Đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống cao tốc đến sau 2030: Đổi 1,3 triệu tỉ đồng để có 7.000km cao tốc

Khánh Hòa |

Ngày 4.9, Bộ GTVT tiến hành họp rà soát xem xét điều chỉnh quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó, đơn vị tư vấn đề xuất nới quy hoạch từ nay tới 2030 thêm 645km cao tốc nhưng lại xin giảm 594km thực hiện từ nay tới 2020.

Đáng chú ý, theo quy hoạch mới, tổng số tiền đầu tư cho khoảng 7.000km cao tốc trên cả nước sẽ phải tiêu tới 1,3 triệu tỉ đồng.

Mới được 2 năm, quy hoạch đã đề xuất sửa

Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 326/QĐ-TTg ngày 1.3.2016 gồm 21 tuyến, tổng chiều dài 6.411km, trong đó, cao tốc Bắc Nam gồm 2 tuyến dài 3.083km (tuyến phía Đông gồm 24 đoạn dài 1.814km, tuyến phía Tây dài 1.269km), khu vực phía bắc có 14 tuyến dài 1.368km, khu vực miền Trung và Tây nguyên có 3 tuyến dài 264km, khu vực phía nam có 7 tuyến dài 983km, Hà Nội và TPHCM có 5 vành đai dài 713km.

Theo quy hoạch đã phê duyệt, tổng chiều dài toàn bộ hệ thống cao tốc dài 6.411km, trong đó, dự kiến đầu tư trước năm 2020 là 2.703km, giai đoạn 2020-2030 là 2.699km và sau 2030 là 1.009 km.

Sau 2 năm thực hiện, Bộ GTVT thừa nhận đã xuất hiện một số yếu tố bất khả kháng như thực hiện nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông, cập nhật các quyết định của Thủ tướng...

Bên cạnh đó, một số địa phương đã đề nghị Bộ nghiên cứu bổ sung thêm một số tuyến cao tốc như đoạn Gò Dầu - TP.Tây Ninh - cửa khẩu Xa Mát, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai…

Theo đơn vị tư vấn - TCty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi), quy hoạch sửa đổi sẽ cập nhật tiến độ, quy mô đầu tư một số đoạn tuyến, bổ sung quy hoạch một số tuyến cao tốc, điều chỉnh phạm vi, chiều dài một số tuyến cao tốc đã có trong quy hoạch, cập nhật tổng vốn dự kiến đầu tư theo giai đoạn.

Đáng chú ý, theo đề xuất, tổng chiều dài hệ thống cao tốc tăng từ 6.411km lên 7.056km (tăng 645km) nhưng giai đoạn tới 2020 chỉ hoàn thành 2.109km (giảm 594km so với trước) trong khi giai đoạn đến 2030 phải hoàn thành 4.083km (tăng 1.384km) và sau 2030 hoàn thành 863km. Tổng vốn dự kiến đầu tư theo giai đoạn 2020 là 182.104 tỉ đồng, giai đoạn 2020-2030 là 864.464 tỉ đồng và giai đoạn sau 2030 là 253.774 tỉ đồng, đồng thời điều chỉnh diện tích quỹ đất dành cho tuyến cao tốc tăng 6.870ha.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Chỉnh quy hoạch, phải tính thật kỹ

Đánh giá về sự cần thiết chỉnh quy hoạch đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, để thực hiện nghị quyết của Quốc hội về triển khai hệ thống cao tốc phía Đông, cần phải rà soát lại quy hoạch, có báo cáo cụ thể để tăng hay giữ nguyên quy mô từ đó xem xét bố trí vốn triển khai và trong việc điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường cao tốc cần ưu tiên cho hệ thống cao tốc phía đông. Ông Thể yêu cầu đơn vị tư vấn tính toán lại thật kỹ, làm việc với các vụ liên quan cùng các địa phương để có báo cáo cụ thể lên Chính phủ, để Chính phủ trình lên Quốc hội, trong đó, có thể đề xuất phê duyệt điều chỉnh cao tốc phía đông và sau đó đưa vào quy hoạch ngành đường bộ theo luật Quy hoạch. Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu các đơn vị phải nghiên cứu lại để có quy hoạch đồng bộ với tầm nhìn xa hơn, dài hạn hơn cùng những đề xuất rõ ràng đồng thời cần phải căn cứ vào khả năng tài chính, chứ không thể dồn quá nhiều vào giai đoạn 2020-2030. Đánh giá thực hiện quy hoạch đã phê duyệt, ông Thể cho rằng, chưa có sự chú ý trong việc hình thành mạng kết nối dẫn tới tình trạng không đồng bộ.

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, khi đề xuất điều chỉnh, phải có đánh giá chi tiết về việc đã làm được gì, chưa được gì, nhu cầu vốn ra sao, những bất cập trong quá trình đầu tư khi triển khai quy hoạch đã được phê duyệt.

