng, mức vay nợ của Hà Nội vào năm 2021 dự kiến là 66.207 tỉ đồng - vẫn nhỏ hơn hạn mức thành phố có thể huy động tối đa, theo tờ trình của Hà Nội.

Về phương án trả nợ, UBND TP. Hà Nội cho hay, giai đoạn 2021-2025, tổng số nợ phải trả là 0 đồng do đang trong thời gian ân hạn. Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của TP vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp theo quy định.

Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức.

Dự án tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2015 với tổng vốn đầu tư đề xuất ban đầu là 19.555 tỉ đồng. Tuy nhiên, gần đây, UBND TP báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.678 tỉ đồng, tăng 16.123 tỉ đồng (82%) so với ban đầu, đồng thời kéo dài thời hạn hoàn thành đến năm 2027.

Nguyên nhân do thay đổi quy mô đầu tư tăng 1.801 tỉ đồng, tỉ giá tăng quy đổi tăng 2.235 tỉ đồng; giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá tăng 6.762 tỉ đồng; thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý tăng 5.323 tỉ đồng.

Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu được nâng từ 90km mỗi giờ lên 120km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km ở đoạn trên cao, 80km trong hầm...

TP. Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ phát wifi miễn phí tại 600 nhà chờ xe buýt

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn và các biển quảng cáo trên dải phân cách đường tại 12 quận nội thành theo hình thức đối tác công - tư.

Infographic: Toàn cảnh tuyến đường sắt qua Hồ Gươm có giá 3.000 tỉ/km

Văn Thắng - Nhật Huy |

UBND TP Hà Nội vừa xin lùi kế hoạch hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tới năm 2027 (chậm 12 năm), tăng vốn “khủng” tới 82%. Sau khi điều chỉnh, chi phí thi công 1km đường sắt lên tới 143 triệu USD (tương đương hơn 3.000 tỉ đồng).

Giá vàng tăng vọt; Đường sắt qua Hồ Gươm chậm 12 năm, đội vốn gấp đôi

Mi Vân |

Tuyến đường sắt qua Hồ Gươm chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ; Sức cầu tăng, giá vàng dự báo sớm vọt mốc 1.500 USD/ounce; Chậm làm sổ đỏ cho dân, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền tỷ... là những tin tức nóng nhất kinh tế 24h qua.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hà Nội sẽ phát wifi miễn phí tại 600 nhà chờ xe buýt

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn và các biển quảng cáo trên dải phân cách đường tại 12 quận nội thành theo hình thức đối tác công - tư.

Infographic: Toàn cảnh tuyến đường sắt qua Hồ Gươm có giá 3.000 tỉ/km

Văn Thắng - Nhật Huy |

UBND TP Hà Nội vừa xin lùi kế hoạch hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tới năm 2027 (chậm 12 năm), tăng vốn “khủng” tới 82%. Sau khi điều chỉnh, chi phí thi công 1km đường sắt lên tới 143 triệu USD (tương đương hơn 3.000 tỉ đồng).

Giá vàng tăng vọt; Đường sắt qua Hồ Gươm chậm 12 năm, đội vốn gấp đôi

Mi Vân |

Tuyến đường sắt qua Hồ Gươm chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ; Sức cầu tăng, giá vàng dự báo sớm vọt mốc 1.500 USD/ounce; Chậm làm sổ đỏ cho dân, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền tỷ... là những tin tức nóng nhất kinh tế 24h qua.