“Đặc cách” cho xe chở hàng nhập khẩu quá tải thông quan ở cửa khẩu La Lay

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Chính phủ đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn để chuẩn bị triển khai.

Ngày 24.7, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở GTVT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị tham mưu cụ thể nội dung triển khai, hướng dẫn cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

“Chính phủ đã đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhưng từ cửa khẩu về đến bãi hạ tải phải đi qua các công trình cầu, nên chúng tôi yêu cầu đơn vị liên quan tham mưu các phương án để đảm bảo an toàn” – ông Lê Đức Tiến, cho hay.

Trước đó, vào ngày 18.7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc không áp dụng nội dung “Cơ quan Hải quan không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ôtô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe” đối với Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Việc không áp dụng nội dung trên tại Cửa khẩu quốc tế La Lay cho đến khi hệ thống hạ tầng tại cửa khẩu này được hoàn thiện về bãi tập kết sang tải, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cũng tại văn bản, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị và các cơ quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa trước và sau thông quan theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tài sản Nhà nước và sức khỏe, tính mạng của nhân dân; không để xảy ra tình trạng trục lợi, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay, hiện tại, các phương tiện vận tải chở hàng nhập khẩu làm thủ tục qua cửa khẩu này chủ yếu chở than. Do hạ tầng ở đây đang dần hoàn thiện, trong lúc xe chở than mỗi ngày có hàng trăm chiếc, nên xảy ra tình trạng ách tắc.

Nếu giải quyết thủ tục cho xe quá tải trọng từ Lào về qua khu vực cửa khẩu, chạy thẳng đến bãi hạ tải cách cửa khẩu vài km, thì trước mắt sẽ giải quyết được việc ùn tắc tại cửa khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu được nhiều hàng hơn.

So với cùng kỳ năm trước, mặt hàng than đá nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay tăng mạnh, đây cũng là mặt hàng có số thu ngân sách cao nhất của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, số thu thuế của mặt hàng này đạt 310,35 tỉ đồng, chiếm 53,56% so với tổng thu của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm 2023.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Doanh thu Xuất nhập khẩu than (CLM) giảm sâu, nợ tăng gần 2.500 tỉ đồng

Thanh Giang |

Tổng tài sản của Xuất nhập khẩu Than (CLM) đã tăng gần 2.500 tỉ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, ở chiều ngược lại, nợ phải trả của công ty cũng nhảy vọt từ 446 tỉ đồng hồi đầu năm lên 2.905 tỉ đồng vào thời điểm cuối tháng 6.2023, tương ứng tăng thêm gần 2.500 tỉ đồng.

Hạ tầng chưa hoàn thiện dẫn đến việc ách tắc ở cửa khẩu quốc tế Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đang được đầu tư quy hoạch và dần hoàn thiện, nhưng hiện chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển thương mại biên giới.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Dự kiến tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt vào ngày mai

Mai Hương |

Việc tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) dự kiến được thực hiện vào khoảng 9h ngày 11.6.

Khoảnh khắc công an lao mình xuống dòng nước lũ cứu người

Lam Thanh |

Hà Giang - Thấy một người dân bị dòng nước lũ cuốn đi, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường đã lao xuống kịp thời cứu nạn.

Liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh - thường trú - bảo hiểm y tế

Vương Trần |

Ngày 10.6, Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Doanh thu Xuất nhập khẩu than (CLM) giảm sâu, nợ tăng gần 2.500 tỉ đồng

Thanh Giang |

Tổng tài sản của Xuất nhập khẩu Than (CLM) đã tăng gần 2.500 tỉ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, ở chiều ngược lại, nợ phải trả của công ty cũng nhảy vọt từ 446 tỉ đồng hồi đầu năm lên 2.905 tỉ đồng vào thời điểm cuối tháng 6.2023, tương ứng tăng thêm gần 2.500 tỉ đồng.

Hạ tầng chưa hoàn thiện dẫn đến việc ách tắc ở cửa khẩu quốc tế Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đang được đầu tư quy hoạch và dần hoàn thiện, nhưng hiện chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển thương mại biên giới.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.