Tối ngày 14.1, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, trong quá trình kiểm tra, Tổ điều tra sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2 (xảy ra hồi cuối tháng 10.2020) phát hiện thêm một gối cao su dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, thuộc đoạn giữa ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức, tại trụ VD12-34.
Sau khi phát hiện, Ban quản ý đường sắt đô thị TPHCM đã yêu cầu nhà thầu giải trình và khắc phục. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu rà soát lại toàn bộ các gối cao su đã lắp đặt.
Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 30.10, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14-10 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.
Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và Liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.
Ngày 31.10, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.
Tổng thầu sau đó chậm trễ trong báo cáo và đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục. Do đó, MAUR đã đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố metro với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất.
Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 81% khối lượng công việc và phấn đấu đưa vào khai thác cuối năm 2021.