Đại chiến taxi truyền thống với Grab, Uber: Tài xế taxi "một cổ nhiều tròng"

Cường Ngô |

Cuộc chiến giữa taxi với Uber, Grab lên đến đỉnh điểm khi các hãng công nghệ "tung chiêu" giành khách, còn các hãng taxi đáp lại bằng cách điều chỉnh phương thức kinh doanh, và người chịu khổ chính là tài xế taxi.

Ngay sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có đơn kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe taxi công nghệ tại các địa phương trong tháng 9.2017, hàng loạt xe taxi của các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vina, Mỹ Đình, Sao Thủ Đô… dán băng rôn dán ở đuôi xe có nội dung: "Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch" xuất hiện trên đường phố Hà Nội.

Anh Nguyễn Quang Tường – tài xế taxi Vina không đồng tình với chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, nên đã dán băng rôn vào đuôi xe biểu thị ý kiến với cơ quan chức năng, mong muốn Bộ GTVT có giải pháp, phương hướng hợp lý trong hoạt động chung của taxi.

Anh cho biết, hiện nay, tài xế taxi truyền thống phải chịu cảnh "một cổ nhiều tròng", cộng thêm việc lượng khách hàng giảm sút, khiến cho “hầu bao” của họ trở nên thất thu.

Một hãng taxi tại Hà Nội dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT. Ảnh: Cường Ngô
Taxi dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT. Ảnh: Cường Ngô

Muốn trở thành lái xe taxi của một hãng nào đó, tài xế phải đặt cọc một khoản tiền từ 10 – 15 triệu đồng, tùy chính sách mỗi công ty và làm việc để hưởng lương hàng tháng, song thu nhập từ hình thức này khá ít ỏi. Bên cạnh đó, tỷ lệ phân chia doanh thu giữa doanh nghiệp và lái xe không đồng đều, cũng khiến thu nhập của cánh lái xe lao đao.

Các tài xế tự bỏ tiền túi, chi trả các chi phí như đàm phí, phí nhiên liệu, phí vệ sinh, đóng phạt, sửa xe hay áp lực chạy đua doanh số tháng… Những áp lực “trên trời rơi xuống” đó buộc họ phải chịu giờ làm việc khắc nghiệt. Nhiều tài xế không chịu được áp lực phải bỏ cuộc chơi, chấp nhận mất tiền cọc ban đầu.

Những tài xế taxi không có điều kiện kinh tế phải mua xe trả góp của công ty thì ngoài lãi suất hàng tháng, họ còn chịu giá mua cao hơn giá xe thị trường, vì bao gồm “tệp đính kèm” là tiền thương hiệu.

Anh Tuyền – tài xế taxi Sao Hà Nội cho hay: Dù tự mua xe hay mua của công ty, tài xế đều sử dụng hình thức mua thương quyền từ các doanh nghiệp taxi và phải chịu nhiều khoản chi phí như thương hiệu hàng tháng, phí bảo hiểm, đồng phục, tiền công đoàn… tổng chi phí mất khoảng 6 triệu mỗi tháng. Trong khi đó, lượng khách hàng giảm đáng kể, việc này khiến anh chán nản.

Trong “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, thiết nghĩ, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên chia sẻ những khó khăn với tài xế, nếu không muốn họ “dứt áo ra đi”.

Mấu chốt quan trọng để các hãng taxi truyền thống hay Uber và Grab có thể tồn tại, đó chính là khách hàng. Để phát triển taxi truyền thống cũng cần chuyển mình, thay đổi tư duy kinh doanh vận tải và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Là con trưởng có nhất thiết phải về quê ăn Tết?

Hải Minh |

Nhiều người quan niệm, là trai trưởng trong nhà phải có trách nhiệm về quê ăn Tết cùng gia đình vào mỗi năm.

Không còn cảnh công nhân xếp hàng rút tiền ATM để về quê ăn Tết

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Tại khu vực các cây ATM cạnh Khu công nghiệp Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) sáng 15.1, không có cảnh công nhân xếp hàng dài để chờ rút tiền về quê ăn Tết.

Vì sao linh vật mèo ở Quảng Trị khiến người xem trầm trồ?

HƯNG THƠ |

Linh vật mèo vừa được đưa đến Quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã được nhiều người quan tâm vì giống mèo thật.