“Đặc cách” cho xe chở hàng nhập khẩu quá tải thông quan ở cửa khẩu La Lay

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Chính phủ đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn để chuẩn bị triển khai.

Ngày 24.7, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở GTVT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị tham mưu cụ thể nội dung triển khai, hướng dẫn cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

“Chính phủ đã đồng ý để các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhưng từ cửa khẩu về đến bãi hạ tải phải đi qua các công trình cầu, nên chúng tôi yêu cầu đơn vị liên quan tham mưu các phương án để đảm bảo an toàn” – ông Lê Đức Tiến, cho hay.

Trước đó, vào ngày 18.7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc không áp dụng nội dung “Cơ quan Hải quan không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ôtô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe” đối với Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Việc không áp dụng nội dung trên tại Cửa khẩu quốc tế La Lay cho đến khi hệ thống hạ tầng tại cửa khẩu này được hoàn thiện về bãi tập kết sang tải, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cũng tại văn bản, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị và các cơ quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa trước và sau thông quan theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tài sản Nhà nước và sức khỏe, tính mạng của nhân dân; không để xảy ra tình trạng trục lợi, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay, hiện tại, các phương tiện vận tải chở hàng nhập khẩu làm thủ tục qua cửa khẩu này chủ yếu chở than. Do hạ tầng ở đây đang dần hoàn thiện, trong lúc xe chở than mỗi ngày có hàng trăm chiếc, nên xảy ra tình trạng ách tắc.

Nếu giải quyết thủ tục cho xe quá tải trọng từ Lào về qua khu vực cửa khẩu, chạy thẳng đến bãi hạ tải cách cửa khẩu vài km, thì trước mắt sẽ giải quyết được việc ùn tắc tại cửa khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu được nhiều hàng hơn.

So với cùng kỳ năm trước, mặt hàng than đá nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay tăng mạnh, đây cũng là mặt hàng có số thu ngân sách cao nhất của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, số thu thuế của mặt hàng này đạt 310,35 tỉ đồng, chiếm 53,56% so với tổng thu của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm 2023.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Doanh thu Xuất nhập khẩu than (CLM) giảm sâu, nợ tăng gần 2.500 tỉ đồng

Thanh Giang |

Tổng tài sản của Xuất nhập khẩu Than (CLM) đã tăng gần 2.500 tỉ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, ở chiều ngược lại, nợ phải trả của công ty cũng nhảy vọt từ 446 tỉ đồng hồi đầu năm lên 2.905 tỉ đồng vào thời điểm cuối tháng 6.2023, tương ứng tăng thêm gần 2.500 tỉ đồng.

Hạ tầng chưa hoàn thiện dẫn đến việc ách tắc ở cửa khẩu quốc tế Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đang được đầu tư quy hoạch và dần hoàn thiện, nhưng hiện chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển thương mại biên giới.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Khó đăng ký đấu giá biển số xe vì website chưa ổn định, chậm gửi mã OTP

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Một số người có nhu cầu tham gia đấu giá biển số xe ôtô cho biết, họ gặp khó trong khâu đăng ký ở một số thời điểm vì website đấu giá chưa ổn định, chậm gửi mã OTP (là loại mật khẩu chỉ sử dụng một lần dùng để xác minh hoặc kích hoạt tài khoản).

Sầu riêng được giá nhưng nông dân vẫn cẩn trọng

TIẾN THOẠI - BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Hiện, giá thu mua sầu riêng đang ở mức khá cao khiến người nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vui mừng. Tuy nhiên, trước biến động của thị trường, bà con vẫn nên hết sức cẩn trọng, mua bán với giá cả hợp lý, tránh những rủi ro không đáng có.

71 cán bộ, giáo viên gửi tâm thư xin giảm nhẹ cho cựu Phó Chủ tịch Hà Nội

Việt Dũng |

71 người gồm giáo viên, cán bộ của trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) gửi "tâm thư" tới TAND Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch Hà Nội, bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Nhiều đường đi bộ nhếch nhác, vắng bóng người qua lại tại Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sau vài năm đưa vào sử dụng, những tuyến đường dành riêng cho người đi bộ rơi vào cảnh hoang tàn, nhếch nhác và ngập rác thải.

Tranh chấp chỗ đỗ xe ô tô tại Goldmark City tiếp tục căng thẳng

CAO NGUYÊN |

Tối qua (24.7), tại khu chung cư Goldmark City (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tình trạng tranh chấp liên quan đến khu vực đỗ xe lại nóng lên khi nhiều ô tô không được xuống hầm.

Doanh thu Xuất nhập khẩu than (CLM) giảm sâu, nợ tăng gần 2.500 tỉ đồng

Thanh Giang |

Tổng tài sản của Xuất nhập khẩu Than (CLM) đã tăng gần 2.500 tỉ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, ở chiều ngược lại, nợ phải trả của công ty cũng nhảy vọt từ 446 tỉ đồng hồi đầu năm lên 2.905 tỉ đồng vào thời điểm cuối tháng 6.2023, tương ứng tăng thêm gần 2.500 tỉ đồng.

Hạ tầng chưa hoàn thiện dẫn đến việc ách tắc ở cửa khẩu quốc tế Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đang được đầu tư quy hoạch và dần hoàn thiện, nhưng hiện chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển thương mại biên giới.

Quảng Trị tìm cách vận chuyển nguồn than đá khổng lồ ở gần biên giới

HƯNG THƠ |

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.