Đề nghị khắc phục gối cao su dầm cầu metro số 1 bị dịch chuyển

MINH QUÂN |

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã yêu cầu nhà thầu khắc phục sự cố gối cao su ở dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu.

Tối ngày 14.1, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, trong quá trình kiểm tra, Tổ điều tra sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2 (xảy ra hồi cuối tháng 10.2020) phát hiện thêm một gối cao su dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, thuộc đoạn giữa ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức, tại trụ VD12-34.

Sau khi phát hiện, Ban quản ý đường sắt đô thị TPHCM đã yêu cầu nhà thầu giải trình và khắc phục. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu rà soát lại toàn bộ các gối cao su đã lắp đặt.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 30.10, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14-10 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).

Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Sự cố rớt gồi dầm cầu hồi tháng 10.2020 khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu hồi tháng 10.2020 khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và Liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Ngày 31.10, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Tổng thầu sau đó chậm trễ trong báo cáo và đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục. Do đó, MAUR đã đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố metro với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 81% khối lượng công việc và phấn đấu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) TPHCM: Nguy cơ chậm tiến độ sau sự cố rớt gối cầu

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đã hoàn thành hơn 80% khối lượng và đang trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác cuối năm 2021. Tuy nhiên, gần 2 tháng sau sự cố rớt gối caosu dầm cầu cạn tại gói thầu CP2 (ngày 30.10 - PV) đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến không chỉ làm chậm tiến độ gói thầu này mà còn ảnh hưởng các gói thầu khác, nhất là ở gói CP3 (thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray...).

Vụ rớt gối cầu metro số 1: Phát hiện trọng lượng gối cầu nhẹ hơn thiết kế

MINH QUÂN |

Sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chủ đầu tư mới tá hỏa vì trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế.

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN |

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) TPHCM: Nguy cơ chậm tiến độ sau sự cố rớt gối cầu

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đã hoàn thành hơn 80% khối lượng và đang trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác cuối năm 2021. Tuy nhiên, gần 2 tháng sau sự cố rớt gối caosu dầm cầu cạn tại gói thầu CP2 (ngày 30.10 - PV) đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến không chỉ làm chậm tiến độ gói thầu này mà còn ảnh hưởng các gói thầu khác, nhất là ở gói CP3 (thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray...).

Vụ rớt gối cầu metro số 1: Phát hiện trọng lượng gối cầu nhẹ hơn thiết kế

MINH QUÂN |

Sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chủ đầu tư mới tá hỏa vì trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế.

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN |

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.