Về vấn đề tiền đâu để làm, thì Tổng cục Đường bộ cũng tính toán đến vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc được huy động từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình... Đặc biệt, ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các công trình kém hấp dẫn về mặt tài chính nhưng đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển đường cao tốc dưới hình thức đối tác công tư (PPP) như BOT, BT, BTO... Sửa đổi bổ sung các quy định về chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, giá, phí, lệ phí, nhượng quyền để tăng tính thương mại của các dự án, đảm bảo lợi ích thỏa đáng của nhà đầu tư.

Chính phủ đẩy mạnh vận động các nhà tài trợ tiếp tục cung cấp ODA để phát triển đường cao tốc, đặc biệt là các công trình có sức lan tỏa, tạo ra đột phá lớn; cần tính toán kỹ, có bước đi phù hợp để phát huy hiệu quả mô hình PPP giữa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với tài trợ ODA của các nước, các tổ chức quốc tế.

Đánh giá về đề xuất điều chỉnh phạm vi, chiều dài một số tuyến cao tốc đã có trong quy hoạch, một chuyên gia cho rằng, cần phải xem xét kỹ lưỡng, làm rõ tác động để tránh “tiền lệ xấu nhiệm kỳ trước đánh nhiệm kỳ sau” khi mà tại một số địa phương, quy hoạch thực hiện rồi lãnh đạo nhiệm kỳ sau lại đòi sửa lại làm kéo dài thời gian triển khai, buộc dự án phải đánh giá, cập nhật lại tất cả các yếu tố từ khối lượng triển khai, kinh phí tới đánh giá tác động.

- Từ ngày 2.9.2018, hai tuyến cao tốc lớn là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Hạ Long - Hải Phòng chính thức được đưa vào khai thác. Đánh giá về hai tuyến này, ông Phạm Danh Huy - Vụ trưởng vụ Đối tác công tư Bộ GTVT nhận định, đây là hai tuyến có vai trò quan trọng trong quy hoạch hệ thống cao tốc Việt Nam. Trong đó, Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên ở Miền Trung và thuộc hệ thống cao tốc Bắc Nam phía Đông. Tuyến đường dài 139,52km này cho phép các phương tiện rút ngắn thời gian đi lại giữa Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống còn 1 giờ. Còn tuyến Hạ Long - Hải Phòng thuộc hệ thống cao tốc khu vực phía Bắc với chiều dài 24,6km, nối với cao tốc Hải Phòng-Hà Nội, giúp rút ngắn quãng đường từ TP.Hạ Long đi Hà Nội từ 180km hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ôtô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ; rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75km hiện nay xuống còn 25km.

- Đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung 6 đoạn tuyến cao tốc, trong đó, hệ thống cao tốc phía Bắc thêm 3 đoạn tuyến: Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên dài 300km, đầu tư đoạn Hoà Bình - Mộc Châu trước năm 2030, đoạn Mộc Châu - Điện Biên sau 2030, đoạn Chợ Mới - TP.Bắc Kạn dài 34km, đầu tư trước 2030, bổ sung đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng dài 90km đầu tư sau 2030, đoạn nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 80km, đầu tư trước 2030.

Hệ thống cao tốc miền Trung bổ sung hai đoạn tuyến từ cửa khẩu Thanh Thuỷ - TP.Vinh dài 65km, đầu tư trước 2030 và cao tốc từ Ngọc Hồi đến cửa khẩu Bờ Y dài 21km, đầu tư sau 2030. Hệ thống cao tốc miền Nam bổ sung tuyến Gò Dầu - cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh), dài 65km đầu tư sau 2030.

- Đánh giá về việc triển khai quy hoạch đã phê duyệt, ông Nguyễn Hữu Sơn, TGĐ Tedi thừa nhận còn nhiều vấn đề, đặc biệt là việc triển khai quy hoạch của các địa phương bởi nhiều quy hoạch địa phương không đầu tư tuyến kết nối với nhau và “có thực tế tỉnh nào biết tỉnh đấy”. K.H


Khánh Hòa
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Đột phá tư duy, đột phá kinh tế - xã hội

NGUYỄN HÙNG |

Sau 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được khánh thành trong một buổi lễ trang trọng trên cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của cao tốc - vào sáng 1.9.2018 và được thông xe ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Chính thức thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

SƠN TÙNG - ĐỖ VẠN |

Sau 5 năm triển khai dự án, sáng nay 2.9, tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ thuộc thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP. Tam Kỳ, đã diễn ra lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Cao tốc của tư duy đột phá

nguyễn hùng |

Sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, với điểm đầu nối với QL18 đoạn qua phường Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, dự kiến chính thức thông xe vào 1.9.2018. 

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Đột phá tư duy, đột phá kinh tế - xã hội

NGUYỄN HÙNG |

Sau 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được khánh thành trong một buổi lễ trang trọng trên cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của cao tốc - vào sáng 1.9.2018 và được thông xe ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Chính thức thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

SƠN TÙNG - ĐỖ VẠN |

Sau 5 năm triển khai dự án, sáng nay 2.9, tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ thuộc thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP. Tam Kỳ, đã diễn ra lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Cao tốc của tư duy đột phá

nguyễn hùng |

Sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, với điểm đầu nối với QL18 đoạn qua phường Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, dự kiến chính thức thông xe vào 1.9.2018.