Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Dự án Cảng hàng không Phan Thiết khởi công từ cách đây hơn 8 năm, sau đó được Bộ GTVT phê duyệt từ 4C lên cấp 4E. Hiện các hạng mục quân sự trong sân bay đang được các đơn vị của quân đội thi công. Tuy nhiên, hạng mục dân dụng (hình thức BOT) vẫn còn nhiều khó khăn và vẫn chưa chọn được nhà đầu tư xây dựng mới để thay thế.

Dự án Cảng hàng không Phan Thiết có vị trí tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết và giáp ranh với 2 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc. Ban đầu thiết kế của dự án là sân bay cấp 4C, nay đã được Bộ GTVT phê duyệt lên cấp 4E, có đường băng dài từ 2.800m lên 3.050m. Hiện các hạng mục quân sự trong sân bay đang được các đơn vị của quân đội thi công.

Nườm nượp xe ben chở đất thi công ra vào dự án cảng hàng không Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Nườm nượp xe ben chở đất thi công ra vào dự án cảng hàng không Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Riêng các hạng mục dân dụng (theo hình thức hợp đồng BOT) đã được nhà đầu tư Rạng Đông làm đường đấu nối và một số hạng mục khác. Sau đó, Sở GTVT cũng đã có dự thảo trình UBND tỉnh về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết (hạng mục dân dụng).

Ngày 6.6.2023, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Công ty CP Rạng Đông đề nghị thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Và đến nay, Bình Thuận vẫn chưa chọn được nhà đầu tư xây dựng các hạng mục dân dụng (BOT) của dự án Cảng hàng không Phan Thiết để thay thế nhà đầu tư Rạng Đông.

Theo báo cáo tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết mới nhất của Sở GTVT Bình Thuận, đến nay, các sở, ngành, địa phương liên quan chỉ mới trình UBND tỉnh phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường, hỗ trợ của huyện Bắc Bình. Trình UBND tỉnh dự thảo Quyết định quy định bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với phần đất ảnh hưởng tới tĩnh không sân bay mà không thu hồi đất trên địa bàn tỉnh,…

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết cũng đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá kết quả phiên họp lần trước và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy thực hiện dự án.

Tại đây, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc lớn nhất của dự án, bên cạnh đó, hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường, hỗ trợ chưa trình UBND tỉnh phê duyệt; kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình chưa trình UBND tỉnh phê duyệt nên chưa có cơ sở pháp lý để triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài ra, còn có 1 cơ sở Phật giáo nằm trong tầm vướng độ cao, là chướng ngại vật của máy bay cất và hạ cánh. Hiện nay, UBND tỉnh Bình Thuận đang giao cho Sở Xây dựng rà soát các hạng mục của cơ sở này ảnh hưởng tới tĩnh không của máy bay (theo Nghị định 32/2016 của Chính phủ) để có hướng tháo gỡ.

Qua các kết quả tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm nhất ngày 15.6.2023, UBND TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc phải hoàn chỉnh hồ sơ hệ số điều chỉnh giá đất trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết. Ảnh: UBND Bình Thuận
Phối cảnh sân bay Phan Thiết. Ảnh: UBND Bình Thuận

Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh phối hợp với các địa phương, Quân chủng Phòng không - Không quân và các sở, ngành có liên quan quyết liệt công tác bồi thường, giải phòng mặt bằng các đài dẫn đường bay, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Về hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT, Sở GTVT phối hợp với Tổ Công tác liên ngành hoàn chỉnh dự thảo văn bản thỏa thuận theo hướng dẫn của Bộ GTVT, tham mưu UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy…

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Trường học ở khu tái định cư sân bay Long Thành khó kịp tiến độ

HÀ ANH CHIẾN |

Bí thư tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đề nghị tới tháng 8.2023 phải hoàn thành các trường học chậm tiến độ tại khu tái định cư sân bay Long Thành để kịp cho học sinh đón năm học mới. Tuy nhiên, thực tế phóng viên ghi nhận, việc thi công tại đây diễn ra cầm chừng, khó kịp hoàn thành xây dựng như yêu cầu.

Theo quy hoạch vùng thủ đô vẫn chỉ có 1 sân bay quốc tế

Hiếu Anh |

Hà Nội từng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đưa cảng hàng không quốc tế thứ 2 vùng thủ đô vào quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên, theo quy hoạch chính thức vùng thủ đô vẫn chỉ có 1 sân bay quốc tế.

Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1: Còn 15 hộ chưa di dời

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chiều ngày 5.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã làm việc với các sở ngành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về tiến độ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Đến nay, qua rà soát còn 15 hộ dân trong dự án chưa di dời.

Cháy giả định trong trung tâm thương mại, người dân đu dây rời hiện trường

Thế Kỷ |

Hà Nội - Tình huống giả định cháy gian hàng bán quần áo tầng 1 trung tâm thương mại, sau đó nhiều tiếng nổ lớn nghi do nổ hỗn hợp khí gas từ khu vực các nhà hàng ăn uống. Đám cháy phát sinh nhiều khói, khí độc...

Rác đại dương ngập tràn bãi tắm Vũng Tàu, gây khó cho người dân tắm biển

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Hàng trăm tấn rác trôi nổi trên biển tràn vào các bãi tắm gây khó cho du khách, người dân địa phương khi tắm biển.

Tự động gia hạn đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ có thể đóng sau

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều phương tiện được tự động gia hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, không ít người lo lắng chưa đóng phí bảo trì đường bộ có bị xử phạt hay không?

Tổng cục Thuế lên tiếng về phản ánh ngành thuế đang gây khó doanh nghiệp

TRÍ MINH |

Ngày 15.6, đại diện Tổng cục Thuế đã lên tiếng trước một số thông tin cho rằng ngành thuế đang gây khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác hoàn thuế.

Chính thức thông tin nguyên nhân sự cố rơi gối cầu của tuyến Metro số 1

Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh - Sự việc rơi gối cầu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), xảy ra vào tháng 10.2020, nhưng đến nay, đây Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) mới thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc.