Điểm dừng đỗ xe buýt không có nhà chờ, hành khách nhễ nhại dưới nắng gắt

HỮU ĐỨC-HỮU CHÁNH |

Bên cạnh một số điểm dừng đỗ xe buýt có nhà chờ, mái che, nhiều điểm chỉ có một biển treo niêm yết hành trình rất đơn sơ. Dưới thời tiết nắng nóng, hành khách chờ xe buýt tại đây rất cơ cực.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện khu vực 12 quận của Hà Nội có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt; trong đó mới chỉ có 365 điểm được đầu tư nhà chờ có mái che, đạt khoảng 33,8%.

Xe ôm đi chen lấn vào vị trí vỉa hè đứng chờ xe buýt. Ảnh PV.
Xe ôm đi chen lấn vào vị trí vỉa hè đứng chờ xe buýt. Ảnh PV.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng nhận định, thực trạng trên là một trong những bất cập lớn nhất của mạng lưới xe buýt Thủ đô. Việc thiếu các nhà chờ có mái che khiến không ít người dân phát sinh tâm lý ngại sử dụng xe buýt do phải chờ đợi trong điều kiện mưa nắng thất thường.

Xxe ôm thường xuyên dừng đỗ đón bắt khách làm cản trở xe buýt vào nhà chờ, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Ảnh PV
Xe ôm thường xuyên dừng đỗ đón bắt khách làm cản trở xe buýt vào nhà chờ, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Ảnh PV

Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm dừng dỗ xe buýt trên đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Giải Phóng, Trần Nhật Duật... thấy rõ được thực trạng nhà chờ xe buýt tại Hà Nội chưa đồng bộ.

Điểm dừng xe buýt trên đường trục đường đê Nguyễn Khoái (đoạn thuộc quận Hoàng Mai).
Điểm dừng xe buýt trên đường trục đường đê Nguyễn Khoái (đoạn thuộc quận Hoàng Mai).

Rất nhiều điểm dừng đỗ xe buýt khác chỉ có duy nhất một tấm biển treo đủ để niêm yết tên, lộ trình các tuyến buýt đi qua điểm. Tại những điểm này, nỗi ám ảnh của những người đi xe buýt đặc biệt trong những ngày nắng gắt hay mưa lớn.

Nhếch nhác phía sau điểm dừng đón xe buýt. Ảnh PV
Nhếch nhác phía sau điểm dừng đón xe buýt. Ảnh PV

Tại điểm trung chuyển Cầu Giấy, phía sau nhà chờ xe buýt đã bị chiếm dụng trở thành nơi bán nước. Bên cạnh đó, một số điểm dừng đỗ xe buýt thường xuyên có xe ôm bắt khách, cản trở giao thông.

Phía sau Trạm trung chuyển Cầu Giấy là hàng quán nước mọc lên. Ảnh PV.
Phía sau Trạm trung chuyển Cầu Giấy là hàng quán nước mọc lên. Ảnh PV.

Là người thường xuyên sử dụng phương tiện xe buýt, Đinh Minh Hạnh (sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền) cho biết, thực tế cho thấy không phải tất cả các điểm dừng xe buýt đều có nhà chờ. Nhiều nơi chỉ có một cột biển báo. Điều này nhiều khi gây sự bất tiện cho người dân đi xe buýt.

"Mỗi lần chờ xe buýt cũng đến 10-15 phút mà dưới thời tiết nắng nóng gay gắt như những ngày này thật khủng khiếp. Giá mà có mái che, ghế ngồi thì hành khách đỡ vất vả hơn. Chưa kể đến trường hợp chờ xe buổi tối, đứng những điểm không có nhà chờ, không có đèn điện rất sợ bị quấy rối, trốm cướp"-Minh Hạnh nói.

Hệ thống nhà chờ xe buýt trên tuyến đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) được xây dựng khang trang với 2 làn xe buýt lưu thông riêng biệt. Ảnh PV.
Hệ thống nhà chờ xe buýt trên tuyến đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) được xây dựng khang trang với 2 làn xe buýt lưu thông riêng biệt. Ảnh PV.

Bên cạnh điểm dừng đỗ không nhà chờ mái che, trên đường Giảng Võ, nhà chờ xe buýt BRT là một trong những nhà chờ được đầu tư lớn trong hệ thống các nhà chờ xe buýt của thành phố Hà Nội. Nhà chờ này có cơ sở vật chất hiện đại, rộng rãi.

Nhà chờ xe buýt BRT. Ảnh PV
Nhà chờ xe buýt BRT hiện đại. Ảnh PV

Bên trong nhà chờ xe buýt BRT có đầy đủ hệ thống ghế ngồi cho hàng chục hành khách. Bên cạnh đó, hệ thống quạt điện được lắp đặt giúp xua tan sự nóng bức của những ngày nắng nóng.

HỮU ĐỨC-HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Trả khách giữa quốc lộ, tài xế xe buýt bị đình chỉ 10 ngày

Hoàn Nhân |

Tài xế xe buýt tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng dừng giữa quốc lộ 1A để trả khách vừa bị cơ quan chức năng đình chỉ 10 ngày.

Sở GTVT TPHCM xin tăng thêm 161 tỉ đồng tiền trợ giá xe buýt

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị Sở Tài chính xem xét, bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2020 lĩnh vực trợ giá xe buýt hơn 161 tỉ đồng.

Nhọc nhằn đời lái xe buýt

Thanh Thanh - Thu Hiền |

Được coi là nghề “làm dâu trăm họ”, lái xe, phụ xe trên những tuyến buýt của Hà Nội gặp không ít khó khăn, áp lực khi hành nghề.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Trả khách giữa quốc lộ, tài xế xe buýt bị đình chỉ 10 ngày

Hoàn Nhân |

Tài xế xe buýt tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng dừng giữa quốc lộ 1A để trả khách vừa bị cơ quan chức năng đình chỉ 10 ngày.

Sở GTVT TPHCM xin tăng thêm 161 tỉ đồng tiền trợ giá xe buýt

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị Sở Tài chính xem xét, bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2020 lĩnh vực trợ giá xe buýt hơn 161 tỉ đồng.

Nhọc nhằn đời lái xe buýt

Thanh Thanh - Thu Hiền |

Được coi là nghề “làm dâu trăm họ”, lái xe, phụ xe trên những tuyến buýt của Hà Nội gặp không ít khó khăn, áp lực khi hành nghề.