Dân khổ vì Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

NHÓM PV |

Nhiều người dân quanh khu vực Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phản ánh, nhiều hầm chui dân sinh được xây dựng phục vụ việc đi lại, nhưng hễ trời mưa to là hầm chui bị ngập, giao thông bị chia cắt khiến việc đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Dù sự việc này đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả.

Cụt đường vì hầm ngập

Trung tuần tháng 8.2019, tại hầm chui dân sinh thông qua cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (khu vực thôn Chim, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) tràn ngập bùn nhão bởi cơn mưa đêm trước, hiện trường cho thấy bùn đất tràn xuống cả khu vực ruộng của người dân. Người dân quanh đây cho biết, con đường này là lối đi từ thị trấn Mẹt (huyện Hữu Lũng) vào xã Minh Hòa nhưng để di chuyển được thì cực kỳ khó khăn và nguy hiểm.

Thời điểm đầu tháng 8.2019, đã từng xảy ra xô xát giữa hàng trăm người dân xã Minh Hòa với đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vì bị rào lối dẫn lên cao tốc, trong khi đó, tuyến đường qua hầm chui ngập bùn đất không thể đi lại. Chủ tịch UBND xã Minh Hòa - ông Hoàng Văn Minh - cho biết: “Tuyến cao tốc chạy qua địa bàn xã dài khoảng 6km và có 11 hầm chui dân sinh. Đặc biệt, có tới 4 hầm thấp, trong đó thôn Chim 2 hầm, thôn Hẩu 1 hầm và thôn Keo 1 hầm. Các vị trí hầm đều thấp hơn cả mặt ruộng. Thời tiết bình thường thì không sao chứ cứ mưa lớn xuống là ngập; có hầm ngập từ 1 - 1,5m. Chủ đầu tư hứa là có phương án xử lý nhưng đến nay chưa có phương án nào được đưa ra...”.

Ông Hoàng Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cai Kinh (huyện Hữu Lũng) - cho biết: “Trong 3 hầm chui dân sinh đi qua tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trên địa bàn xã thì có 2 hầm bị thấp tại thôn Đoàn Kết và Đồng Trãnh, mưa xuống là ngập khiến người dân không đi lại được. Xã đã có nhiều kiến nghị trực tiếp trong các buổi tiếp công dân, tiếp xúc cử tri có lãnh đạo huyện về việc này, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án khắc phục...”.

Còn tại huyện Chi Lăng, theo báo cáo của UBND huyện trong tháng 8.2019 về vướng mắc trong triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT (đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng) gửi UBND tỉnh Lạng Sơn; UBND huyện Chi Lăng yêu cầu: Chủ đầu tư khẩn trương thiết kế bổ sung hạng mục và thi công 3 vị trí hầm chui.

Cụ thể: Có 2 hầm chui dân sinh hiện chưa có rãnh chịu lực nên khi mưa to, bùn đất chảy vào hầm không đảm bảo lưu thông được gồm: Hầm chui tại lý trình Km59+869 và hầm chui tại lý trình Km63+087. 1 hầm chui tại lý trình Km60+730 không có mương dẫn nước phía phải tuyến nên khi trời mưa đọng nước không lưu thông được.

Chủ đầu tư chưa đưa ra được giải pháp

Lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) có hầm chui thuộc dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, không biết chủ đầu tư sẽ giải quyết tình trạng ngập úng như thế nào, trong khi đời sống của người dân bị ảnh hưởng quá lớn. Đặc biệt, tại xã Minh Hòa nếu con đường gần như độc đạo ra thị trấn Mẹt bị chia cắt thì không chỉ người dân hết đường làm ăn mà ngay cả học sinh cũng không còn đường đi học.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng Bùi Công Thăng cũng thừa nhận: “chưa biết chủ đầu tư đã có phương án nào để khắc phục bất cập của những hầm chui dân sinh. Bây giờ gần như là chết tắc”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng - cho biết: “Trên địa bàn huyện có 30 hầm chui dân sinh qua các xã Quang Lang, Nhân Lý, Sao Mai, xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng nằm trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Hầu hết các hầm chui không có rãnh ngang chịu lực. Hiện nay có 4 hầm trong đó có 2 hầm của xã Quang Lang, 1 hầm của xã Chi Lăng và 1 hầm của thị trấn Chi Lăng đang yêu cầu khắc phục do bất cập về thiết kế nên gây ra ngập nước, đất xô sạt”.

Giải pháp duy nhất mà đại diện Chủ đầu tư - ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - thừa nhận: “Hầm bị thấp dẫn đến ngập nước, phía Chủ đầu tư đã yêu cầu thay láng nhựa bằng bêtông ximăng đảm bảo sạch sẽ cho bà con đi lại, bổ sung rãnh cắt nước, rãnh thoát nước, lòng rãnh 60cm thoát ra hạ lưu để chảy ra sông...”.

Tuy nhiên, giải pháp xử lý tổng thể để xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng vẫn chưa được đại diện chủ đầu tư trình bày. Trong thời gian chờ đợi không hạn kỳ, cuộc sống người dân vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

* Báo cáo số 406/BC-UBND của UBND huyện Hữu Lũng ngày 13.8.2019 về Các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hữu Lũng trong đó có dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nêu rõ: Đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư trong quá trình thi công đã làm ngập úng, xô sạt, chưa hoàn thành đường gom, chưa xử lý kịp thời. Từ lý do đó diện tích thu hồi bổ sung để làm taluy, đường gom các hộ phản hối, không hợp tác.

* Toàn bộ Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có 99 hầm chui dân sinh. Riêng tại xã Minh Hòa có 11 hầm và đơn vị thi công khu vực qua xã Minh Hòa đang là Licogi 16.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Kiên quyết không đầu tư các dự án nâng cấp đường độc đạo theo hình thức BOT

Vương Trần |

“Kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Nhà đầu tư phản ứng việc tạm dừng thu phí 3 trạm BOT của Tổng cục Đường bộ

KH |

Thông qua Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT đồng loạt than khó sau khi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng - ETC gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp.

Tối hậu thư của... BOT

Anh Đào |

Ngày 6.7 là thời hạn cuối để “đóng cửa trạm” nếu BOT Hà Nội- Bắc Giang không triển khai thu phí không dừng - “tối hậu thư” của Tổng Cục đường bộ. Trong khi đó, BOT T2 cũng mang món nợ và khoản “âm 99 tỉ” để gây sức ép với Chính phủ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Kiên quyết không đầu tư các dự án nâng cấp đường độc đạo theo hình thức BOT

Vương Trần |

“Kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Nhà đầu tư phản ứng việc tạm dừng thu phí 3 trạm BOT của Tổng cục Đường bộ

KH |

Thông qua Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT đồng loạt than khó sau khi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng - ETC gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp.

Tối hậu thư của... BOT

Anh Đào |

Ngày 6.7 là thời hạn cuối để “đóng cửa trạm” nếu BOT Hà Nội- Bắc Giang không triển khai thu phí không dừng - “tối hậu thư” của Tổng Cục đường bộ. Trong khi đó, BOT T2 cũng mang món nợ và khoản “âm 99 tỉ” để gây sức ép với Chính phủ.